Ngân hàng tạo liên minh tiếp thị cho doanh nghiệp

(PLO) - Ngoài vốn, ngân hàng đang tìm chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp ở chiều sâu và bền vững thông qua xây dựng mạng lưới liên minh tiếp thị.

Vốn là “chín”, nâng cao cạnh tranh là “mười”

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng hơn 600.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), chiếm 97,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp khoảng 40% GDP mỗi năm và thu hút 51% lực lượng lao động trên cả nước. Mỗi năm, các SME đã tạo thêm nửa triệu việc làm mới. 

Giữ vai trò quan trọng như vậy nhưng cho đến nay, nhóm SME còn đối diện với rất nhiều khó khăn. Lâu nay, doanh nghiệp than vãn nhiều nhất vẫn là vấn đề thiếu vốn. Cuối năm 2016, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, chỉ khoảng 1/3 số doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được với vốn ngân hàng, tương đương với kết quả mà CIEM đã công bố. Đáng nói hơn, tổng số vốn mà các doanh nghiệp này vay được chỉ chiếm 3% tổng lượng vốn mà các ngân hàng cung cấp ra nền kinh tế.

Ngân hàng tạo liên minh tiếp thị cho doanh nghiệp ảnh 1
Khách hàng nghe tư vấn về công ty JOY Maritime Bank

Tuy nhiên, vốn không phải là vấn đề duy nhất, xét trên diện rộng, cái thiếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam vẫn là trình độ quản lý, khoa học công nghệ, mạng lưới kết nối, tư vấn quản trị, khả năng cạnh tranh, truyền thông nhận diện thương hiệu. 

Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand cho rằng đã đến lúc các SME Việt ngừng “thắt lưng buộc bụng” để đầu tư xây dựng thương hiệu. Các SME nên chú ý tới một xu hướng thông minh hiện nay là các doanh nghiệp tìm cách liên kết với nhau trong hoạt động truyền thông, quảng cáo, tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Ông cũng chia sẻ thêm: “Tôi biết có một doanh nghiệp lớn đã tiên phong áp dụng Partnership marketing để kết nối và chia sẻ nguồn lực của mình với các SME là Maritime Bank. 

Bằng cách cho ra mắt Cộng đồng JOY Maritime Bank, Maritime Bank đã tạo nên một cộng đồng giúp các doanh nghiệp SME tìm đến nhau, liên kết để học hỏi kinh nghiệm cũng như lan toả tới 1,5 triệu khách hàng của Maritime Bank. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia cộng đồng còn được hỗ trợ để mở rộng quảng cáo trên các kênh truyền thông mà Maritime Bank có sẵn hoặc được quyền khai thác. Đó đều là những kênh mà trước nay SME ít hoặc không tiếp cận vì ngân sách quá lớn như: email marketing, frame thang máy, thậm chí cả biển quảng cáo tấm lớn tại sân bay,…”.

Partnership Marketing – phương pháp tăng “vitamin” cho doanh nghiệp

Giải pháp marketing toàn diện và hiệu quả này tuy không còn lạ lẫm ở Việt Nam nhưng mới nằm trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Theo Brands Việt Nam, ngày càng nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia trong nhiều lĩnh vực như: ngân hàng, bảo hiểm, du lịch, viễn thông... áp dụng “Tiếp thị đối tác” (Partnership Marketing), “Liên minh tiếp thị” (Marketing Alliances), “Đối tác chiến lược” (Strategic Partnerships) hay thậm chí cả “Tiếp thị nhãn hiệu cộng tác” (Partnership Brand Marketing)... để tăng cường hiệu quả bán hàng và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, giải pháp tương tự cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam là chưa có hoặc rất hạn chế.

“Quy mô doanh nghiệp vẫn còn nhỏ cho nên các hoạt động xây dựng thương hiệu chưa được bài bản và chuyên nghiệp. Bởi vậy, chúng tôi luôn tìm kiếm sự hỗ trợ từ đối tác có kinh nghiệm để gia tăng năng lực đồng thời mở rộng nguồn khách hàng của mình”, bà Hồng Thái Hà, Giám đốc Công ty Tân Phú, cho biết. Bà Hà cũng tin tưởng rằng Cộng đồng JOY – Maritime Bank sẽ tiếp thêm sức mạnh để Tân Phú trở thành thương hiệu đứng đầu thị trường Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế và vươn ra thế giới. 

Bà Đinh Thị Xuân Lan, chủ doanh nghiệp cung cấp nội thất nhập khẩu Kenli cũng chia sẻ: “Tham gia Cộng đồng JOY Martime Bank trong một thời gian ngắn nhưng chúng tôi đã bước đầu cảm nhận được hiệu quả thực mà cộng đồng này đem lại. Không chỉ được kết nối các doanh nghiệp SME ở nhiều lĩnh vực và chia sẻ kinh nghiệm, chúng tôi đã được chứng kiến hình ảnh thương hiệu mở rộng độ phủ sóng trên các kênh truyền thông đắt đỏ như: báo chí, email, các frame quảng cáo toà nhà, sân bay... Đường đi còn dài, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các kênh truyền thông hiệu quả mà Cộng đồng JOY Maritime Bank hỗ trợ bước đầu và kỳ vọng thương hiệu của mình sẽ ngày càng phát triển, trở thành cái tên quen thuộc với đông đảo khách hàng”.

Có thể nói, trong thế giới kinh doanh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp muốn tồn tại và tăng doanh số thì việc tận dụng tối đa sức mạnh của các liên minh tiếp thị để đưa sản phẩm vào các thị trường và kênh phân phối mới là vô cùng thiết yếu. Do đó, với những giải pháp hỗ trợ thiết thực của một cộng đồng kết nối lần đầu tiên khởi xướng, ngân hàng này đã được Tổ chức Capital Finance International trao tặng giải thưởng Giải thưởng Ngân hàng có sáng kiến và đóng góp nổi bật cho doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2017 trong tháng 10 vừa qua.

Thu Hương
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Him Lam Land tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn

Đại diện Him Lam Land thăm và tặng quà tại trung tâm điều dưỡng thương binh Hà Nam
(PLVN) -  Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2021), Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đồng hành cùng chương trình thăm và tặng quà 12 Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng và người có công trên cả nước.

Tây Đô Plaza 16 tầng sẽ được xây dựng ở Hậu Giang

Phối cảnh chung cư Tây Đô Plaza. (nguồn: Internet).
(PLVN) - Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang vừa cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty cổ phần Nghỉ dưỡng sinh thái Tây Đô được phép xây dựng chung cư Tây Đô Plaza, công trình thuộc dự án Khu dân cư thương mại đa chức năng Tây Đô, tọa lạc tại ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Bình Định sẽ triển khai khu đô thị Khang Mỹ Lộc 650 tỷ đồng

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất đối với dự án Khu đô thị Khang Mỹ Lộc sẽ triển khai trên diện tích 15,968 ha, tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), với tổng vốn đầu tư gần 650 tỷ đồng.

Sau cơn "lên đồng", bất động sản Hòa Lạc có lặp lại kịch bản của 20 năm trước?

Ông Trần Tuấn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản Trần Thành
(PLVN) - 20 năm trước, giá đất khu vực Hòa Lạc - Ba Vì 'lên đồng' khiến các nhà đầu tư tranh nhau dốc túi đổ tiền. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, "quả bóng xì hơi" khiến nhiều nhà đầu tư khuynh gia bại sản. Kịch bản của 20 năm về trước liệu có lặp lại ở thị trường Hòa Lạc và vùng phụ cận sau cơn sốt đất cuối 2020? Chia sẻ với pv Báo PLVN,  ông Trần Tuấn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản Trần Thành - cho biết: 

Yên ổn hàng chục năm bỗng mất ăn mất ngủ vì ý kiến của Bộ NN&PTNT

Hà Nội đang xây dựng quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.
(PLVN) -  Ổn định hàng chục năm trên mảnh đất do chính mình góp sức khai hoang, vun bồi, nhiều gia đình gắn bó 5-6 thế hệ, hàng ngàn người dân ven sông phường Bồ Đề tưởng chừng cứ thế an yên sống. Bỗng nhiên, mấy ngày gần đây, họ rơi vào thấp thỏm, lo âu, mất ăn mất ngủ khi hay tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có ý kiến không đồng ý với đề xuất giữ lại khu dân cư Bắc Cầu và Bồ Đề...

Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới Hải Vân 940 tỷ đồng tại huyện Như Thanh

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới Hải Vân có diện tích khoảng 14,6ha tại thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh. Dự kiến, tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 940,7 tỷ đồng, trong đó, chi phí thực hiện khoảng 913,4 tỷ đồng và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 27,3 tỷ đồng.

Quy hoạch và thực hiện dự án tại đảo Cát Bà phải có giải pháp khả thi, bền vững

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Liên quan đến việc triển khai các quy hoạch xây dựng tại đảo Cát Bà và đảo Cát Hải (thuộc quần đảo Cát Bà, TP. Hải Phòng), Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Sở Xây dựng TP. Hải Phòng đề nghị khi nghiên cứu quy hoạch và thực hiện dự án phải có giải pháp khả thi, bền vững để tránh các tác động xấu đến vấn đề an sinh xã hội và môi trường sinh thái khu vực.

Lợi ích tuyệt vời của việc dọn dẹp nhà cửa

Lợi ích tuyệt vời của việc dọn dẹp nhà cửa
(PLVN) - Việc giữ gìn nhà cửa sạch sẽ là một việc rất quan trọng, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Dưới đây là một số lợi ích của việc dọn dẹp nhà cửa.

Sửa đổi Luật Đất đai sẽ theo quy trình 3 kỳ họp Quốc hội

Sửa đổi Luật Đất đai sẽ theo quy trình 3 kỳ họp Quốc hội
(PLVN) - Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến đưa vào Chương trình trình Quốc hội để xem xét, thông qua theo quy trình tại ba kỳ họp, bởi đây là dự án luật phức tạp, có nội dung tác động lớn tới xã hội, cần nhiều thời gian để nghiên cứu, Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng.

Nhiều sai phạm về sử dụng đất dưới thời Chủ tịch UBND Thành phố Thái Nguyên Lê Quang Tiến

TP Thái Nguyên. Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 – 31/12/2018) của Thanh tra Chính phủ ngày 16/7/2021, chỉ ra hàng loạt dự án sai phạm về sử dụng đất và trách nhiệm thuộc về UBND TP Thái Nguyên và các Sở liên quan.