Ngân hàng phát triển Việt Nam sẽ là chủ đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

(HP)- Chiều 12-3, UBND thành phố làm việc với Ngân hàng phát triển Việt Nam về việc chuẩn bị triển khai các dự án trên địa bàn thành phố bằng nguồn vốn tín dụng Nhà nước. Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Quang Sử, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Hiếu, Tổng Giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam Nguyễn Quang Dũng và lãnh đạo các Sở, ngành thành phố, Chi nhánh Ngân hàng phát triển Hải Phòng cùng dự họp.

Nội dung chính của cuộc làm việc là bàn biện pháp chuẩn bị cho dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng theo Thông báo số 15 ngày 23- 1- 2007 của Văn phòng Chính phủ. Theo đề xuất của Ngân hàng phát triển Việt Nam, Chính phủ đồng ý để Ngân hàng phát triển kết hợp với Ngân hàng Ngoại thương làm chủ đầu tư tuyến đường này. Tổng nguồn vốn đầu tư theo tính toán sơ bộ khoảng 16.000-18.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo thành phố và lãnh đạo một số ngành Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Giao thông- Công chính, Kế hoạch và Đầu tư... cùng phân tích những lợi thế và đưa ra một số phương án nhằm bảo đảm hài hoà giữa đề xuất của chủ đầu tư về hướng tuyến với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch của địa phương. Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Quang Sử khẳng định dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là dự án quan trọng số 1, có ý nghĩa chiến lược không chỉ với yêu cầu phát triển của Hải Phòng mà với cả vùng và cả nước. Vì vậy, UBND thành phố nhất trí với phương án của Ngân hàng phát triển, sẽ chỉ đạo các ngành phối hợp với ngân hàng hoàn tất các thủ tục cần thiết để báo cáo Chính phủ quyết định vào cuối tháng 3. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Ngân hàng phát triển nên nghiên cứu kéo dài điểm cuối của tuyến đường tới Cảng Lạch Huyện, bao gồm cả cầu và đường dẫn ra Cảng thay cho điểm cuối là Đình Vũ như hiện nay. Về quỹ đất, thành phố giao Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng làm việc với chủ đầu tư theo nguyên tắc khai thác quỹ đất phù hợp với quy hoạch, phát huy hiệu quả và không chồng chéo với các dự án khác. Về hướng tuyến, thành phố giao Sở Xây dựng và Sở Giao thông - Công chính thống nhất lại với chủ đầu tư để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Thành phố sẽ có trách nhiệm cùng chủ đầu tư tiến hành các công việc về giải phóng mặt bằng sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tạo mọi thuận lợi để dự án sớm trở thành hiện thực.