Ngân hàng Phát triển Châu Á “ngâm” dấu hiệu sai phạm của PMU1?

(PLO) - Liệu có phải “lợi ích nhóm” hay không khi nhà thầu bỏ giá chưa đầy 150 tỷ đồng lại xếp dưới nhà thầu 177 tỷ?  Nhà thầu được đệ trình liệu có phải là “sân sau” của ai đó hay không…? Khi những câu hỏi này vẫn chưa được làm rõ thì với dư luận đây quả là một nghi án động trời, tiếc rằng nhà tài trợ, trong trường hợp này lại tỏ ra quan liêu một cách không bình thường. 

PMU1 buộc thêm nợ lên vai dân nghèo?

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường QL217 – tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD. Theo đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ 75 triệu USD để tiến hành nâng cấp 88 km QL217 từ huyện Hà Trung đến cửa khẩu quốc tế Na Mèo (tỉnh Thanh Hóa), đồng thời đi qua  các đoạn tuyến đường 6, đường 6a, đường 6b tỉnh Hủa Phăn của Lào, kết nối vùng đông Bắc Lào với Việt Nam. 

Dự án này góp phần thúc đẩy sự hợp tác, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, phát triển giữa các nước trong khu vực, giúp cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn, đồng thời thúc đẩy việc phát triển kinh tế, khai thác lợi thế về vị trí cảng biển Nghi Sơn, của khẩu quốc tế Na Mèo của tỉnh Thanh Hóa. 

Ngân hàng Phát triển Châu Á “ngâm” dấu hiệu sai phạm của PMU1? ảnh 1
Đời sống nhân dân các huyện vùng cao tỉnh Thanh Hóa còn
hết sức khó khăn và khoản “chênh” 1 triệu USD trong
gói thầu này có thể giúp hàng vạn người có cơ hội đổi đời 
Trên thực tế thì đời sống người dân xung quanh khu vực dự án hiện còn hết sức khó khăn. Như huyện Cẩm Thủy, mức thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 16,7 triệu đồng/năm (46.380 đồng/ngày/người); huyện Bá Thước còn thấp hơn, thu nhập bình quân chỉ 9 triệu đồng /người/năm (bình quân 25.000 đồng/người/ngày)… 

Trước hoàn cảnh như vậy, nhưng khi gói thầu số HW217 – 11.1 mở thầu ngày 16/09/2013 thì nhà thầu có mức giá tiết kiệm nhất lại bị Ban quản lý dự án giao thông 1 (PMU1) - Bộ Giao thông Vận tải xếp hàng bét bảng, thay vào đó bằng đề xuất chọn nhà thầu bỏ giá cao hơn tới gần 1 triệu USD? – Một con số không biết dân phải “trồng” trong bao nhiêu mùa sắn.

“PMU1 là đơn vị được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án này từ nguồn vốn vay ADB. Thủ tướng Chính phủ trong hội nghị với các nhà tài trợ vẫn luôn khẳng định Việt Nam trân trọng từng đồng vốn ODA. Nhưng vay thì rồi đâu ai khác mà chính người dân mình phải trả từ tiền thuế của dân. Thế nên, người đứng đầu Chính phủ cũng  luôn yêu cầu, nhắc nhở phải sử dụng hiệu quả đến từng đồng vốn. Nếu để xảy ra việc gạt nhà thầu bỏ giá thấp thay vào đó chọn nhà thầu bỏ giá cao như vậy, có phải là đang làm trái chỉ đạo của Thủ tướng, buộc thêm nợ lên vai dân nghèo?” –  một độc giả Pháp luật Việt Nam bức xúc. Trong thời gian qua, Báo Pháp Luật Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về dấu hiệu thiếu khách quan trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số HW217-11-1.

Hàng loạt câu hỏi chờ ADB làm rõ?

Để làm rõ vấn đề này, Ban biên tập đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị ADB phối hợp xác minh thông tin về quy trình, thụ tục xét duyệt đối với tất cả các hồ sơ dự thầu gói thầu nói trên nhằm đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện khách quan, đúng pháp luật, tránh sai sót và tiêu cực, góp phần thúc đẩy việc sử dụng vốn ODA hiệu quả. Tuy nhiên, gần 2 tháng đã trôi qua, các thông tin được gửi đi vẫn chưa được phía ngân hàng này trả lời để báo có cơ sở thông tin hai chiều, khách quan đến bạn đọc.

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam cũng nhiều lần trực đến trụ sở ADB tại Hà Nội và liên hệ qua điện đặt lịch làm việc song cho đến nay  vẫn chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu. Trung tuần tháng 11/2013, ông Đặng Hữu Cự, cán bộ phụ trách quan hệ đối ngoại của ADB gọi điện cho phóng viên cho biết, phía ADB đang liên lạc với cán bộ quản lý dự án nhưng cán bộ này đang đi công tác tại Manila (Philippines) nên sẽ trả lời sau. Chờ đến sau Lễ Giáng sinh vẫn không thấy phản hồi, phóng viên tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Cự thì được vị này cho biết vẫn chưa thể bố trí lịch vì… nghỉ lễ.

Khi cầm biên bản mở thầu trên tay, độc giả Pháp luật Việt Nam không khỏi thắc mắc rằng liệu có phải “lợi ích nhóm” hay không khi nhà thầu bỏ  giá chưa đầy 150 tỷ đồng lại xếp dưới nhà thầu 177 tỷ?  Nhà thầu được đệ trình liệu có phải là “sân sau” của ai đó hay không…? Khi những câu hỏi này vẫn chưa được làm rõ thì với dư luận đây quả là một nghi án động trời, tiếc rằng nhà tài trợ, trong trường hợp này lại tỏ ra quan liêu một cách không bình thường. 

ADB và các định chế tài chính quốc tế khác từ lâu vẫn được tiếng minh bạch. Hy vọng rằng, danh tiếng này vẫn sẽ luôn được giữ gìn. Pháp luật Việt Nam sẽ công bố điều tra riêng trong các số báo tới.

Nhóm PV
Cùng chuyên mục
ảnh minh họa

Tiền Giang dừng hoạt động khu công nghiệp, doanh nghiệp đề nghị "làm tốt phải cho duy trì"

(PLVN) - “DN nào làm sai thì xử lý DN đó, nhẹ thì khiển trách sửa sai, khắc phục, nặng thì đóng cửa. Thiết nghĩ, làm tốt phải cho duy trì mới đúng đạo lý, sau này DN mới có niềm tin vào chỉ đạo của nhà nước…”, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang - DN đang thực hiện “3 tại chỗ” - đề nghị trong đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Đọc thêm

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 28/7/2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận và chấp nhận hơn 21.000 giấy đề nghị gia hạn của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn với số thuế GTGT được gia hạn là hơn 6.370 tỷ đồng, số tiền thuê đất được gia hạn là gần 900 tỷ đồng.

Cách nào để doanh nghiệp công nghiệp sớm quay lại sản xuất?

Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.
(PLVN) -  Nhận thức chưa đúng về vai trò và tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực đang bị đình trệ, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dù đang chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu.

Từ 0h ngày 30/7, xe chở hàng có QR Code không bị dừng kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch

Hàng hoá sẽ thuận lợi lưu thông trở lại từ 0h ngày 30/7/2021

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện QR Code còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định).

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”
(PLVN) - Sáng nay - 29/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Hiệp hội và UBND cấp huyện ở Cà Mau về việc phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, thi công công trình và việc hạn chế đi lại trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 của cả nước chỉ tăng 1,8%

Hình minh họa.
(PLVN) - Dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 với biến chủng mới diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất công nghiệp trong tháng 7 và 7 tháng năm nay. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 chỉ tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Xử lý nợ xấu bước đầu đạt kết quả khả quan

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa trình để lấy ý kiến nhân dân, cho biết, tổng số nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 được xử lý từ 15/8/2017 đến 31/5/2021 đạt trung bình khoảng 6,06 nghìn tỷ đồng/tháng.

Dự án nhiều thử thách với EVNNPT

Ảnh chụp từ vệ tinh các vị trí của đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân.
(PLVN) -  Đường dây 500kV 2 mạch với chiều dài 156,78km phải được thi công hoàn thành trong vòng 18 tháng. Đây là thử thách lớn đối với chủ đầu tư dự án - Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).