Ngân hàng mở và trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng và tương lai của ngành tài chính ngân hàng

Phiên toàn thể với chủ đề "Định hình tương lai số cho ngành Ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn và bền vững".
Phiên toàn thể với chủ đề "Định hình tương lai số cho ngành Ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn và bền vững".
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức Hội thảo và triển lãm Smart Banking 2024.

Hội thảo và triển lãm được tổ chức với mục tiêu kết nối những lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu trong ngành tài chính – ngân hàng, cung cấp góc nhìn chuyên sâu về các công nghệ mới nhất góp phần tìm ra những chiến lược đột phá nhằm xây dựng một tương lai số an toàn và bền vững cho ngành Ngân hàng.

Với chủ đề “Định hình tương lai số cho ngành Ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn và bền vững”, sự kiện năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp bảo vệ an toàn và chiến lược phát triển bền vững ngành Ngân hàng trên không gian số, hứa hẹn mang đến một chương trình hấp dẫn với những phần thảo luận sâu sắc.

Đây là diễn đàn để các bên chia sẻ quan điểm và chiến lược về các vấn đề quan trọng của ngành Ngân hàng trên hành trình chuyển đổi số, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, thông qua: 1 phiên toàn thể, 3 phiên chuyên đề, diễn tập thực chiến phòng thủ không gian mạng - DF Cyber Defense và Triển lãm Quốc tế.

Chìa khóa thúc đẩy nền tảng ngân hàng mở

Tại phiên toàn thể của sự kiện, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, đại diện các bộ ban ngành: Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông,... và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và công nghệ; chủ đề về Ngân hàng mở (Open Banking) được khai thác dưới góc nhìn thực tiễn. Hiện nay trên thế giới, ngân hàng mở là nền tảng đầu tiên để mọi người bắt đầu áp dụng những dịch vụ rất cơ bản về ngân hàng như mở tài khoản, phát hành thẻ.

Tuy nhiên, ngân hàng mở đang phát triển xa hơn với tài chính mở (Open Finance), nơi không chỉ cung cấp dịch vụ tài chính mà còn mở rộng sang các dịch vụ khác trong hệ sinh thái, hay nói cách khác, kết nối với những thực thể khác trong lĩnh vực tài chính như công ty bảo hiểm... Từ đó, các doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn tốt hơn để quản lý tài chính. Và cuối cùng là hướng tới nền kinh tế mở (Open Economy), nghĩa là liên kết tài chính và phi tài chính.

Đại diện Mastercard chia sẻ về ba yếu tố nền tảng để tiến tới Ngân hàng mở và xa hơn là tài chính mở và nền kinh tế mở.

Đại diện Mastercard chia sẻ về ba yếu tố nền tảng để tiến tới Ngân hàng mở.

Đại diện Mastercard chia sẻ về ba yếu tố nền tảng để tiến tới Ngân hàng mở.

Đầu tiên là về hạ tầng kiến trúc. Mỗi nền tảng ngân hàng mở phải có các điều khoản, điều luật cũng như tiêu chuẩn chi tiết của dữ liệu, chẳng hạn như những dữ liệu nào bắt buộc chia sẻ, dữ liệu nào khuyến khích chia sẻ, dữ liệu nào để cho những bên tham gia lựa chọn. Bộ tiêu chuẩn như vậy sẽ giúp các thành viên tham gia đưa ra các chiến lược phù hợp để triển khai.

Tiếp theo là về quyền của người dùng. Bản chất của ngân hàng mở là trao quyền cho người dùng, và người dùng cần hiểu được họ được trao quyền như thế nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu tại Anh cho thấy gần 60% người dùng chưa thực sự hiểu về quyền lợi của mình sau 5 năm triển khai ngân hàng mở. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức và kết nối với người dùng để họ hiểu rõ quyền lợi của mình.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là chiến lược của các bên tham gia. Các ngân hàng có thể lựa chọn tham gia một cách thụ động bằng cách đáp ứng theo quy định của pháp luật về ngân hàng mở, hoặc tham gia một cách chủ động trong việc xây dựng và xem đó là một chiến lược để tạo ra những giá trị thặng dư mới cho doanh nghiệp. Điều đó phụ thuộc vào quyết định của mỗi ngân hàng.

Ba yếu tố này sẽ quyết định việc triển khai ngân hàng mở của doanh nghiệp cũng như tiến gần hơn tới tài chính mở và nền kinh tế mở.

Tương lai của thanh toán số

Trong nền kinh tế số hiện nay, khái niệm về tiền và cách trao đổi giá trị đang thay đổi sâu sắc. Bên cạnh tiền mặt truyền thống và số dư ngân hàng, các loại tiền tệ kỹ thuật số như tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), tín chỉ carbon, và tài sản mã hóa như NFT ngày càng được sử dụng rộng rãi. Sự chuyển đổi này phản ánh tầm quan trọng của tài sản kỹ thuật số, khi có đến 94% ngân hàng trung ương trên thế giới đang tìm hiểu hoặc phát triển CBDC để thích nghi với thương mại trực tuyến.

Đại diện Mastercard chia sẻ dự đoán về tương lai của thanh toán số.

Đại diện Mastercard chia sẻ dự đoán về tương lai của thanh toán số.

Đến với phiên chuyên đề 2 tại Smart Banking 2024, với chủ đề “Phát triển hệ sinh thái ngân hàng mở với chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm”, đại diện Mastercard đã chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu về “Thúc đẩy đổi mới trong thanh toán số và hơn thế nữa”.

Trước bối cảnh chuyển đổi số các loại tài sản, công nghệ mới cũng cho phép mã hóa tài sản, từ bất động sản đến đồ vật cá nhân, dưới dạng kỹ thuật số và trao đổi dễ dàng. Dự kiến, tổng giá trị tài sản mã hóa trên toàn cầu có thể đạt gần 4 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Vì vậy, các tổ chức tài chính giờ đây cần cung cấp dịch vụ lưu trữ và trao đổi an toàn cho các tài sản kỹ thuật số trong môi trường được quản lý chặt chẽ.

Đồng thời, những thách thức trong thanh toán truyền thống, như phụ thuộc vào thiết bị di động, xác thực thanh toán trực tuyến,... sẽ dần được cải thiện với công nghệ sinh trắc học và thanh toán tích hợp, cho phép các thiết bị và phương tiện tự động thực hiện giao dịch, hướng đến một tương lai giao dịch nhanh chóng và tiện lợi hơn, thậm chí cả xe cộ, tự động thực hiện thanh toán. Sự chuyển đổi này sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các giao dịch nhanh chóng, tiện lợi, và thay đổi cơ bản cách chúng ta nhìn nhận và quản lý giá trị trong thời đại số.

Xu hướng cá nhân hoá dịch vụ và những tác động tới trải nghiệm khách hàng nhờ nền tảng ngân hàng mở

"Ngân hàng mở" là một khái niệm đối lập với bản chất truyền thống kín đáo của ngân hàng. Ban đầu, ngành ngân hàng còn do dự trong việc tiếp cận ngân hàng mở, nhưng sau đó, các quy định tại châu Âu đã yêu cầu minh bạch và chia sẻ dữ liệu nhiều hơn, vừa mang lại thách thức vừa mở ra cơ hội mới cho ngành tài chính ngân hàng.

Qua phần thảo luận trong hội thảo chuyên đề 2, đại diện Mastercard đã bàn luận về những xu hướng chính trong dịch vụ tài chính, đặc biệt là về cá nhân hóa thông qua ngân hàng mở và những tác động đối với trải nghiệm của khách hàng.

Ban đầu khi tiếp cận với “ngân hàng mở”, các ngân hàng phải đối mặt với rủi ro khi chia sẻ dữ liệu khách hàng, thậm chí có thể làm gia tăng tỷ lệ rời bỏ của khách. Tuy nhiên, sự cạnh tranh mà ngân hàng mở mang lại lại có lợi cho người tiêu dùng, giúp họ dễ dàng so sánh dịch vụ giữa các bên, thúc đẩy các tổ chức tài chính nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với một số nhóm khách hàng nhất định, đặc biệt là những người có nhu cầu tín dụng, ngân hàng mở có thể tạo điều kiện dễ dàng cho họ sử dụng dịch vụ bằng cách cho phép chia sẻ dữ liệu rộng hơn để đánh giá tín dụng. Cách tiếp cận này đang dần phát triển, và các ngân hàng đang từng bước nhìn nhận đây là cơ hội để cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Tại Việt Nam, để hiện thực hóa tiềm năng của ngân hàng mở, cần có sự hợp tác vượt ra ngoài phạm vi các ngân hàng, bao gồm cả sự tham gia của chính phủ và các nền tảng tài chính nhằm xây dựng một hệ sinh thái gắn kết. Dù còn nhiều thách thức, các case study rõ ràng cùng với mối quan hệ đối tác chặt chẽ sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển này.

Vai trò của AI đối với việc tăng cường an toàn và bảo mật khi thanh toán trên không gian số

Phiên chuyên đề 3 mang đến những nội dung xoay quanh chủ đề "Nâng cao an toàn, bảo mật trong thời kỳ chuyển đổi số ngân hàng”. Đáng chú ý, phần thảo luận bàn tròn với sự tham gia của các đại diện đến từ Mastercard, IBM, Samsung Vina, Techcombank, Lenovo Việt Nam, Hackuity và Sophos đã hé mở những giải pháp chuyên sâu đóng góp vào việc nâng cao tính an toàn, bảo mật cho các giao dịch trực tuyến trong thời đại công nghệ số.

Trong phần thảo luận bàn tròn, đại diện Mastercard đã chia sẻ ý kiến về tầm quan trọng của những công nghệ mới nổi như AI đối với vấn đề an toàn, bảo mật trong thời đại số từ góc nhìn và kinh nghiệm của một công ty công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thanh toán.

Các câu chuyện về AI, từ Reactive AI, Generative AI đến Physical AI đang là một chủ đề rất được quan tâm. Với vai trò là một công ty công nghệ về thanh toán, Mastercard tập trung sử dụng AI trong đảm bảo và nâng cao an ninh, an toàn của hệ thống. Đây là một trong những trọng tâm được quan tâm hàng đầu của Mastercard.

Thực tế, con người rất khó có thể bắt kịp AI trong việc xử lý lượng lớn dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định. Đây được coi là mối đe dọa lớn đối với vấn đề an ninh, an toàn của nền kinh tế số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng AI để xây dựng các biện pháp bảo vệ nhằm giữ cho các hệ thống vận hành an toàn hơn.

Trên thế giới, Mastercard đã tận dụng sức mạnh của AI trong hơn một thập kỷ để bảo vệ khách hàng khỏi các hành vi lừa đảo, mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Mastercard sở hữu giải pháp Mastercard Decision Intelligence, thông qua giải pháp này, tất cả các giao dịch xảy ra trong mạng lưới của Mastercard đều được đánh giá. Mastercard đã và đang ứng dụng công nghệ AI để bảo vệ hơn 143 tỷ giao dịch mỗi năm.

Đồng thời, Mastercard cũng liên tục cải tiến công nghệ, giải pháp, không chỉ áp dụng công nghệ mới mà còn tối ưu hóa công nghệ hiện tại. Sắp tới, Mastercard sẽ cho ra mắt giải pháp Mastercard Decision Intelligence Pro áp dụng GenAI để lọc các dữ liệu về tài chính và theo dấu các giao dịch.

Tháng 9 vừa qua, Mastercard cũng đầu tư 2,6 tỷ USD nhằm mở rộng dịch vụ an ninh mạng thông qua việc mua lại công ty Recorded Future, một công ty toàn cầu trong lĩnh vực Threat Intelligence. Đây là ví dụ cụ thể về việc ứng dụng AI trong đảm bảo an toàn trong lĩnh vực thanh toán.

Không chỉ dừng lại ở an ninh mạng, các tiến bộ công nghệ được hỗ trợ bởi AI của Mastercard còn đem đến giải pháp cho các vấn đề thế hệ mới. Các giải pháp này trao quyền cho người dùng thông qua công cụ kỹ thuật số tiên tiến, hỗ trợ hành trình AI của khách hàng, bao gồm cá nhân hóa, định danh kỹ thuật số, trải nghiệm bán lẻ thế hệ mới và mạng lưới thanh toán đa phương thức thông minh sở hữu khả năng tự học.

Vấn đề lớn nhất khi sử dụng AI là làm sao để hiểu khách hàng nhiều hơn. Việc mở rộng tệp dữ liệu khách hàng bằng cách sử dụng công nghệ tốt hơn sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được xu hướng chi tiêu của khách hàng ở những địa điểm nhất định, từ đó đảm bảo trải nghiệm thanh toán liền mạch cho khách hàng.

Là một công ty công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực thanh toán, Mastercard cam kết thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, đặc biệt là chuyển đổi số trong ngành ngân hàng. Mastercard có thể kết nối tất cả các bên liên quan trong hệ sinh thái và tận dụng công nghệ tiên phong cùng chuyên môn toàn cầu để giúp các khoản thanh toán trở nên đơn giản, thông minh, an toàn, và liền mạch hơn.

Tin cùng chuyên mục

MSB công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

MSB công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

(PLVN) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 và 9 tháng đầu năm với các kết quả khả quan. Điểm nhấn 9 tháng đến từ tăng trưởng tín dụng tại ngân hàng mẹ, đạt 15,11%, nhờ sự đa dạng các giải pháp tín dụng, đặc biệt trên môi trường số. Ngân hàng cũng đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng.

Đọc thêm

Khách hàng trải nghiệm về Sản phẩm và Dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng của Green Travel

Khách hàng trải nghiệm về Sản phẩm và Dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng của Green Travel
(PLVN) -  Trong bối cảnh du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam không ngừng phát triển, Green Travel đã trở thành một trong những thương hiệu nổi bật nhờ vào chất lượng dịch vụ và sự tận tâm trong việc chăm sóc khách hàng. Dưới đây là những trải nghiệm thực tế từ khách hàng và những chia sẻ về mục tiêu phát triển của Green Travel trong tương lai.

CIC Boulevard - Nơi phồn vinh chạm ngõ tổ ấm

Dự án CIC Boulevard - Nơi phồn vinh chạm ngõ tổ ấm.
(PLVN) - Ngày 29/10, Tập đoàn Tư vấn Đầu tư xây dựng CIC Kiên Giang tổ chức Lễ ra mắt Dự án CIC Boulevard (hay còn có tên gọi khác là Tuyến dân cư Đường số 2) có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn

Diện mạo thẻ VIB được khách hàng tự thiết kế với tính năng Cá nhân hóa thiết kế thẻ theo nhu cầu.
(PLVN) - Tích hợp công nghệ AI và sự sáng tạo cá nhân sẽ giúp đổi mới và mang lại không gian sáng tạo không giới hạn trong cá nhân hóa trải nghiệm người dùng thẻ tín dụng, theo Giám đốc Khối Thẻ VIB.

Câu chuyện đặc biệt của những chiếc xe Ford Ranger

"Chiếc xe di sản" - chứng nhân cho lịch sử phát triển của Vinasoy
(PLVN) -  Sau 16 năm hoạt động với quãng đường di chuyển lên đến 600.000 km, tương đương 15 vòng quanh trái đất, Ford Ranger chính thức “nghỉ hưu” và được trưng bày trang trọng tại nhà máy Vinasoy Quảng Ngãi… 

Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi vượt 12.650 tỷ, triển khai cổ tức 20%

Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi vượt 12.650 tỷ, triển khai cổ tức 20%
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank - Mã chứng khoán: HDB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng với lợi nhuận trước thuế đạt tới 12.655 tỷ đồng, tăng 46,6% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE 26,7%, tỷ lệ nợ xấu (theo quy định của NHNN) thấp chỉ 1,46%. Ngân hàng đang triển khai chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%.

Viettel và Presight hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Viettel và Presight hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Ngày 28/10, Trung tâm dịch vụ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI) (đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel)), đã ký Biên bản Ghi nhớ (MoU) với Presight, công ty phân tích dữ liệu lớn và AI tạo sinh hàng đầu của Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Đăng ký chữ ký số cá nhân VNPT SmartCA ngay trên VNeID

Dễ dàng đăng ký chữ ký số cá nhân trên VNeID.
(PLVN) - Từ ngày 28/10/2024, công dân có thể khởi tạo chữ ký số VNPT SmartCA ngay trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an và sử dụng chữ ký số này thực hiện ký số miễn phí hoàn toàn trên các cổng dịch vụ công. VNPT là nhà cung cấp chữ ký số đầu tiên đáp ứng quy định an toàn để kết nối với VNeID.

MSB và Baokim hợp tác thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới

MSB và Baokim hợp tác thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Công ty Cổ phần TMĐT Bảo Kim (Baokim) thông báo về việc ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán xuyên biên giới, đáp ứng xu hướng toàn cầu hóa trong lĩnh vực tài chính.

Bộ Y Tế công nhận sản phẩm chăm sóc sức khỏe HemoShield có tác dụng tích cực trong hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Sản phẩm HemoShield của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Vĩnh Phúc (VPO Pharco).
(PLVN) - HemoShield của VPO Pharco vừa chính thức được Viện Dược Liệu - trực thuộc Bộ Y Tế công nhận là sản phẩm chăm sóc sức khỏe thuần thiên nhiên đầu tiên có công dụng chống giảm tiểu cầu, hỗ trợ tích cực trong việc điều trị sốt xuất huyết. Chứng nhận này hứa hẹn sẽ đặt nền móng vững chắc để HemoShield ngày càng hoàn thiện và sớm được ứng dụng rộng rãi trình điều trị lâm sàng.

Hành trình 10 năm PV GAS bền bỉ với những hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo

Hành trình 10 năm PV GAS bền bỉ với những hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo
Sáng 25/10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Tại Hội nghị, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và nhiều đơn vị thành viên, trong đó có Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo 10 năm qua.

Vietjet khai trương đường bay Daegu – Nha Trang, nối gần hơn hai thiên đường du lịch Việt – Hàn

Vietjet khai trương đường bay Daegu – Nha Trang, nối gần hơn hai thiên đường du lịch Việt – Hàn
(PLVN) -  Đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách, Vietjet tưng bừng khai trương đường bay kết nối thành phố Daegu (Hàn Quốc) và Nha Trang – thành phố biển xinh đẹp của Việt Nam. Với tần suất 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần, hành trình bay mới hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người dân và du khách từ hai nước.

Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc
(PLVN) -  Ngày 27/10/2024, bà Bärbel Kofler - Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế, CHLB Đức làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), khảo sát thực địa trạm biến áp 110kV Yên Thắng – Nam Định, thuộc dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” – Giai đoạn 2– vay vốn chính phủ Đức thông qua Ngân hàng tái thiết Đức KfW (KfW3.2).

Chuyến tàu đầu tiên đưa dừa tươi từ ga Sóng Thần sang Trung Quốc

Chuyến tàu đầu tiên đưa dừa tươi từ ga Sóng Thần sang Trung Quốc
(PLVN) -  Sáng 25-10, tại ga Sóng Thần (TP Dĩ AN, tỉnh Bình Dương), Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt phối hợp Công ty cổ phần FADO export và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ công bố, khởi hành chuyến tàu đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất sang Trung Quốc.