Ngân hàng “khóc” khi thu hồi nợ xấu bất động sản

4-5 cháu bé khoảng 9- 10 tuổi, đeo bìa carton ghi khẩu hiệu “Ngân hàng Techcombank thu giữ tài sản trái phép, đàn áp khách hàng” trước cửa ngân hàng.
4-5 cháu bé khoảng 9- 10 tuổi, đeo bìa carton ghi khẩu hiệu “Ngân hàng Techcombank thu giữ tài sản trái phép, đàn áp khách hàng” trước cửa ngân hàng.
(PLO) - Dựa vào việc ngân hàng thường rất… “sợ” mất hình ảnh trước khách hàng. Lợi dụng tâm lý này, đến hạn thì không trả nợ khách hàng không những không trả nợ mà còn sẵn sàng ăn vạ và lợi dụng dư luận để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình.

Quyền của… “thượng đế”

Chiều 23/10/2014, tại ngân hàng TMCP Techcombank ở khu vực Vincom Bà Triệu (191 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện 4-5 cháu bé khoảng 9- 10 tuổi, đeo bìa carton ghi khẩu hiệu “Ngân hàng Techcombank thu giữ tài sản trái phép, đàn áp khách hàng”.

Trao đổi với PV về vụ việc, bà Nguyễn Thu Lan, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản, Techcombank AMC cho hay: người đứng sau chính là vợ chồng bà Phan Thị Hồng và ông Phan Ích Trí (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội). Đây là 1 ca nợ xấu mới được giải quyết.  

Theo bà Nguyễn Thu Lan, ngày 23-8-2011, bà Phan Thị Hồng và ông Phan Ích Trí đã tự nguyện thế chấp tài sản đảm bảo tại Thạch Thất để đảm bảo nghĩa vụ tại Ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết. Trong quá trình vay vốn, bà Hồng và ông Trí không hoàn trả bất kỳ khoản nợ lãi hay nợ gốc nào cho Ngân hàng, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trả nợ, không thực hiện nghĩa vụ quy định tại hợp đồng đã ký.

Đến 12/12/2011, Ngân hàng gửi bà Phan Thị Hồng và Ông Phan Ích Trí thông báo vi phạm nghĩa vụ và thu hồi toàn bộ khoản nợ. Tiếp đó, Ngân hàng đã nhiều lần thông báo, đôn đốc khách hàng trả nợ nhưng hai ông bà vẫn không thực hiện và bỏ đi khởi nơi cư trú trong một thời gian dài.

Không còn cách nào khác, ngày 02/03/2012, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, Ngân hàng đã thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm xử lý nợ, dán thông báo và niêm phong nhà cửa, công trình xây dựng trên đất. Tiếp đó, Ngân hàng xử lý tài sản bảo đảm bằng phương thức bán đấu giá để thu hồi nợ. Trình tự thủ tục bán đấu giá tài sản đều được niêm yết công khai và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, khi phiên đấu giá thành công, Ngân hàng tiến hành bàn giao tài sản bảo đảm cho người trúng đấu giá theo quy định pháp luật thì bà Hồng lại xuất hiện và có những hành vi chống đối, cản trở người thi hành công vụ, có những hành động không chỉ dừng lại ở mức độ bất hợp tác mà còn mang tính côn đồ, ăn vạ, vu khống cán bộ ngân hàng thực thi nhiệm vụ, công nhiên chiếm đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự khu vực.

Việc xuất hiện tại hội sở Ngân hàng, sử dụng trẻ em làm công cụ “ăn vạ” chỉ là một trong nhiều “chiêu” bà Hồng dùng để lợi dụng dư luận, phục vụ cho mục đích riêng của mình.

Ngân hàng “khóc” khi thu hồi bất động sản

Theo bà Lan, Techcombank AMC: “Trường hợp của KH Phan Thị Hồng là điển hình “con sâu làm rầu nồi canh”, khiến công tác xử lý dư nợ của chúng tôi bị ách tắc rất lớn. Bà Hồng đã gửi đơn thư tố cáo một cách vô căn cứ về trình tự xử lý tài sản bảo đảm của Ngân hàng, nhằm mục đích quấy nhiễu, kéo dài thời gian chuyển nhượng tài sản”.

Qua tìm hiểu, đây không phải trường hợp duy nhất khách hàng có nợ xấu tố ngược lại ngân hàng. Có không ít khách hàng không những không trả nợ mà khách hàng còn sẵn sàng ăn vạ và lợi dụng dư luận để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình.

Nói về nợ xấu, một đại diện ngân hàng khác cũng than phiền: “Thị trường chỉ nhìn thấy con số nợ xấu được xử lý chậm, nhưng có mấy ai thấu hiểu nỗi khổ của các ngân hàng. Ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi tài sản của mình. Nhiều món nợ xử lý phải mất 3 - 5 năm, thậm chí 8 - 10 năm mới giải quyết xong”

Đến nay, ngân hàng có “vũ khí” trong tay là hệ thống văn bản pháp luật làm căn cứ để xử lý tài sản đảm bảo khá đầy đủ như: Nghị định 163 về giao dịch bảo đảm, Nghị định 83 sửa đổi bổ sung nghị định 163, Thông tư liên tịch số 16/2014, Thông tư 20 về đăng ký giao dịch bảo đảm…

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những vướng mắc, điển hình như, muốn xử lý Tài sản bảo đảm là bất động sản, cần có sự phối hợp của các cơ quan nhà nước có liên quan như: Toà án, Thi hành án, Văn phòng nhà đất, Chi cục thuế, Công an, Uỷ ban nhân dân... mà cách hiểu áp dụng pháp luật của các cơ quan lại vênh nhau, tạo nên sự ách tắc trong việc xử lý tài sản bảo đảm của các ngân hàng.

Nhiều trường hợp khách hàng chống đối, bất hợp tác, cố tình không thực hiện nghĩa vụ, phủ nhận ý chí đồng thuận của mình theo hợp đồng đã ký, có hành động chây ỳ, kéo dài thời gian xử lý tài sản đảm bảo, tẩu tán tài sản, gây tổn thất cho ngân hàng, tăng chi phí xử lý tài sản, thâm hụt vào khoản vay cần được thu hồi.

Mặt khác, do đặc thù của thủ tục chuyển nhượng bất động sản, khi phát sinh bất kỳ đơn thư khiếu nại nào, mọi giao dịch liên quan đến tài sản đều có thể bị tạm đình chỉ cho đến khi giải quyết được đơn thư, mà thời gian này có khi kéo dài đến hàng năm. Việc này kéo theo rất nhiều trở ngại cho ngân hàng trong việc trực tiếp xử lý tài sản đảm bảo không thông qua con đường thi hành án. Để theo đuổi một vụ kiện dân sự để ra được bản án rồi đến quyết định thi hành án thì ngân hàng lại phải mất ít nhất từ 3 đến 5 năm. 
Với những bất cập và khó khăn khi xử lý nợ như thế này việc các ngân hàng thận trọng khi cho vay đã lẽ tất yếu, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc tăng trưởng tín dụng và kích thích tiêu dùng hiện nay. 

Đọc thêm

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.