Ngân hàng chưa “gật đầu” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trao đổi với PLVN, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Phan Đức Tú ngày 19/1 - cho hay, ngân hàng này vẫn đang trong quá trình xem xét và vẫn chưa có quyết định cho vay đối với Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
BIDV là ngân hàng đầu mối cho vay đối với Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt BIDV là ngân hàng đầu mối cho vay đối với Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

Như PLVN đã đưa tin, ngày 13/5/2021, Bộ GTVT, liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã ký Hợp đồng số 02/HĐ-BGTVT để triển khai Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Điều 9 của hợp đồng trên nói, trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký, nhà đầu tư nếu không ký được Hợp đồng vay vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Thời hạn vừa nêu đã quá do yếu tố bất khả kháng là dịch bệnh COVID-19 khiến công tác đàm phán, thu xếp vốn giữa nhà đầu tư với các tổ chức tín dụng không thể diễn ra để đảm bảo tiến độ hợp đồng.

Đến nửa đầu tháng 11/2021, doanh nghiệp dự án đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho gia hạn thời gian huy động vốn, và mới đây Bộ này đã chấp nhận cho gia hạn đến ngày 13/2/2022.

"Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương làm việc với các ngân hàng, hoàn thiện thủ tục ký kết Hợp đồng tín dụng, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc góp đủ vốn chủ sở hữu để triển khai dự án theo đúng quy định tại Hợp đồng dự án và nội dung nhà đầu tư đã cam kết", Bộ GTVT yêu cầu.

Nếu đến hết ngày 13/2/2022, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thực hiện đầy đủ các nội dung nói trên, Bộ GTVT sẽ chấm dứt hợp đồng dự án, tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng. Như vậy, doanh nghiệp dự án chỉ còn rất ít thời gian - từ nay đến trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và chỉ một tuần sau kỳ nghỉ Tết để “chung kết” với phía ngân hàng.

Trong khi trao đổi với PLVN, ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV - ngày 19/1 cho hay, đến thời điểm này, BIDV vẫn chưa có quyết định cho vay đối Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Dự án này còn nhiều việc phải làm với nhà đầu tư. Quan điểm của ngân hàng là cái nào cho vay được là cho vay, cái nào không được thì dứt khoát không. Nguyên tắc là dự án phải đảm bảo tính hiệu quả, đảm bảo khả năng trả nợ thì mới cho vay được”, ông Tú khẳng định.

Quan điểm của tổ chức tín dụng là khá thận trọng, trong khi quỹ thời gian để nhà đầu tư chứng minh, thuyết phục với ngân hàng để có vốn thì không nhiều, thực sự đang là một áp lực đối với nhà đầu tư và cả với Bộ GTVT, trong vai cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu phải đối diện tình huống phải hủy hợp đồng, tìm nhà đầu tư mới cho dự án.

Điều đáng nói, ở dự án này, BIDV chỉ đóng vai trò là ngân hàng đầu mối, vốn bơm vào dự án này dự kiến còn từ một số ngân hàng thương mại nhà nước khác. Điều đó có nghĩa, nhà đầu tư phải cùng lúc nhận được cái “gật đầu” cho vay của các tổ chức tín dụng liên quan thì việc thu xếp vốn mới thành công.

Cụ thể, theo nhà đầu tư dự án này, BIDV đang xem xét hồ sơ cho vay tối đa 1.200 tỷ đồng. Các Ngân hàng Agribank, Vietcombank cũng thẩm định hồ sơ cho vay tối đa lần lượt là 800 tỷ đồng và 600 tỷ đồng mỗi ngân hàng cho BOT Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Đây là dự án nhiều ngân hàng đồng tài trợ vốn nên hiện nay, chúng tôi ngoài việc triển khai các thủ tục đúng theo quy định thì cũng còn phải chờ các ngân hàng bạn xem xét trình cấp thẩm quyền ở ngân hành đó”, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc BIDV cho biết thêm.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.