Ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường: Cần tạo 'sức đề kháng' cho học sinh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 30/10, bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đã có những chia sẻ với báo chí về các giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường.

Thời gian qua, dư luận bức xúc về một số vụ bạo lực học đường. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, từ trước đến nay, tình trạng bạo lực học đường vẫn xảy ra, nhưng gần đây, mức độ bạo lực và cách hành xử rất đáng lo ngại. “Bạo lực học đường hiện nay không chỉ là vấn đề “động chân, động tay” mà còn là xúc phạm nhân phẩm của nhau. Các học sinh, bạn bè xung quanh chưa có thái độ rõ ràng, chưa chủ động tích cực tham gia ngăn cản bạo lực. Đây là vấn đề rất đáng chú ý”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (QH) nói.

Ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, chúng ta cần có thái độ cương quyết và rất kiên trì để loại bỏ tình trạng bạo lực, đặc biệt là bạo lực học đường. Bởi chúng ta đang xây dựng xã hội hạnh phúc, xây dựng những con người biết yêu thương lẫn nhau, mọi người vì mỗi người, mỗi người vì mọi người.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến thực trạng bạo lực đáng lo ngại như thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của QH cho rằng có nhiều nguyên nhân, một phần do tác động của phim ảnh, một phần do tác động từ mạng xã hội. Hiện nay, việc tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, internet của học sinh dễ dàng hơn trước rất nhiều. “Điều quan trọng nhất là phải làm sao để xây dựng được “sức đề kháng” cho các em, ngoài việc định hướng các em tiếp cận thông tin lành mạnh, hạn chế tiếp xúc thông tin tiêu cực thì cần giúp các em tự nhận biết cái tốt, cái xấu, cái nào nên cổ vũ và cái nào không nên học theo”, ông Nguyễn Đắc Vinh nói.

Khẳng định tầm quan trọng của việc nêu gương của gia đình, người lớn, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, con trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cách suy nghĩ, hành xử của người lớn. Do vậy, người lớn cần nhận thức được trách nhiệm với con trẻ, khi có mặt con trẻ phải kiềm chế, hành xử một cách mẫu mực để trẻ tiếp xúc với cách ứng xử tích cực. Về văn hóa học đường, nếu các môn học được thiết kế với nội hàm có tính giáo dục cao thì sẽ ảnh hưởng rất tích cực tới học sinh. “Tôi lấy ví dụ, có những phụ huynh cho biết khi ra đường nếu người lớn có ý định vượt đèn đỏ thì trẻ con nhắc ngay. Đó là dấu hiệu cho thấy giáo dục tác động rất tích cực lên học sinh, nên cần tăng cường việc này”, ông Nguyễn Đắc Vinh cho hay.

Vẫn theo ông Nguyễn Đắc Vinh, ngoài yếu tố giáo dục, cần quản lý xã hội một cách nghiêm minh, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật để mọi người đều có ý thức tuân thủ pháp luật. “Có xây, có chống thì mới đầy đủ và giúp hành vi và nhận thức mọi người tốt hơn. Đối với con trẻ thì cần cố gắng giúp các em tiếp cận những điều tích cực nhiều hơn ngay từ khi còn trẻ. Tôi nhấn mạnh lại rằng phải “xây” cho các em “sức đề kháng” để tự phân biệt tốt - xấu và hướng theo cái tốt, cùng tham gia loại bỏ cái xấu”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của QH nói thêm.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...