Ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường: Cần tạo 'sức đề kháng' cho học sinh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 30/10, bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đã có những chia sẻ với báo chí về các giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường.

Thời gian qua, dư luận bức xúc về một số vụ bạo lực học đường. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, từ trước đến nay, tình trạng bạo lực học đường vẫn xảy ra, nhưng gần đây, mức độ bạo lực và cách hành xử rất đáng lo ngại. “Bạo lực học đường hiện nay không chỉ là vấn đề “động chân, động tay” mà còn là xúc phạm nhân phẩm của nhau. Các học sinh, bạn bè xung quanh chưa có thái độ rõ ràng, chưa chủ động tích cực tham gia ngăn cản bạo lực. Đây là vấn đề rất đáng chú ý”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (QH) nói.

Ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, chúng ta cần có thái độ cương quyết và rất kiên trì để loại bỏ tình trạng bạo lực, đặc biệt là bạo lực học đường. Bởi chúng ta đang xây dựng xã hội hạnh phúc, xây dựng những con người biết yêu thương lẫn nhau, mọi người vì mỗi người, mỗi người vì mọi người.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến thực trạng bạo lực đáng lo ngại như thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của QH cho rằng có nhiều nguyên nhân, một phần do tác động của phim ảnh, một phần do tác động từ mạng xã hội. Hiện nay, việc tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, internet của học sinh dễ dàng hơn trước rất nhiều. “Điều quan trọng nhất là phải làm sao để xây dựng được “sức đề kháng” cho các em, ngoài việc định hướng các em tiếp cận thông tin lành mạnh, hạn chế tiếp xúc thông tin tiêu cực thì cần giúp các em tự nhận biết cái tốt, cái xấu, cái nào nên cổ vũ và cái nào không nên học theo”, ông Nguyễn Đắc Vinh nói.

Khẳng định tầm quan trọng của việc nêu gương của gia đình, người lớn, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, con trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cách suy nghĩ, hành xử của người lớn. Do vậy, người lớn cần nhận thức được trách nhiệm với con trẻ, khi có mặt con trẻ phải kiềm chế, hành xử một cách mẫu mực để trẻ tiếp xúc với cách ứng xử tích cực. Về văn hóa học đường, nếu các môn học được thiết kế với nội hàm có tính giáo dục cao thì sẽ ảnh hưởng rất tích cực tới học sinh. “Tôi lấy ví dụ, có những phụ huynh cho biết khi ra đường nếu người lớn có ý định vượt đèn đỏ thì trẻ con nhắc ngay. Đó là dấu hiệu cho thấy giáo dục tác động rất tích cực lên học sinh, nên cần tăng cường việc này”, ông Nguyễn Đắc Vinh cho hay.

Vẫn theo ông Nguyễn Đắc Vinh, ngoài yếu tố giáo dục, cần quản lý xã hội một cách nghiêm minh, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật để mọi người đều có ý thức tuân thủ pháp luật. “Có xây, có chống thì mới đầy đủ và giúp hành vi và nhận thức mọi người tốt hơn. Đối với con trẻ thì cần cố gắng giúp các em tiếp cận những điều tích cực nhiều hơn ngay từ khi còn trẻ. Tôi nhấn mạnh lại rằng phải “xây” cho các em “sức đề kháng” để tự phân biệt tốt - xấu và hướng theo cái tốt, cùng tham gia loại bỏ cái xấu”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của QH nói thêm.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.