Ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường: Cần tạo 'sức đề kháng' cho học sinh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 30/10, bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đã có những chia sẻ với báo chí về các giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường.

Thời gian qua, dư luận bức xúc về một số vụ bạo lực học đường. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, từ trước đến nay, tình trạng bạo lực học đường vẫn xảy ra, nhưng gần đây, mức độ bạo lực và cách hành xử rất đáng lo ngại. “Bạo lực học đường hiện nay không chỉ là vấn đề “động chân, động tay” mà còn là xúc phạm nhân phẩm của nhau. Các học sinh, bạn bè xung quanh chưa có thái độ rõ ràng, chưa chủ động tích cực tham gia ngăn cản bạo lực. Đây là vấn đề rất đáng chú ý”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (QH) nói.

Ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, chúng ta cần có thái độ cương quyết và rất kiên trì để loại bỏ tình trạng bạo lực, đặc biệt là bạo lực học đường. Bởi chúng ta đang xây dựng xã hội hạnh phúc, xây dựng những con người biết yêu thương lẫn nhau, mọi người vì mỗi người, mỗi người vì mọi người.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến thực trạng bạo lực đáng lo ngại như thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của QH cho rằng có nhiều nguyên nhân, một phần do tác động của phim ảnh, một phần do tác động từ mạng xã hội. Hiện nay, việc tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, internet của học sinh dễ dàng hơn trước rất nhiều. “Điều quan trọng nhất là phải làm sao để xây dựng được “sức đề kháng” cho các em, ngoài việc định hướng các em tiếp cận thông tin lành mạnh, hạn chế tiếp xúc thông tin tiêu cực thì cần giúp các em tự nhận biết cái tốt, cái xấu, cái nào nên cổ vũ và cái nào không nên học theo”, ông Nguyễn Đắc Vinh nói.

Khẳng định tầm quan trọng của việc nêu gương của gia đình, người lớn, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, con trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cách suy nghĩ, hành xử của người lớn. Do vậy, người lớn cần nhận thức được trách nhiệm với con trẻ, khi có mặt con trẻ phải kiềm chế, hành xử một cách mẫu mực để trẻ tiếp xúc với cách ứng xử tích cực. Về văn hóa học đường, nếu các môn học được thiết kế với nội hàm có tính giáo dục cao thì sẽ ảnh hưởng rất tích cực tới học sinh. “Tôi lấy ví dụ, có những phụ huynh cho biết khi ra đường nếu người lớn có ý định vượt đèn đỏ thì trẻ con nhắc ngay. Đó là dấu hiệu cho thấy giáo dục tác động rất tích cực lên học sinh, nên cần tăng cường việc này”, ông Nguyễn Đắc Vinh cho hay.

Vẫn theo ông Nguyễn Đắc Vinh, ngoài yếu tố giáo dục, cần quản lý xã hội một cách nghiêm minh, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật để mọi người đều có ý thức tuân thủ pháp luật. “Có xây, có chống thì mới đầy đủ và giúp hành vi và nhận thức mọi người tốt hơn. Đối với con trẻ thì cần cố gắng giúp các em tiếp cận những điều tích cực nhiều hơn ngay từ khi còn trẻ. Tôi nhấn mạnh lại rằng phải “xây” cho các em “sức đề kháng” để tự phân biệt tốt - xấu và hướng theo cái tốt, cùng tham gia loại bỏ cái xấu”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của QH nói thêm.

Đọc thêm

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.