Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái: Nguồn lực có, thực thi chưa hiệu quả

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái chưa hiệu quả
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái chưa hiệu quả
(PLO) - Hàng loạt vụ việc hàng giả, hàng nhái với quy mô lớn và mức độ nghiêm trọng mới được phát hiện gần đây cho thấy bức tranh đầy phức tạp trên thị trường tiêu dùng. Đáng nói, mặc dù có đủ yếu tố pháp lý cũng như con người để phòng chống hàng giả, hàng nhái, nhưng thời gian qua hiệu quả của hoạt động này vẫn chưa cao.

Vấn đề được đề cập tại Hội thảo: “Nâng cao hiệu quả trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu DN” do Báo Công an nhân dân phối hợp với VTV9, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức hôm qua, 10/11. 

Doanh nghiệp “sống chung với lũ”

Theo Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân, vấn nạn hàng giả, hàng nhái đã trở thành một thực trạng nhức nhối, lây lan nhanh, ngày càng tinh vi, tàn phá kinh tế, xã hội, phá hoại cạnh tranh công bằng, ảnh hưởng đến quyền lợi người kinh doanh chân chính cũng như người tiêu dùng. Trên thực tế, hàng giả, hàng nhái được tiêu thụ công khai nhưng việc tổ chức diễn ra trong bóng tối nên những nỗ lực ngăn chặn vẫn chưa triệt để để loại trừ hoàn toàn. Các giải pháp, chính sách của Nhà nước vẫn chỉ mới cắt ngọn, chưa đủ cách thức răn đe để loại trừ vấn nạn từ gốc rễ…

 Một DN võng xếp thương hiệu uý tín hàng đầu trong nước thừa nhận, đến thời điểm hiện nay, quy mô sản xuất của sản phẩm này chỉ còn 1/4 so với thời điểm cách đây 3 năm, nguyên nhân chính là do hàng giả. DN này cũng đã theo dõi chặt thị trường, phối hợp với cơ quan chức năng để đưa các vụ vi phạm ra ánh sáng, thế nhưng chỉ một thời gian ngắn “đâu lại vào đấy”, và hiện DN đang chấp nhận “sống chung với lũ”. Tương tự, đại diện từ thương hiệu nón Sơn nổi tiếng cũng cay đắng thừa nhận, sau mười mấy năm theo đuổi việc chống hàng giả thì đến nay DN này đành chấp nhận hiện thực vì thấy mình “yếu thế” so với lực lượng làm hàng giả quá đông đúc.

Chưa “bắt bệnh”, chưa thể xử lý triệt để

Từ năm 2014 đến tháng 10/2017, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 44.564 vụ hàng giả, hàng nhái. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, cả nước đã có đến 3.863 vụ hàng giả, hàng nhái bị phát hiện. Thời gian qua, liên tiếp các vụ việc liên quan đến hàng lậu, hàng giả, hàng nhái được cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng như vụ thuốc giả của Việt Nam Pharma, vụ lụa Trung Quốc đóng mác Việt Nam Khaisilk, hay lô mỹ phẩm không rõ nhãn mác của TS Group…

Theo ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, những vụ việc cộm cán nói trên chỉ là “phần nổi”, thực tế, số vụ hàng giả, hàng nhái với mức độ nghiêm trọng là rất lớn, phổ biến, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, trên mọi địa bàn.  

Theo đại diện Ban 389, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tràn lan của hàng giả, hàng nhái, trong đó có lý do thuộc về người tiêu dùng (chưa trang bị đầy đủ kiến thức tiêu dùng, còn tâm lý “chuộng ngoại”, ham rẻ;..), lý do thuộc về DN (chưa theo sát thị trường, né tránh, ngại đụng chạm..). Nhưng một nguyên không kém phần quan trọng đó là sự bất cập trong quản lý, sự xao nhãng trong công tác đấu tranh, tạo kẽ hở cho hàng giả, hàng nhái phát triển, sự phối hợp giữa các cơ quan còn chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ.

Cùng với đó là sự bất cập trong việc đăng ký sở hữu trí tuệ. Trong khi thời gian đăng ký quyền sở hữu cho một sản phẩm mất 2 năm, khoảng thời gian đủ để sản phẩm giả tràn ngập thị trường, thì ngược lại việc cấp độc quyền sáng chế đôi lúc lại rất lỏng lẻo, nhiều kẻ làm hàng nhái chỉ cần thay đổi đôi chút trong hình dạng hay tên gọi, hoặc đơn giản chỉ là xuống dòng so với bản đăng ký “chính chủ” là có thể đăng ký một mẫu độc quyền sáng chế hoàn toàn mới, giống đến 90% so với bản cũ. Thậm chí, nhiều DN nước ngoài vào Việt Nam phải “đau đầu” vì DN Việt lấy toàn bộ mẫu mã, nhãn mác đi đăng ký độc quyền, chỉ đổi tên thành tiếng Việt nhưng vẫn được chấp thuận.

Vấn đề được đặt ra là hiện chúng ta đã có hành lang pháp lý khá rõ ràng, như quy định trong Bộ luật Hình sự 2009, Bộ luật Hình sự 2015 với những chế tài nghiêm khắc cho tội làm và tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, cạnh đó nhiều cơ quan đã được trao thẩm quyền xử phạt hành vi làm hàng giả, hàng nhái, thậm chí chính quyền cấp xã, phường cũng được trao quyền. Thế nhưng,  vì sao hiệu quả vẫn chưa cao, hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan trên thị trường?

Câu hỏi này đến nay vẫn chưa có câu trả lời. 

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.