Ngăn chặn du lịch 'chặt chém' bằng công nghệ

(PLVN) - Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc gây bức xúc ngành du lịch như tình trạng nâng ép giá du khách; chặt chém khách nước ngoài; vứt rác bừa bãi ra phố, sông...
Hình minh họa Hình minh họa

Tuy vậy, các cơ quan chức năng không thể có mặt ở khắp mọi nơi để nhận diện, tiếp nhận, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Thường thấy, các thông tin như trên sẽ được người dân tại hiện trường đăng tải trên các mạng xã hội, trong đó phổ biến nhất là Facebook.

Nhưng Facebook lại là một trang mạng cộng đồng chung, do vậy không tránh khỏi những hạn chế như tin giả, trôi tin, tin chất lượng thấp khiến thông tin nóng tiếp cận các cơ quan chức năng chậm hơn. 

Ở tỉnh Thừa Thiên - Huế để giúp người dân gửi những vấn đề cần phản ánh đã có hàng loạt kênh thông tin như Cổng thông tin tương tác (https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn); facebook, zalo, thư điện tử, tổng đài… và đặc biệt là ứng dụng miễn phí trên điện thoại di động Hue-S được Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai từ đầu tháng 6/2019.

Những phản ánh của người dân về các lĩnh vực như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị; các vấn đề liên quan đến an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ du lịch cũng như các hành vi chậm trễ, gây phiền hà; hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính.. thông qua ứng dụng Hue-S sẽ được chuyển đến cơ quan chức năng nhanh nhất. 

Đơn cử, có hiện tượng chèo kéo khách, đặt bảng chỉ dẫn lấn chiếm đường đi của khu du lịch Suối Voi được người dân phản ánh ngày 18/7/2019, thông tin và hình ảnh đã ngay lập tức được chuyển tải tới Trung tâm, cơ quan chức năng thuộc huyện Phú Lộc đã có thể vào cuộc, xác minh hiện trạng và xử lý. Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả đều được đăng tải công khai để người dân có thể giám sát quá trình đến khi có kết quả cuối cùng. 

Bên cạnh gửi phản ánh hiện trường, ứng dụng Hue-S cũng gửi những cảnh báo nhanh của chính quyền tới người dân, du khách; đồng thời tạo nền tảng mạng lưới hỗ trợ người dùng gửi các cảnh báo đến Trung tâm xác minh, từ đó có thể cảnh báo nhanh trên diện rộng, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Quả thực đây là một trong những nỗ lực gắn kết chính quyền và người dân cùng tương tác, cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà trở thành đô thị hiện đại, văn minh xanh - sạch - đẹp và đáng sống. Với những gì mà Huế đã làm được, địa phương này đã và đang tạo ra niềm cảm hứng lớn cho các địa phương khác trên cả nước về đô thị thông minh, chính quyền 4.0. 

Diệu Bảo
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

ShopBack Việt Nam kỷ niệm một năm hoạt động với chương trình hoàn tiền khủng đến 88%

Shopback ra mắt hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn.
(PLVN) - Ngày 2/8, ShopBack kỷ niệm tròn một năm chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào ngày 8 tháng 8 năm 2021, khẳng định là nền tảng hoàn tiền hàng đầu cho người dùng với vai trò là cầu nối tiếp cận khách hàng hiệu quả cho đối tác. Trong dịp này, ShopBack ra mắt hàng loạt chương trình ưu đãi hoàn tiền thật lên đến 88% giúp khách hàng tiết kiệm và hoàn tiền nhiều hơn khi mua sắm trực tuyến.

Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành lưới điện: Chẩn đoán “sức khỏe” thiết bị để sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời

Sử chữa, bảo trì lưới điện 110kV
(PLVN) - Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) triển khai chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động doanh nghiệp, trong đó, công tác quản lý kỹ thuật hệ thống nguồn, lưới điện cũng được chú trọng thực hiện, đưa lưới điện vào “không gian số” để nâng cao chất lượng vận hành.

Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu: Tăng tốc về đích, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19

Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu: Tăng tốc về đích, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19
(PLVN) - Công trường nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu những ngày này luôn tấp nập, khẩn trương bất kể ngày đêm. Đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, khắc phục những khó khăn vì dịch bệnh, Tập đoàn Kosy tập trung tăng tốc hoàn thành các mốc dự án theo đúng tiến độ, đưa nhà máy vận hành, phát điện trước ngày 30/10/2021.

Nên lựa chọn mẫu xe điện nào cho con trong năm học mới?

Nên lựa chọn mẫu xe điện nào cho con trong năm học mới?
(PLVN) - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ngày càng gia tăng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh - sinh viên. Do đó, việc mua xe điện hãng nào để vừa chất lượng vừa đảm đảm an toàn luôn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ, nhất là khi năm học mới 2021-2022 sắp bắt đầu.

EVNCPC hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày

Các kênh tiếp nhận hồ sơ như Email - Zalo - Website- Cổng DVCQG…
(PLVN) -  Để được cấp điện mới, khách hàng chỉ cần gửi hồ sơ trực truyến đến các kênh tiếp nhận của Công ty Điện lực, Tổng công ty Điện lực miền Trung hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sau khi được tiếp nhận, chỉ cần từ 12 - 24 giờ, hồ sơ cấp điện sẽ được gửi đến khách hàng và tiến hành ký hợp đồng.

Ngày vàng 06/08/2021: Bùng nổ ưu đãi cùng bảo hiểm sức khỏe BIC

Ngày vàng 06/08/2021: Bùng nổ ưu đãi cùng bảo hiểm sức khỏe BIC
(PLVN) - Nhằm mang tới cho khách hàng những lợi ích thiết thực trong bối cảnh nhiều tỉnh/thành phố phải thực hiện giãn cách do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày 06/08/2021, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình Ngày vàng Khuyến mại, giảm phí 30% cho khách hàng mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến.

CANZY Việt Nam: Không ngừng đổi mới và phát triển

CANZY Việt Nam không ngừng đổi mới và phát triển
(PLVN) - Với đội ngũ nhân viên là những kỹ sư thiết kế có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm trong ngành, và sự hợp tác chất lượng đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới, CANZY tự tin có thể đáp ứng những yêu cầu dù là khắt khe nhất của khách hàng.

PC Quảng Ngãi không ngừng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh

Sáng kiến “Máy thu hồi dây dẫn, kết hợp kéo dây mới” của PC Quảng Ngãi đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 10.
(PLVN) -  Hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để đáp ứng kịp thời yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện và tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ, công tác sáng kiến – kỹ thuật luôn được PC Quảng Ngãi quan tâm, chú trọng và đầu tư thúc đẩy mạnh mẽ.

PC Quảng Ngãi quan tâm, chăm sóc sức khỏe người lao động

Người lao động được đảm bảo về môi trường làm việc an toàn.
(PLVN) -  Sức khỏe của người lao động là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động của PC Quảng Ngãi. Vì vậy, việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe và tạo môi trường lao động an toàn cho người lao động luôn được PC Quảng Ngãi quan tâm.

PC Quảng Ngãi đảm bảo cấp điện tại các khu vực giãn cách theo chỉ thị 16

Điện lực Quảng Ngãi sửa chữa điện cho khách hàng
(PLVN) - Từ ngày 21/7, PC Quảng Ngãi sẽ tạm dừng thu tiền điện ở những điểm thu trực tiếp tại hai khu vực đang bị phong tỏa là xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Với các tình huống bắt buộc phải đến trực tiếp xử lí sự cố, các công nhân tuyệt đối tuân thủ theo quy định, hướng dẫn phòng chống dịch của chính quyền địa phương.

Tiếp tục chi viện cho Miền Nam, Sun Group ủng hộ Tây Ninh hơn 10 tỷ đồng trang thiết bị y tế chống dịch COVID-19

Sun Group trao tặng kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Tây Ninh.
(PLVN) - Ngay sau những hỗ trợ khẩn cấp tới hàng loạt tỉnh phía Nam, mới đây nhất, Tập đoàn Sun Group tiếp tục trao tặng Tây Ninh hệ thống trang thiết bị và sinh phẩm y tế phòng chống dịch COVID-19 trị giá hơn 10 tỷ đồng. Trong số đó, nhiều trang thiết bị sẽ được dùng hỗ trợ Tây Ninh thành lập bệnh viện dã chiến.

PC Quảng Ngãi: Xử lý các tồn tại của các TBA 110kV

Công nhân điện lực Quảng Ngãi vệ sinh bảo dưỡng dao cách ly TBA 110kV Bình Chánh.
(PLVN) - Vừa qua, PC Quảng Ngãi đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung (ETC) và Xí nghiệp Sửa chữa – Thí nghiệm điện miền Trung (MTE-CPSC) triển khai thí nghiệm định kỳ, thí nghiệm bảo trì, bảo dưỡng theo tình trạng vận hành (CBM) năm 2021 tại TBA 110kV Tư Nghĩa và TBA 110kV Bình Chánh.