Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra Quy chuẩn quy định các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và phương pháp thử đối với xe đạp điện, áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kiểm tra, thử nghiệm, quản lý và chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện. Bộ GTVT cũng định nghĩa về xe đạp điện nhằm phân biệt với các loại phương tiện khác để khuyến cáo người sử dụng.
Theo đó, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25km/giờ và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40kg.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải được kiểm tra, thử nghiệm theo Thông tư của Bộ quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đồng thời giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy chuẩn này.
Đối với việc xử lý các xe không phải là xe đạp điện (chạy với tốc độ 40km/h…) đã được người dân mua chạy, theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm khi tham gia giao thông, trước mắt lực lượng chức năng cần nhắc nhở người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đảm bảo an toàn, bởi không thể hồi tố lôi xe ra kiểm tra và phạt được. Hơn nữa, các loại xe máy điện đã lợi dụng mác xe đạp điện nhập về Việt Nam đưa vào tham gia giao thông như xe đạp điện.
Để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu tràn lan xe máy điện núp bóng xe đạp điện, được biết ngay sau khi đã có quy chuẩn kỹ thuật của xe đạp điện, tới đây Bộ GTVT sẽ làm việc với các Bộ Tài chính, Công Thương… để có giải pháp quản lý hoạt động nhập khẩu núp danh xe đạp điện.