Ngậm quả đắng vì ham đồ thanh lý giá rẻ

Rao bán đồ thanh lý thực chất chỉ là chiêu quảng cáo để bán hàng.
Rao bán đồ thanh lý thực chất chỉ là chiêu quảng cáo để bán hàng.
(PLO) - Trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều người rao bán, thanh lý vật dụng gia đình, tủ lạnh, bàn ghế… với giá chỉ bằng một nửa so với ngoài cửa hàng. Tuy vậy, đây thực chất là chiêu trò kinh doanh ẩn sau chữ “thanh lý” để tăng doanh số, giá mặt hàng này đôi khi còn đắt hơn so với sản phẩm mới ngoài cửa hàng.
“Ăn quả lừa” vì tin lời bạn
Với những sinh viên nghèo thì việc mua lại những thứ đồ “Nhật bãi” (hàng đã qua sử dụng nhưng vẫn có thể dùng tốt) giá rẻ là điều khá may mắn. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo, mọi người có thể mua phải những đồ đã qua sử dụng nhưng được dân kỹ thuật “mông má” lại, bán với giá ngang mức sản phẩm mới. 
Lê Quang Thiều, sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho hay: Đầu năm ngoái anh mua chiếc quạt phun sương của một thành viên rao bán thanh lý đồ với lý do chuyển sang phòng mới có điều hòa nên không dùng đến. Giá khởi điểm người bán đưa ra là 500.000 đồng, nhưng sau một hồi thương thuyết Thiều được giảm xuống mức giá 450.000 đồng. Tuy nhiên, Thiều đem chiếc quạt phun sương về chỉ dùng chưa hết mùa hè đã thấy có vấn đề. 
“Quạt chạy vừa tốn điện lại cho sức gió rất nhẹ nên sức phun sương khá kém” - Thiều cho biết. Thấy quạt có vấn đề, lúc quay thì cọt kẹt, phun sương lúc có lúc không, cá biệt còn có tình trạng rỉ nước ra thân quạt gây nhiễm điện khiến anh hú vía một phen vì bị điện giật. Ngay hôm sau, Thiều đinh ninh là mình bị lừa nên đành đem ra thợ sửa để đảm bảo an toàn. Anh buộc phải chi thêm 200.000 đồng để thay cót và chì đã bị hỏng.
Cùng chung số phận là Vũ Thị Lan, nhân viên công nghệ thông tin đã bị lừa vì mua phải chiếc tủ lạnh rởm. Ban đầu chị Lan thấy những người rao bán hàng trên trang facebook cá nhân là bạn học cùng lớp đại học trước đây nên đã không “ném” chút hoài nghi và “tậu” chiếc tủ lạnh Sanyo (180 lít) giá 2,5 triệu đồng. Trước khi mua tủ, chị Lan đã xem hình ảnh tủ rất mới. Chủ nhân nói chỉ dùng chưa quá hai tháng nhưng do phải đi nước ngoài nên cần thanh lý gấp. Thế nhưng, sau một tháng dùng, Lan khá bức xúc vì giá tiền điện tăng gấp ba lần tháng trước, gọi thợ sửa thì nhận được câu trả lời bộ phận xả đá có vấn đề, bộ chỉnh nhiệt bị lỗi. Sau khi nhờ thợ kiểm tra mới biết đây là tủ đã lạnh đã mua hơn ba năm, được “mông” lại bởi lớp sơn mới. Những ngày sau đó Lan bất ngờ khi biết người bạn mình tiếp tục rao bán đồ nội thất, tủ lạnh trên trang facebook cá nhân mới tá hỏa mình đã bị lừa.
Để tăng độ tin cậy với người mua, người bán thường “đánh bóng” về công dụng, làm mới lại bề ngoài của sản phẩm.
Để tăng độ tin cậy với người mua, người bán thường “đánh bóng” về công dụng, làm mới lại bề ngoài của sản phẩm.
“Treo đầu dê, bán thịt chó”
Để biết rõ hơn nguyên do sự việc, trong vai người mua hàng, chúng tôi đã tìm đến những người rao bán đồ thanh lý. Thực chất những trang mạng cá nhân này do một tổ nhóm kinh doanh lập nên với nhiều tên khác nhau. Sau đó, họ kết bạn với càng nhiều bạn bè càng tốt để đăng quảng cáo bán hàng nội thất, nội trợ dưới cái mác “thanh lý” đồ giá rẻ. 
Để tường tận sự việc, chúng tôi tiếp cận, làm quen với một nhân vật tên “Hùng nội thất” qua facebook cá nhân. Ban đầu Hùng cố ý như không biết gì nhưng sau một thời gian, người này đồng ý nói chuyện. Sau hồi nói chuyện, Hùng thú nhận mình là nhân viên bán hàng cho công ty đồ nội trợ gia đình. Mới đây, Hùng được trưởng nhóm bày cho cách lập facebook để rao bán hàng thanh lý nên cả nhóm lập nhiều tên facebook khác nhau để rao bán hàng. “Do người Việt mình có tâm lý thích rẻ, tốt nên nhiều người sẽ tin ngay những hình ảnh bóng bẩy cùng thông tin đầy đủ về sản phẩm”.
Được biết, những đồ nội thất hay tủ lạnh, thiết bị dân dụng trong gia đình đều được Hùng cùng một số người thu mùa về, sau đó sơn bóng lại để bán ra thị trường với giá ngang sản phẩm mới. Tiếp tục tìm hiểu về một số tên facebook được cung cấp, chúng tôi tìm đến Vinh, một nhân viên cùng làm với Hùng. Khác với Hùng, Vinh tỏ ra khá thân thiện và mong muốn tìm thêm những đại lý cấp dưới hòng ăn hoa hồng hàng tháng. 
“Ở đây có cả đồ mới lẫn đồ cũ. Số đồ cũ chủ yếu là tủ lạnh cùng thiết bị gia dụng. Đồ mới là đồ nội trợ như xoong chảo… Sở dĩ cửa hàng không rao bán hàng mới vì chưa có thương hiệu, lại không có địa điểm cụ thể, chưa tìm đủ nguồn cung. Từ ngày rao bán hàng dưới mác thanh lý, doanh số đã tăng lên 200% so với những tháng trước. Đã thế, rao bán hàng thanh lý nhưng nhiều mặt hàng vẫn được bán giá cao ngang ngửa với đồ mới. Vậy nên, số lời kiếm về cũng tương đối cao. Nếu khách phàn nàn thì bảo đồ mới dùng nhưng do chuyển nhà đi, không đem theo được nên cần thanh lý”, Hùng cho hay.
Anh Nguyễn Hồng Dương, chuyên gia sữa chữa điện lạnh Hà Nội có lời khuyên: Thời đại online nên dân kinh doanh tung rất nhiều chiêu bán hàng khác nhau hòng tăng doanh số, kiếm lợi nhuận. Để không bị dân bán hàng “bãi” sử dụng chiêu trò để “lòe”, người tiêu dùng nên cẩn trọng tìm hiểu rõ thông tin trước khi mua. Người mua có thể tìm người quen có thâm niên trong nghề đến kiểm tra hàng trước khi quyết định mua sản phẩm. Nếu có điều kiện, tốt nhất người dân nên đến các trung tâm có uy tín để mua hàng với giá cả đã được niêm yết, bảo hành dài hạn.
Kinh doanh online hiện đang núp dưới nhiều hình thức khác nhau để lừa người tiêu dùng nên mọi người cần cẩn thận, cân nhắc trước khi mua hàng theo hình thức này. Những cái bẫy trên mạng vẫn cứ phát triển, biến đổi từng ngày với những hình thái khác nhau  nhằm mục đích qua mắt người tiêu dùng. Đối tượng mà chúng nhắm tới chủ yếu là dân lao động nghèo, người có thu nhập thấp, sinh viên. Vậy nên, ở nơi mà cơ quan chức năng vẫn “bỏ lỏng” thì người dân nên tỉnh táo để không trở thành những “con mồi” béo bở./.

Tin cùng chuyên mục

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

(PLVN) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

Đọc thêm

Hệ thống điện 'căng mình' mùa nắng nóng

Phụ tải đỉnh vừa lập đồng nghĩa với lượng tiêu thụ điện tăng tương đương công suất đặt của 2 NMTĐ Lai Châu, Hòa Bình.
(PLVN) - Mới bắt đầu vào những ngày cao điểm nắng nóng nhưng phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia đã lập kỷ lục mới. Điều này gây lo ngại khi những ngày “lập đỉnh” của 2 năm gần đây rơi vào tháng 6 và tháng 7.

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.