Ngậm ngùi du lịch Hải Phòng

Lần đầu tiên, thành phố Hồ Chí Minh dành cả tháng 9 bán hàng khuyến mãi. Với chương trình này, khách du lịch trong nước và nước ngoài được mua hàng hoá, dịch vụ với giá rẻ hơn bình thường, được tặng thêm dịch vụ, quà tặng... tại các chợ, các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn và các công ty du lịch lữ hành... Chương trình này thu hút nhiều doanh nghiệp, nhiều tập đoàn kinh tế lớn tham gia. Ngoài một số đơn vị tài trợ chính, thành phố cũng chi tới 314 triệu đồng chỉ để thực hiện việc quảng bá chương trình, chưa kể tới các khoản chi khác. Nhờ vậy, số khách du lịch đến thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 9 tăng rõ rệt.

Còn ở Ma- lai- xi- a, để thu hút khách du lịch, lễ hội 'Mega Sale' ( bán hàng đại giảm giá) được tổ chức từ 6 năm nay vào mỗi dịp hè và thường kéo dài tới 3 tháng. Hàng loạt trung tâm thương mại lớn ở các thành phố lớn đồng loạt giảm giá bán hàng 20- 80%, kể cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập ngoại, hàng hiệu hay hàng bình thường... Mục tiêu của ngành du lịch Ma- lai- xi - a là trở thành một trung tâm du lịch MICE của khu vực( du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, triển lãm...). Tại Thái Lan cũng vậy, với giấc mộng là trung tâm của Đông Nam Á, từ 'trung tâm' đã trở nên thông dụng ở đất nước này: trung tâm thời trang, trung tâm mua sắm, trung tâm giải trí... Riêng chương trình 'Băng- cốc- thành phố thời trang' được Chính phủ chi tới 43 triệu USD. Một liên minh các công ty phát triển siêu thị hàng đầu ở Thái Lan đang gấp rút đầu tư hoàn thành Siam Paragon, trung tâm mua sắm hàng xa xỉ và giải trí lớn nhất Thái Lan và châu Á. Trung tâm này đang làm cho một số nước láng giềng như Ma- lai- xi- a, Xin- ga- po... lo sợ vì Thái Lan sẽ thu hút hết khách du lịch... Điều này lý giải tại sao Ma- lai- xi - a mỗi năm đón tới 15- 16 triệu khách du lịch, còn Thái Lan đón khoảng 13 - 14 triệu khách. Chỉ tính riêng khách du lịch Việt Nam tới Ma- lai- xi- a năm 2005 tăng gấp đôi so với năm 2003 với khoảng hơn 50.000 lượt người.

Từ chuyện làm du lịch của thành phố Hồ Chí Minh, Ma- lai- xi- a, Thái Lan, ngẫm lại chuyện làm du lịch của Hải Phòng mới thấy ngậm ngùi. Mỗi năm thành phố đón 2,4- 2, 5 triệu khách, trong đó có khoảng 1/ 5 là khách nước ngoài, tốc độ tăng trưởng 18%. Về 'lượng' thì như vậy nhưng về 'chất' thì còn nhiều chuyện đáng bàn. Quanh quẩn Đồ Sơn với Cát Bà, ngoài cảnh đẹp thiên nhiên ưu đãi, khách du lịch không biết chơi gì, mua gì ở Hải Phòng. Chưa có sản phẩm gì đặc trưng của Hải Phòng thực sự thu hút khách du lịch. Có nhiều cơ quan, đơn vị khi có khách không biết đưa đi chơi ở đâu trong thành phố, không biết đưa tới địa điểm nào để mua sắm... Tỷ lệ khách lưu trú không cao. Hiệu quả đạt được từ du lịch còn hạn chế. Bao nhiêu dự án phát triển du lịch được ấp ủ nhưng rồi nằm im hoặc chậm được triển khai... Với lợi thế cảng biển quốc tế, Hải Phòng hoàn toàn có khả năng phát triển thành trung tâm giải trí, trung tâm mua sắm..., nhưng ý tưởng này không biết đến bao giờ mới trở thành hiện thực khi một loạt trung tâm thương mại mới đang ở bước sơ khai, tốc độ xây dựng vô cùng chậm chạp, quy mô nhỏ bé...

Thực tế này cho thấy, du lịch không chỉ là du lịch. Du lịch giờ đây phải gắn với mua sắm, với chữa bệnh, với hội nghị, hội thảo, với sự khai thác các yếu tố văn hoá truyền thống, với ẩm thực... Tất cả các yếu tố này phải được kết hợp một cách nhuần nhuyễn, được thực hiện một cách đồng bộ, khẩn trương cùng với sự quảng bá rộng rãi, hình ảnh Hải Phòng mới thực sự in đậm trong tâm trí của du khách bốn phương, tạo đà cho du lịch Hải Phòng cất cánh./.