Nga xây cảng hàng hóa mới 2,4 tỷ USD để 'vươn' ra phát triển vùng Viễn Đông

Tuyến đường biển Bắc Cực của Nga dự kiến vận tải 80 triệu tấn hàng hóa vào năm 2024. Ảnh: Sputnik
Tuyến đường biển Bắc Cực của Nga dự kiến vận tải 80 triệu tấn hàng hóa vào năm 2024. Ảnh: Sputnik
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chính phủ Nga đã ký một thỏa thuận hợp tác với một số công ty ở Viễn Đông để xây dựng một cảng hàng hóa đa năng mới ở Vladivostok.

Công ty phát triển nhà nước VEB.RF thông báo, Thỏa thuận được thực hiện bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) ở Vladivostok. “VEB.RF, Chính quyền vùng Primorsky, Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực Liên bang Nga, Tổng công ty Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực và Trung tâm Phát triển Cơ sở hạ tầng Cảng đã ký thỏa thuận hợp tác thực hiện của một dự án cảng quy mô lớn”, bộ phận báo chí báo chí của Công ty cho biết.

Theo VEB.RF, khu liên hợp trung chuyển đa năng mới - Tân Cảng Vladivostok - sẽ được xây dựng tại Vịnh Sukhodol, cách Vladivostok 80 km. Việc xây dựng dự kiến ​​sẽ thu hút khoảng 180 tỷ rúp (2,4 tỷ USD) đầu tư từ nguồn vốn tư nhân.

Dự án bao gồm việc xây dựng một bến than với công suất 12 triệu tấn một năm, hiện đang được thi công. Các nhà chức trách có kế hoạch mở rộng công suất của nó trong tương lai lên 20 triệu tấn mỗi năm. Các cơ sở khác bao gồm nhà ga container nước sâu và nhà ga hàng ngũ cốc. Tổng lượng hàng hóa lưu chuyển của cảng dự kiến ​​hơn 70 triệu tấn. Các nhà chức trách kỳ vọng nó sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của khu vực Viễn Đông.

"Việc thực hiện dự án sẽ là một đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế và xã hội của vùng Viễn Đông", Bộ trưởng Bộ Phát triển vùng Viễn Đông và Bắc Cực của Nga Alexei Chekunkov cho biết.

“Cảng mới sẽ giảm chi phí vận chuyển và hậu cần cho các nhà khai thác các bến trung chuyển ở phía nam vùng Primorsky và trở thành động lực cho sự phát triển của các ngành liên quan, có thể tạo ra một ngôi nhà thân thiện với môi trường cho người dân Vladivostok và góp phần vào hoạt động vận chuyển hàng hóa trong khu vực", ông Alexei Chekunkov nói.

Đội tàu hộ tống tàu phá băng mới trên tuyến đường biển Bắc Cực của Nga. Ảnh: Getty Images

Đội tàu hộ tống tàu phá băng mới trên tuyến đường biển Bắc Cực của Nga. Ảnh: Getty Images

Trước đó, ngày 2/9, tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Tổng thống Nga Putin cho biết, 80 triệu tấn hàng hóa dự kiến sẽ được vận chuyển dọc theo tuyến đường biển Bắc Cực của Nga vào năm 2024.

Tuyến đường chạy dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga và Siberia, từ Biển Kara ở phía đông Novaya Zemlya đến eo biển Bering. Tuyến đường nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga ở vùng Bắc Cực, dài 5.500 km là một trong ba tuyến đường vận tải nối Viễn Đông của Nga với phần châu Âu của đất nước.

Con đường biển Bắc Cực hiện là con đường ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Nó thường bị đóng cửa trong vài tháng do lớp băng dày, nhưng đội tàu hộ tống tàu phá băng mới được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề di chuyển trên vùng biển băng giá quanh năm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đoàn kiều bào thăm, động viên quân, dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I

Đoàn công tác số 11 do Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, ra thăm Trường Sa.
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Tiết lộ khẩu pháo phòng không nguy hiểm nhất của Nga

Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga.
(PLVN) - Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga không chỉ là phương tiện phòng không chống lại trực thăng, máy bay không người lái cỡ lớn và máy bay chiến đấu bay thấp mà còn là vũ khí đất đối đất “sát thủ” cả trên bộ và trên biển.

Mỹ chế tạo máy bay 'Ngày tận thế' mới

Một máy bay chỉ huy và điều khiển E-4B.
(PLVN) - Mỹ sẽ phát triển một máy bay “Ngày tận thế” mới để cho phép tổng thống Mỹ tiếp tục lãnh đạo đất nước trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc thảm họa lớn khác phá hủy các trung tâm chỉ huy và kiểm soát trên mặt đất.