Ngà voi không đem lại may mắn

Một cảnh trong phim truyền thông. Ảnh ENV
Một cảnh trong phim truyền thông. Ảnh ENV
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Là nội dung phim truyền thông vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm lên án quan điểm lệch lạc cho rằng ngà voi là biểu tượng của sự sang trọng và may mắn.

Nhân vật chính trong phim là một cô gái trẻ nổi tiếng, sành điệu và được nhiều người yêu thích. Cô được mời tham gia vào một buổi tiệc sang trọng và sau khi nhận được món quà “quý” từ chủ nhân bữa tiệc, cô gái này thích thú đeo lên người và khoe trên mạng xã hội. Thế nhưng, thay vì được nổi tiếng hơn, hình ảnh của cô gái lại bị hoen ố khi cộng đồng mạng lên án việc cô sử dụng trang sức từ ngà voi vì đây chính là nguyên nhân khiến voi bị giết hại.

Hiện nay mỗi ngày, hàng trăm cá thể voi châu Phi bị giết hại để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ở một số nước, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Phim truyền thông này là một phần trong chiến dịch dài hạn của ENV nhằm chấm dứt tình trạng mua bán các sản phẩm ngà voi tại tỉnh Đắk Lắk - một điểm nóng về buôn bán ngà voi trên cả nước. Chiến dịch được triển khai với nhiều hoạt động trên địa bàn tỉnh, từ các cơ quan công sở hay các địa điểm tham quan du lịch.

Được biết, ENV khuyến khích chủ các cơ sở kinh doanh hoạt động lưu trú, lữ hành hay các cửa hàng kinh doanh ký cam kết không buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk, thông điệp bảo vệ voi cũng đã được chia sẻ tới hơn hơn 2 triệu người dùng thuê bao di động hay tạo chức năng thông báo vi phạm về động vật hoang dã trên ứng dụng “Đắk Lắk trực tuyến”.

Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện viên Buôn Ma Thuột cũng đã được thành lập vào tháng 5 năm 2022 với nòng cốt là các sinh viên, học sinh THPT trên địa bàn tỉnh. Đến nay, CLB đã tổ chức được 6 triển lãm “Bảo vệ voi”, gần nhất là triển lãm tại Lễ hội Cà phê tháng 3 vừa qua. Ngoài ra, CLB cũng đã tiến hành đặt các bảng thông tin tuyên truyền tại 13 cơ quan công sở và 14 địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc, ENV chia sẻ: “Đấu tranh với tình trạng buôn bán ngà voi tại Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là của cả cộng đồng. Những người tiêu thụ các sản phẩm được chế tác từ ngà voi cần hiểu rằng nếu không có người mua thì sẽ không còn những kẻ săn bắn voi và buôn bán ngà voi. Những người kinh doanh cũng như những người tiêu thụ các sản phẩm ngà voi cần chấm dứt ngay việc mua bán ngà voi vì đây là hành vi đáng xấu hổ và cần bị lên án”.

Biển thông tin tuyên truyền tại Khách sạn Biệt Điện (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh ENV.

Biển thông tin tuyên truyền tại Khách sạn Biệt Điện (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh ENV.

Bà Dung cũng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động để bảo vệ loài voi: “Chúng ta không nên chỉ đứng nhìn thảm kịch voi bị giết hại để lấy ngà mà chúng ta nên cùng chung tay hành động bằng cách thông báo các vi phạm liên quan đến ngà voi và giúp gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hiểu rằng việc đeo trang sức từ ngà voi không giúp họ thu hút tài lộc hay gặp may mắn. Ngược lại, để có được những bộ trang sức xa xỉ kia đã có rất nhiều cá thể voi bị sát hại”.

Phim truyền thông này sẽ được phát sóng rộng rãi trên các đài truyền hình trung ương và địa phương cũng như tại Sân bay quốc tế Buôn Ma Thuột.

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .