Tờ Izvesti cho biết, mới đây, Nga đã đề xuất ngừng hoạt động của các tàu vận chuyển dầu qua eo biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ và bơm dầu qua hai đường ống đang được xây dựng để đưa dầu thô qua biển tới châu Âu. Ý tưởng xóa bỏ đường vận chuyển dầu qua eo biển Bosphorus và Dardanelles – nơi được coi là ranh giới giữa châu Âu và châu Á và việc vận chuyển dầu qua hai đường ống Burgas-Alexandroupolis của Nga và Samsun-Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được ủy ban liên chính phủ hai bên thảo luận, đồng thời chính quyền hai nước cũng sẽ đưa ra vấn đề này tại cuộc họp sẽ diễn ra từ ngày 11-12/5 tới.
Phía Nga lập luận, eo biển Đen đang quá tải và tàu thuyền thường mất nhiều thời gian khi đi qua đó. Nga cũng đề xuất, việc quản lý hai đường ống nên được thực hiện bởi một trung tâm duy nhất.
Tuy nhiên, các công ty dầu khẳng định, việc vận chuyển dầu bằng đường biển có chi phí rẻ hơn và các tàu chở dầu có thể pha trộn dầu tại cùng một thời điểm. Ý tưởng của nhà vận chuyển dầu độc quyền Transneft của Nga đó là, eo biển có thể được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ trong khi dầu thô được cung cấp qua hai đường ống dẫn dầu.
Burgas-Alexandroupolis là dự án giữa Nga, Hi Lạp và Bulgari, bơm dầu của Nga và biển Caspi từ cảng Burgas thuộc vùng Biển Đen của Bulgaria tới cảng Aegean, Alexandroupolis của Hi Lạp. Ba quốc gia này đã ký một thỏa thuận xây dựng tuyến đường ống xuyên Balkan vào năm 2007 sau vài năm đối thoại.
Việc xây dựng đường ống, trong đó Nga giữ 51% cổ phần, còn Hy Lạp và Bulgari sở hữu phần còn lại, đã bị trì hoãn cho đến gần đây khi Bulgari tìm kiếm các điều khoản kinh tế và môi trường tốt hơn cho dự án.
Trong khi đó, đường ống dẫn dầu Samsun-Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ đã được xây dựng nhưng cho đến nay, Nga không có cổ phần trong đó. Tuy nhiên, hiện đang có một bản ghi nhớ có số cổ phần đề nghị cho các công ty của Nga và Italia chiếm tới 50% giá trị dự án.
Theo tờ Vedomosti, mặc dù cả hai dự án có vẻ khác nhau và có thể còn được coi là đối thủ kinh doanh, song ý tưởng quản lý bằng một trung tâm duy nhất không phải quá vô lý, nếu như vai trò của các đường ống được xác định rõ ràng.
Đặc biệt, một đường ống có thể bơm dầu thô với hàm lượng lưu huỳnh cao và đường ống kia có thể bơm dầu thô với hàm lượng lưu huỳnh thấp. Hơn nữa, đường ống dẫn của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chạy tới Ceyhan, nơi Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ biến thành cảng dầu mạnh nhất trên thế giới.
Thổ Nhĩ Kỳ ước tính sản lượng trung chuyển qua biển Đen sẽ đạt 200 triệu tấn (tương đương 1,5 tỷ thùng) dầu thô và tìm kiếm sự đảm bảo cho việc cung cấp khối lượng dầu hàng năm.
Tuy nhiên, hãng vận chuyển dầu độc quyền của Nga Transneft dự đoán con số này chỉ khoảng 132-136 triệu tấn (tương đương 968-997 thùng) dầu hàng năm và nói rằng, hãng chỉ có thể đảm bảo tình trạng kỹ thuật cho việc vận chuyển dầu.
Theo Mekongnet