Theo hãng tin TASS, thông tin trên được các nhà phát triển động cơ VK-2500P đưa ra tại buổi lễ trao giấy chứng nhận về các thử nghiệm thành công tại nhà sản xuất động cơ UEC-Klimov thuộc Tập đoàn Động cơ Thống nhất.
“Chúng tôi tin tưởng rằng động cơ này có một tương lai lớn. Việc sử dụng động cơ này trên hầu hết các máy bay trực thăng Mil và Kamov sẽ mang lại cho chúng những tính năng hoàn toàn khác so với những chiếc hiện nay”, Giám đốc điều hành UEC-Klimov Alexander Vatagin cho biết tại buổi lễ.
Văn phòng báo chí của công ty cho biết, động cơ đã vượt qua thành công một loạt thử nghiệm để tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật do Bộ Quốc phòng Nga và có thể được sử dụng làm động cơ cho các máy bay trực thăng mới nhất của Nga.
Giám đốc điều hành công ty nhấn mạnh, ưu điểm chính của động cơ này là việc nó sử dụng FADEC (hệ thống điều khiển động cơ kỹ thuật số toàn bộ) tiên tiến nhất.
“Điều này mở rộng đáng kể khả năng của động cơ, cho phép nó mang lại chất lượng mới cho các máy bay trực thăng đã hoạt động ở Nga trong nhiều năm”, ông nói.
Động cơ VK-2500 được lắp trên trực thăng Mi-8/17, Mi-24/35 và Ka-50/52 và cả trên các máy bay dân dụng Ka-32. Bản sửa đổi VK-2500P được phát triển cho máy bay Mi-28NM - phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu Thợ săn đêm Mi-28N.
Mi-28NM là phiên bản hiện đại hóa của trực thăng Mi-28N. Là sáng chế của Tập đoàn “Trực thăng Nga”, đây là máy bay trực thăng tấn công hiệu suất cao thế hệ mới có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
Máy bay này được cho là có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm phá hủy xe bọc thép, triệt hạ các mục tiêu bay trên không, trinh sát đường không và chỉ định mục tiêu cho các trực thăng và máy bay khác.
Trước đó, Sputnik cho hay, Mi-28NM sẽ gần như bất khả xâm phạm trước hỏa lực của đối phương khi được tích hợp hệ thống laser được thiết kế để làm chệch hướng tất cả các tên lửa hiện hay.
Cùng với đó, hệ thống điều khiển kép cũng được trang bị trên Mi-28NM, cho phép hai phi công có thể trao đổi quyền điều khiển máy bay để tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu đồng thời giúp gia tăng đáng kể khả năng máy bay có thể tiếp tục hoạt động trong trường hợp một trong số các phi công bị thương.
Hiệu suất chiến đấu của Mi-28NM cũng được tăng cường nhờ trang bị các dòng tên lửa chống tăng thế hệ mới với tầm bắn trên 10 km.
Ngoài ra, Mi-28NM còn được trang bị kết cấu cánh quạt hoàn toàn mới và hệ thống hỗ trợ điều khiển cải tiến, giúp nâng hiệu năng của động cơ thêm 13%, tăng tốc độ bay tối đa của máy bay lên 340 km/h. Thêm vào đó, 100% thiết bị, khí tài trên Mi-28NM là do các công ty của Nga sản xuất, giúp Nga không bị phụ thuộc vào nguồn phụ tùng nhập khẩu.