Ngã 5 Bút Sơn - 'điểm đen' về tai nạn giao thông

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra hôm 16/3
Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra hôm 16/3
(PLO) - Ngã 5 Bút Sơn thuộc xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) là nơi giao nhau giữa đường tránh quốc lộ (QL) 1A với đường tỉnh lộ 494B và đường đi vào thôn Bút Sơn. Thời gian qua, tại đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. 

Đặc biệt vào ngày 16/3 vừa qua đã xảy ra vụ tai nạn giao thông “kinh hoàng” giữa xe ô tô đón dâu và xe tải. Điều đáng nói tại ngã 5 “tử thần” này không có hệ thống đèn tín hiệu và các biển báo hạn chế tốc tốc độ.

“Điểm đen” về tai nạn giao thông

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngã 5 Bút Sơn vốn là một ngã ba (điểm giao giữa đường tỉnh lộ 494B và đường vào thôn Bút Sơn). Vào khoảng tháng 9/2016, khi tuyến đường tránh Phủ Lý đi vào hoạt động thì đường này có tên gọi là ngã 5 Bút Sơn. Cũng từ đó đến nay, đoạn đường này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và trở thành cái tên mà nhiều tài xế gọi là “ngã 5 tử thần”.

Ông Đỗ Mạnh Long, người dân ở thôn Bút Sơn cho biết: “Tôi mở gara sửa chữa xe ô tô tải ở đây đã 5 năm nay nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh tai nạn giao thông nào thảm khốc như vụ tai nạn hôm 16/3 vừa qua. Lúc đó khoảng 8h30, anh em đang sửa xe tải cho khách thì nghe tiếng động mạnh. Khi chạy ra thì máu me đầy hiện trường, nhiều người nằm bất động trên đường, còn chiếc xe đón dâu 16 chỗ hư hỏng nặng. Trước đây thì ít xảy ra tai nạn nhưng từ khi tuyến đường tránh TP Phủ Lý đi vào hoạt động thì tai nạn xảy ra liên tục. Đặc biệt là những người ở địa phương khác khi qua đây không quen đường mà thiếu quan sát là rất dễ xảy ra tai nạn”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường này có lượng phương tiện giao thông qua lại rất đông. Nhưng điều bất cập là tại nút giao thông quan trọng như vậy nhưng lại không có hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông và các biển giảm tốc độ…

Cần lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu

Trước những vụ tai nạn xảy ra liên tục, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Kim Bảng đã kiến nghị lên các cấp tỉnh Hà Nam nhưng đến nay, đoạn đường này vẫn chưa được lắp hệ thống đèn tín hiệu và các biển báo giao thông.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Điệp - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: “Đúng là từ khi tuyến đường tránh QL1A đi vào hoạt động thì đoạn ngã 5 Bút Sơn xảy ra nhiều vụ tai nạn hơn. Nguyên nhân là do đường mới, tầm nhìn bị che khuất, không có đèn tín hiệu giao thông hoặc gờ giảm tốc và một số biển báo hiệu giao thông. Qua các cuộc họp, chúng tôi cũng có ý kiến với lãnh đạo huyện, các sở, ban, ngành tỉnh. Nhưng khi chưa kịp lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, các biển hạn chế tốc độ thì đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải và xe đón dâu vừa qua”.

Theo đại diện Công an huyện Kim Bảng thì đơn vị này đã từng có văn bản kiến nghị lên các cơ quan chức năng về những bất cập tại những nút giao thông trên tuyến đường tránh QL1A trên địa bàn. Đề nghị cơ quan chuyên môn nghiên cứu, khảo sát đặt các biển hạn chế tốc độ, làm gờ giảm tốc và hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao thông để hạn chế tai nạn. 

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam và ngành giao thông có những biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn tại nút giao thông này.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.