NFSC muốn giám sát tài chính của tập đoàn kinh tế

(PLO) - Tự nhận vai trò của mình như “những nhân viên hậu đài của sân khấu ước lệ” của nền kinh tế, song Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) vẫn muốn được làm tốt hơn vai trò của mình thông qua việc đề xuất giám sát tài chính một số tập đoàn tinh tế…
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Xây dựng tiêu chí để đánh giá

Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu, tư vấn điều phối chính sách và giúp Thủ tướng Chính phủ giám sát chung thị trường tài chính, trong năm 2014 NFSC đã đưa ra những nhận định về triển vọng nền kinh tế ngay từ những tháng đầu năm, qua đó đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, trong đó có một số khuyến nghị quan trọng như: việc phân loại nợ tiệm cận thông lệ quốc tế theo Thông tư 02/2013 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có lộ trình thích hợp, phù hợp với năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng (TCTD) và tiến trình tái cơ cấu thị trường tài chính; kiến nghị điều chỉnh khuôn khổ luật pháp (bao gồm một số nghị định và một số luật) liên quan đến tài sản đảm bảo nợ vay nhằm giúp Công ty Quản lý tài sản (VAMC) và các TCTD có điều kiện đẩy nhanh tiến trình phát mãi tài sản xử lý nợ xấu; cùng với đó, Ủy ban cũng đề xuất một số giải pháp kỹ thuật để xử lý nợ xấu ngân hàng…

Theo Phó Chủ tịch NFSC Hà Huy Tuấn, một điểm lưu ý nữa trong hoạt động năm 2014 của NFSC là cơ quan này đã ban hành một loạt hệ thống chỉ tiêu giám sát như: Hệ thống tiêu chí giám sát cẩn trọng vĩ mô (MPIs), sẽ đưa ra một khung cảnh báo sớm với 30 tiêu chí giám sát; hệ thống chỉ tiêu giám sát lĩnh vực bảo hiểm; đang trong quá trình phê duyệt để ban hành Hệ thống chỉ tiêu giám sát lĩnh vực chứng khoán. 

Đặc biệt, NFSC đã ban hành quy định tạm thời về khung nguyên tắc và nội dung giám sát tập đoàn tài chính (TĐTC) tại NFSC. Trong đó xác định: căn cứ định dạng loại hình TĐTC; loại hình tài chính trọng yếu trong tập đoàn; nguyên tắc định dạng loại hình TĐTC; nội dung giám sát TĐTC, bao gồm giám sát riêng lẻ (từng định chế tài chính trong tập đoàn) và giám sát cấp độ tập đoàn. 

“Có thể nói, việc ban hành khung nguyên tắc, nội dung giám sát TĐTC đã tạo tiền đề quan trọng và là cơ sở giúp cho Ủy ban có thể đánh giá một cách tương đối toàn diện rủi ro của một TĐTC, đặc biệt xét trong bối cảnh khung khổ pháp lý về TĐTC và giám sát TĐTC còn thiếu và chưa hoàn thiện...” - ông Tuấn lưu ý.

Thêm việc, không thêm người

Nói về công việc của NFSC, Chủ tịch NFSC – TS. Vũ Viết Ngoạn - cho rằng, sản phẩm của NFSC khác sản phẩm của các cơ quan khác và là những sản phẩm thầm lặng. “Nhiều khi khán giả chỉ muốn nhìn diễn viên trên sân khấu ước lệ của nền kinh tế là cơ quan quản lý nhà nước mà chưa nhìn thấy vai trò của những nhân viên hậu đài làm nên thành công của đêm diễn như NFSC…” - ông Ngoạn ví von.

Một điểm rất khác với những cơ quan tương tự của các nước là số lượng cán bộ của NFSC ít hơn rất nhiều, trong khi vẫn đảm nhiệm một khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, trong đề xuất của mình, NFSC vẫn mong muốn được “gánh” thêm việc, đó là định kỳ báo cáo tình hình tài chính của một số TĐKT nhà nước lên Thủ tướng Chính phủ.  

Theo Chủ tịch NFSC, với vai trò cơ quan tham mưu của Chính phủ, trong năm 2015 NFSC sẽ tham gia vào nghiên cứu, tìm hiểu tình hình “sức khỏe” tài chính của một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn. Sẽ có khoảng 8-9 tập đoàn, tổng công ty lớn nằm trong danh sách này. 

Theo ông Hà Huy Tuấn, hiện NFSC đang có thuận lợi để đảm nhiệm công việc này, đó là NFSC đã xây dựng hệ thống chỉ tiêu giám sát tài chính đối với các tổ chức tài chính dựa trên các tiêu chí an toàn do các cơ quan quản lý quy định và tham khảo các thông lệ quốc tế theo chuẩn mực CAMELS và các chuẩn mực của IMF và OECD; và về cơ bản, các tiêu chí an toàn tài chính áp dụng cho các TĐKT nhà nước có nhiều điểm tương đồng với các tổ chức tài chính. 

Thêm vào đó, NFSC đã có Ban Giám sát các TĐTC được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hiện NFSC đã ban hành quyết định quy định các nội dung, nguyên tắc giám sát TĐTC, trong đó có những tiêu chí về sở hữu chéo, đầu tư chéo trong nội bộ tập đoàn. 

Những nguyên tắc, nội dung này sẽ là cơ sở hữu ích để phân tích, đánh giá tình hình tài chính các TĐKT. Thực tế, thực hiện chức năng tham mưu điều phối chính sách kinh tế vĩ mô, NFSC định kỳ vẫn báo cáo đánh giá tình hình tài chính của hơn 600 DN niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lâm Đồng có hơn 300 dự án điện mặt trời mái nhà

Phát triển điện mặt trời mái nhà ồ ạt có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ.
(PLVN) - Toàn tỉnh Lâm Đồng có 342 dự án điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt từ 100 kWp trở lên được triển khai và hoà lưới điện trong 2 năm 2019 – 2020, theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Công thương.

Doanh nghiệp thủy sản lo mất thêm tiền tỷ cho hệ thống quan trắc nước thải

Doanh nghiệp thủy sản lo mất thêm tiền tỷ cho hệ thống quan trắc nước thải
(PLVN) - Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) suốt 2 tháng qua, DN như “ngồi trên đống lửa” khi thực hiện “3 tại chỗ” (3T), nay thêm lo lắng vì tăng thêm chi phí khi phải lắp hệ thống quan trắc tự động nước thải theo quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max

Dòng máy bay Boeing 737 Max.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam, đồng thời triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho loại tàu bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

“Đẻ” thêm quy định về bảo vệ môi trường: Doanh nghiệp lo tăng chi phí, tiêu cực

Với các công trình xây dựng như cầu, đường… vốn không có các công trình xử lý chất thải thì làm sao cấp được GPMT? Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu như trước đây chỉ có các dự án gây ô nhiễm đến môi trường (nhóm I) mới phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và xin cấp giấy phép môi trường (GPMT), nhưng với quy định mới thì các dự án và nhà máy nhóm I và nhóm II, kể cả đã hoạt động cũng phải làm ĐTM và xin cấp GPMT…

Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng: Đề xuất xây dựng Luật

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Nghị quyết 42/2017/QH14 (Nghị quyết 42) của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng sẽ hết hiệu lực vào ngày 15/8/2022. Và hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo chính sách xây dựng Luật về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

“Tấm thẻ vaccine” - giải pháp vực dậy nền kinh tế?

 Nhiều nước trên thế giới lựa chọn giải pháp “Hộ chiếu vaccine”.
(PLVN) - “Tấm thẻ vaccine” hay còn được gọi là “Thẻ xanh COVID”, “Hộ chiếu vaccine”… đang là tấm thẻ rất được quan tâm trên thế giới vào thời điểm hiện nay. Việt Nam cũng tăng cường nghiên cứu và thí điểm sử dụng “Thẻ xanh COVID” nhằm đưa ra giải pháp cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19.