New York đối phó với sự bùng nổ của 'taxi công nghệ'

Các hãng taxi công nghệ đang phải đối đầu với chính quyền nhiều thành phố của Mỹ
Các hãng taxi công nghệ đang phải đối đầu với chính quyền nhiều thành phố của Mỹ
(PLO) - Với gói dự luật vừa được Hội đồng thành phố (TP) thông qua hôm 8/8, New York - thị trường xe Uber lớn nhất ở Mỹ, trở thành TP đầu tiên của Mỹ sẽ không cấp phép cho taxi công nghệ trong một năm, trong thời gian TP nghiên cứu các giải pháp và tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp đang nở rộ này.

Cùng với đó, TP cũng được phép quy định mức lương tối thiểu (17,22 USD/giờ) mà Uber, Lyft, cũng như những công ty taxi công nghệ khác phải trả cho lái xe. Đây được coi là “hình mẫu” cho các TP khác ở nước này để xây dựng các giải pháp kiềm chế sự phát triển của các hãng taxi công nghệ - nguyên nhân gây tắc nghẽn các tuyến phố, dù hình thức này thực sự đang cách mạng hóa giao thông. 

Taxi công nghệ “giết” mòn taxi truyền thống

Quy định này được ban hành sau khi có báo cáo rằng sự gia tăng dịch vụ taxi công nghệ đã làm giảm giá taxi truyền thống, dẫn tới cắt giảm thu nhập của lái xe. Tình hình ngày càng trở nên khốc liệt đến mức khiến ít nhất 6 lái xe taxi đã tự sát vì khó khăn tài chính trong nửa đầu năm 2018. Những người ủng hộ đạo luật, bao gồm Thị trưởng Bill de Blasio, cho rằng, quy định mới sẽ giảm bớt sự tắc nghẽn giao thông và cải thiện tiền lương cho lái xe, nhưng những người phản đối khẳng định, quy định của TP sẽ gây khó khăn và đắt đỏ hơn cho việc đi lại của người dân. 

Joseph Okpaku, Phó Chủ tịch về chính sách công cộng của Lyft tuyên bố, quy định hạn chế taxi công nghệ “sẽ đưa người dân New York trở lại thời kỳ phải tranh giành để có được một chuyến đi, đặc biệt là cho các cộng đồng da màu và ở các quận bên ngoài trung tâm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ dừng làm việc để đảm bảo người dân New York tiếp cận được các phương thức giao thông đáng tin giá cả phải chăng ở mọi quận của TP”.  

Theo một báo cáo gần đây, khoảng 80.000 lái xe trong TP đã tham gia 4 công ty “taxi công nghệ” là Juno, Lyft, Uber và Via. Số lái xe công nghệ trong TP đã tăng từ 12.600 (2015) lên 14.000 hiện nay. Rất nhiều lái xe Uber tham gia ngành công nghiệp taxi đã ủng hộ đề xuất của TP. “Người lao động và lãnh đạo TP New York hôm nay đã làm nên lịch sử. Chúng tôi tiếp tục chiến đấu vì những gì chúng ta biết là đúng” - Ryan Price, Giám đốc điều hành Independent Driver’s Guild (tổ chức đại diện cho hơn 65.000 lái xe công nghệ) nói.

Uber tính “lách” luật để phát triển

Ở các TP của Mỹ và nhiều nước khác, Uber nói riêng và các hãng xe công nghệ nói chung đã “đụng độ” với chính quyền ở Austin, Texas và ở các TP khắp châu Âu. London (Anh) cũng đe dọa không gia hạn giấy phép để hoạt động trong TP của Uber. Nhưng sau khi Uber đồng ý chia sẻ ẩn danh dữ liệu chuyến đi với các nhà quy hoạch TP, giới hạn thời gian hoạt động và thực hiện các thay đổi khác, London đã thay đổi quyết định này. Để “lách” quy định mới nhằm vào giấy phép hoạt động cho xe chứ không phải các lái xe công nghệ, Uber đã có kế hoạch yêu cầu các tài xế hiện tại của công ty chia sẻ xe với các tài xế mới. Uber hy vọng sẽ mở rộng quy mô hoạt động sự hiện diện của nó trong TP cho dù có luật nhằm hạn chế sự phát triển của các hãng taxi công nghệ.

Năm 2015, ông Bill de Blasio đã có nỗ lực bất thành trong việc kiềm chế Uber. Kể từ đó đến nay, số xe taxi công nghệ ở New York đã tăng vọt từ 60.300 tới hơn 100.000 xe. Ngoài ra, theo một cuộc nghiên cứu độc lập, nếu TP ấn định mức lương tối thiểu (sau khi trừ các chi phí) là 17,22 USD thì thu nhập trung bình của các tài xế sẽ tăng 22,5%. Hiện có tới 40% số tài xế xe công nghệ có thu nhập thấp đến mức đủ tiêu chuẩn hưởng bảo hiểm y tế dành cho người nghèo Medicaid và khoảng 18% đủ tiêu chuẩn được cấp tem lương thực.

Thị trưởng TP trong một tuyên bố trên trang cá nhân nhấn mạnh, “TP của chúng ta đang trực tiếp đối mặt với một cuộc khủng hoảng khiến người dân New York rơi vào cảnh nghèo đói, đường phố tắc nghẽn. Sự tăng trưởng không được kiểm soát của các công ty cho thuê xe dựa trên ứng dụng đã buộc TP phải hành động”, và đạo luật vừa được ban hành là những gì TP này cần. Việc hạn chế cấp giấy phép mới cho taxi công nghệ sẽ ngay lập tức có hiệu lực sau khi Thị trưởng New York Bill de Blasio ký thành luật.  

Đọc thêm

Bangkok trở thành thành phố du lịch hàng đầu thế giới năm 2024

Bangkok trở thành thành phố du lịch hàng đầu thế giới năm 2024
(PLVN) - Thủ đô Bangkok của Thái Lan đã được Euromonitor International vinh danh là thành phố du lịch hàng đầu thế giới năm 2024, nhờ vào kỷ lục đón 32,4 triệu lượt khách quốc tế. Con số này vượt xa thành phố đứng thứ hai là Istanbul, nơi đón 23 triệu lượt khách nước ngoài.

Những ngày lễ quốc tế đáng chú ý tuần này

Những ngày lễ quốc tế đáng chú ý tuần này
(PLVN) - Tuần này đánh dấu những ngày lễ quốc tế quan trọng, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm chung trong việc xây dựng một thế giới công bằng, tôn trọng nhân quyền và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Trường hợp khẩn cấp, công dân Việt tại Syria nên liên hệ đường dây nóng Đại sứ quán Việt Nam

Khói bốc lên trong cuộc giao tranh tại Syria. Ảnh: IRNA/TTXVN
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã đề nghị Syria cung cấp thông tin về công dân Việt Nam có khả năng đang sinh sống, làm việc tại Syria. Trong trường hợp khẩn cấp, công dân hãy liên hệ số đường dây nóng bảo hộ công dân +98 933 965 8252/+98 991 205 7570 (Whatsapp); hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Loạt thảm kịch trên thế giới tuần qua

Loạt thảm kịch trên thế giới tuần qua
(PLVN) - Thế giới chứng kiến nhiều sự kiện đáng buồn, từ thiên tai, tai nạn, hoả hoạn, đến tội ác nhằm vào nhà báo và bệnh dịch bí ẩn..., khiến hàng trăm sinh mạng bị cướp đi.

Đàm phán FTA giữa Khối EFTA và Thái Lan chính thức đặt dấu mốc

Đại diện các nước EFTA (Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ) và Thái Lan họp trực tuyến về việc kết thúc việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên.
(PLVN) - Ngày 29/11/2024, Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA), gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, chính thức kết thúc đàm phán với Thái Lan về Hiệp định Thương mại tự do (FTA).  Thỏa thuận này mở ra một chương mới trong quan hệ thương mại giữa hai bên, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực và mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tại cả hai khu vực.

Namibia có nữ tổng thống đầu tiên

Bà Netumbo Nandi-Ndaitwah trở thành Tổng thống thứ 5 của Namibia kể từ khi nước này giành độc lập hồi năm 1990.
(PLVN) - Ngày 3/12 (giờ địa phương), Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Namibia (ECN) Elsie Nghikembua thông báo, nước này đã bầu ra tân Tổng thống sau cuộc bầu cử diễn ra hôm 27/11.