Nếu phát hiện gian lận, sẽ buộc thôi học

Tại một số trường tốp đầu như ĐH Bách khoa Hà Nội, hàng năm có 700-800 sinh viên bị buộc thôi học sau quá trình sàng lọc… (Ảnh minh họa)
Tại một số trường tốp đầu như ĐH Bách khoa Hà Nội, hàng năm có 700-800 sinh viên bị buộc thôi học sau quá trình sàng lọc… (Ảnh minh họa)
(PLO) - Tuần qua, sau khi điểm chuẩn được công bố, thí sinh trúng tuyển NV1 đã làm thủ tục nhập học. Điều đáng nói, nhiều thí sinh ở địa phương xảy ra tiêu cực và  nghi vấn điểm thi như Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn đã đỗ các trường đại học “top đầu” với mức điểm cao. Theo lãnh đạo các trường, nếu phát hiện thí sinh gian lận sẽ xử lý theo đúng quy chế…

Thủ khoa “gọi tên” Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn…

Năm nay, điểm chuẩn các trường ĐH top đầu đều giảm rất sâu từ 3 - 9 điểm. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường không lo lắng về chất lượng đầu vào giảm, bởi đề thi THPT Quốc gia năm 2018 khó hơn nhiều so với những năm trước. Thứ hai, Bộ GD&ĐT điều chỉnh cộng điểm ưu tiên giảm 50% nên điểm chuẩn cũng thấp đi. 

Tuy nhiên, năm nay, số thí sinh áp đảo vào các trường đứng đầu về điểm cao, đặc thù như Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện An ninh Nhân dân… thuộc về một số tỉnh miền núi phía Bắc. Đơn cử, năm 2018, Học viện An ninh Nhân dân có 220 chỉ tiêu, trong khi có gần 4.000 thí sinh đăng ký xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Kết quả tuyển sinh cho thấy, có 6 thí sinh đạt điểm cao ở các khối thi thuộc tỉnh miền núi phía Bắc (đã cộng điểm ưu tiên) tập trung ở Hoà Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn.

Cụ thể, có tất cả 47 thí sinh Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La đỗ Học viện An ninh Nhân dân. Trong đó, 23 thí sinh đến từ Lạng Sơn, chiếm 10,5%. Số lượng này của Hòa Bình là 14 và Sơn La 10 em. Xếp sau Lạng Sơn, Hà Tĩnh đứng thứ hai với 15 thí sinh trúng tuyển, chiếm 6,7 %. Thứ ba là Hòa Bình và Cao Bằng, mỗi tỉnh 14 thí sinh, chiếm 6,4%. Sơn La và Bắc Kạn mỗi tỉnh có 10 em đủ điểm đỗ, chiếm 4,5%.

Trong đó, ba thí sinh ở Hòa Bình tổng điểm lần lượt là 29,25; 28,7 (xét tuyển tổ hợp C03) và 28,35 (xét tuyển tổ hợp D01), 2 thí sinh ở Lạng Sơn có tổng điểm 31,25 (xét tuyển tổ hợp A01) và 30,05 (tổ hợp D010). Và thí sinh có điểm cao nhất dự thi ở Lạng Sơn với 28,5 điểm (tổ hợp A01), cao thứ nhì là Hòa Bình với 27,95 điểm.

Đặc biệt, Hà Giang, địa phương đầu tiên phát hiện gian lận điểm thi và đã trả lại điểm thực cho thí sinh, không có em nào trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân (năm trước, số thí sinh tỉnh này đậu vào trường là 8)…

Và năm nay, một số địa phương “đất học”, có tỷ lệ đỗ cao hàng năm thì năm nay có tỷ lệ trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân thấp. Đơn cử, Hà Nội có 7 thí sinh, Thanh Hóa 6 thí sinh, Nghệ An 5 thí sinh.

Mong sớm minh bạch

Liên quan đến sai phạm chấm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, Hòa Bình, hiện nay cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, khác với Hà Giang đã có kết quả khá nhanh do cán bộ của Phòng Khảo thí của Sở GD&ĐT Hà Giang chỉ sửa điểm trên máy tính, khi quét lại bài thi gốc đã cho điểm thật của thí sinh. Tại Sơn La, Hòa Bình do chỉnh sửa trực tiếp trên bài thi nên cần nhiều thời gian để rà soát, cho đến nay vẫn chưa có kết quả bao nhiêu bài thi trắc nghiệm cần chấm lại và chấm lại ra sao.

Lãnh đạo một số trường đại học cho biết, hiện tại công tác tuyển sinh vẫn diễn ra bình thường. Các trường mong sớm nhận được kết quả rà soát điểm thi ở một số địa phương, nhất là các địa phương phát hiện ra tiêu cực nâng điểm thi, một số cán bộ liên quan đã bị khởi tố, bắt tạm giam, bởi theo lịch tuyển sinh các trường vẫn phải tiếp nhận thí sinh trúng tuyển, trường hợp phát hiện thí sinh gian lận điểm thi thì thí sinh sẽ bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định của Quy chế thi, trong trường hợp cao nhất là bị buộc thôi học, ngay cả khi đã trúng tuyển và nhập học tại các trường đại học. Tuy nhiên, sẽ rất mất thời gian, công sức của nhà trường, nếu như phát hiện muộn, không kịp gọi bổ sung thí sinh.

Về vấn đề này, trả lời báo chí, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, nhiều thí sinh đỗ trúng tuyển vào các trường công an, quân đội chiếm phần lớn các địa phương có xảy bất thường trong chấm thi như Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn là số liệu chính xác. Chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả thí sinh đỗ vào các trường quân đội, công an đều là những thí sinh trúng tuyển vào các trường trên là những người thuộc diện có những sai phạm về điểm thi. Quy chụp như vậy sẽ làm tổn thương đến các em. 

Hiện nay, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an các cơ quan chức năng đang trong quá trình xử lý những gian lận thi cử ở một số địa phương có điểm thi bất thường. Do vậy, những kết quả thẩm tra đã công bố thì tạm thời Bộ GD&ĐT vẫn công nhận kết quả của các em. Tuy nhiên, khi nào điều tra rõ ràng sự việc, nếu Bộ phát hiện thí sinh nào có kết quả không đúng thì sẽ dựa trên quy chế để xử lý, thậm chí xử lý ở mức độ cao nhất là đuổi học.

Đề cập đến việc rà soát lại điểm thi thủ khoa ở khối các trường công an, quân đội nếu có trường đề xuất, ông Mai Văn Trinh khẳng định: Việc tuyển sinh trên tinh thần tự chủ của các trường ĐH, Học viện và việc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh là do các trường có trách nhiệm thực hiện. Trong trường hợp trường nào có đề xuất việc rà soát kết quả thi và nguồn tuyển sinh đầu vào, căn cứ vào điều kiện cụ thể, trong trường hợp cho phép, thẩm quyền, Bộ GD&ĐT sẵn sàng hỗ trợ các trường. 

Vấn đề kiểm soát chất lượng thí sinh, ông Mai Văn Trinh cho rằng, giải pháp căn cơ nhất vẫn là việc các trường phải không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, siết chặt quá trình học tập, sàng lọc của thí sinh một cách khách quan, chính xác và đáp ứng được chất lượng. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...