“Nếu không có nụ cười tươi tắn thì đừng mở hiệu buôn”

'Đôi mắt biết cười' là nghệ thuật giao tiếp của người làm du lịch Sao Mai
'Đôi mắt biết cười' là nghệ thuật giao tiếp của người làm du lịch Sao Mai
(PLO) - Chỉ hơn 1 năm sau khi về với Sao Mai Group, Cty Cổ phần Du lịch An Giang, Cty Cổ phần Du lịch Đồng Tháp đã tạo nên cú lật ngược thế cờ ngoạn mục, biến “thua lỗ” triền miên suốt gần 2 thập kỷ thành “thắng”. 

Gam màu sáng của bức tranh mang màu xanh của 2 Cty này đã lôi kéo được hàng trăm con người đang làm việc tại đây phấn khích. Tiếp đà thành công, Sao Mai Group tạo ra một diễn đàn hết sức thú vị dành cho các CEO lĩnh vực du lịch tham gia tranh tài “hùng biện tương tác”. Đặt những viên gạch then chốt đầu tiên cho những người làm du lịch .

Cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, phải chuyên môn hoá nguồn nhân lực để lập trình cho biểu đồ đạt hiệu quả cao trong kinh doanh, thuật dùng người và có trách nhiệm với xã hội là những câu chuyện thời sự buộc các lãnh đạo An Giang Tourimex và Đồng Tháp Tourist , Sao Mai Resort Vũng tàu phải làm và làm thật tốt. 

“Cuộc viễn chinh đều bắt đầu từ những bước đi nhỏ nhất”

“Hãy tập cho đôi mắt biết cười” là nghệ thuật giao tiếp của người làm du lịch Sao Mai. Đây sẽ trở thành văn hóa ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm và sinh hoạt rất đời thường của hàng trăm cán bộ nhân viên trong Cty Cổ phần Du lịch An Giang, Cty CP Du lịch Đồng Tháp, Resort Sao Mai – Vũng Tàu. Và thậm chí sẽ lan tỏa đến hơn 9.000 người trong Tập đoàn Sao Mai để mỗi chúng ta đều là 1 hướng dẫn viên du lịch và cao hơn đó còn thể hiện được “thần thái của Sao Mai Group”. 

“Bạn chỉ cần có thái độ vui vẻ khi tiếp xúc với mọi người nếu bạn muốn họ cũng có ý nghĩ tương tự”, 1 trong những câu nói nổi tiếng của Dale Carnegie – tác giả của Đắc Nhân Tâm đã định hướng điều đó. Gieo thân thiện gặt thân thương, đấy là những bước đi đầu tiên để đưa du lịch Sao Mai đến cuộc viễn chinh dài hơi. “Nâng cao kỹ năng hoạt động ngành du lịch cho các Cty thành viên trong Sao Mai Group”, với ai đó sẽ rất khó để thực hiện “mắt cười” nhưng nếu không tự răn mình vào nguyên tắc ứng xử văn hoá du lịch thì cũng đồng nghĩa với sự “chậm tiến – thụt lùi và lạc hậu”.

Sao Mai đã vận dụng thành công thuyết Đắc Nhân Tâm trong quản trị để phát triển sự nghiệp thì kim chỉ nam này lại được ứng dụng sâu hơn và linh hoạt hơn trong kinh doanh du lịch. Hơn ai hết , những người làm du lịch phải có “ hành trang du lịch “ thì mới có thể đưa tới thành công .

'Phong cách du lịch Sao Mai' trên một đẳng cấp mới
'Phong cách du lịch Sao Mai' trên một đẳng cấp mới

Dẫn dắt thay đổi để kiến tạo giá trị

Sao Mai đã không do dự khi mạnh dạn đổ gần 200 tỷ đồng để thực hiện cuộc đại trùng tu toàn bộ hệ thống khách sạn Sông Trà (thành Sao Mai Hotel hiện nay), khách sạn Bông Hồng, khách sạn Sa Đéc, xây dựng mới Trung tâm tổ chức sự kiện để nâng thứ hạng đạt chuẩn 4 sao phục vụ cho nhu cầu tận hưởng dịch vụ nghỉ dưỡng trên đất Sen hồng.

Và Sao Mai cũng dành gói tài khóa “khủng” để nâng cấp Sao Mai Resort Vũng Tàu, cải tạo toàn bộ chuỗi khách sạn Đông Xuyên, Long Xuyên, Cửu Long, Bến Đá Núi Sam, Khu du lịch Đồi Tức Dụp qui hoạch và đầu tư hạ tầng tổng thể 160 ha rừng Tràm Trà Sư khai thác du lịch sinh thái trên đất An Giang. Sự dốc sức đó đã mang lại hiệu quả rất tích cực xốc dậy “ngành công nghiệp xanh”   đóng góp quan trọng đưa kinh tế xã hội 3 tỉnh phát triển. 

Tập đoàn Sao Mai đã mang đến vẻ đẹp bên ngoài cho hạ tầng phục vụ du lịch thì “cốt cách” của nguồn lực vận hành cỗ máy sẽ là “linh hồn”  để làm nên phong cách du lịch Sao Mai. Gần đây, rất nhiều du khách đã dành lời khen tặng cho những cán bộ - nhân viên của 3 Cty Du lịch An Giang và Đồng Tháp, Sao Mai Resort Vũng Tàu. Thái độ phục vụ tốt hơn, duyên dáng hơn, chuyên nghiệp hơn và đẳng cấp hơn.

Điều đó được thể hiện qua phong cách giao tiếp, tính tận tâm chăm sóc khách hàng, lòng nhiệt huyết và sự thân thiện, tất cả đều được rèn giũa kể cả áp dụng nguyên tắc kỷ luật khá mạnh tay. Dẫu biết rằng để thay đổi một tư duy “dựa dẫm” đã ăn quá sâu vào suy nghĩ của một kiểu kinh doanh “bao cấp” một thời gian rất dài thành năng động, tự chủ quả là không dễ. Nhưng vẫn phải làm để giành giật sự tồn tại trong hoàn cảnh kinh doanh khắc nghiệt . Dẫn dắt thay đổi để kiến tạo giá trị nổi bật là con đường đúng đắn nhất từ Sao Mai Group. 

Viết nên câu chuyện thành công

Hãy còn quá sớm để mô tả sự thành công của các công ty đang vận hành nghề du lịch của mình. Nhưng kết quả ban đầu mà Sao Mai làm được đó là dẫn dắt sự thay đổi từ bước đi nhỏ nhất để phác thảo nên cú nhảy lớn. “Khẳng định đẳng cấp là mong ước lớn nhưng ta vẫn phải bước những bước nhỏ. Cái quan trọng nhất, theo tôi, kỹ năng giao tiếp và đàm phán , đối thoại vẫn là hành trang ban đầu của người làm du lịch. Làm sao để mình đào tạo được những con người trãi nghiệm trong nghành, biết đam mê công việc, nuôi dưỡng khát vọng phát triển là câu chuyện của những CEO tài ba. “ Nếu còn tiếc một nụ cười thì đừng mở hiệu buôn, nhất là làm du lịch thì lại càng quan trọng ”. Ông chủ Sao Mai Group đã hài hước dẫn chứng. 

Có thể đã rất nhiều năm sau hàng thập kỷ những con người vận hành cỗ máy du lịch An Giang và Đồng Tháp mới có dịp tề tựu để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quản lý. Sự việc này tuy rất đổi đời thường , nhưng lại chỉ diễn ra khi có sự tham gia của Tập đoàn Sao Mai trong thời gian ngắn. Đây là thời điểm để các Cty du lịch của Sao Mai Group ghi dấu ấn mới, từ đó có thể xây dựng được hệ sinh thái bao gồm nguồn lực, hạ tầng cơ sở hấp dẫn để cùng chung tay với nhau đưa hoạt động kinh doanh thành công và vững mạnh. Ước mơ thống lĩnh và nền tảng cho đổi mới thì phải dùng đúng người – đúng việc và phương thức Sao Mai quản lý chuyên nghiệp sẽ viết nên câu chuyện thành công. 

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.