Nét đặc sắc trong các bức họa về người của Phạm Anh
Tranh người của Phạm Anh vẽ cân đối, đầy đủ, hài hoà
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
(PLVN) - Vào ngày 10/9 vừa qua, Hoạ sĩ Phạm Anh đã tổ chức buổi triển lãm cá nhân lần thứ 2, mang tên “Kẻ Mộng Mơ”. Triển lãm gồm 30 tác phẩm, ghi lại quá trình 8 năm tìm tòi sáng tạo nghệ thuật không ngừng nghỉ của anh.
“Kẻ Mộng Mơ” hình tượng hoá ước mơ, khát khao và hoài bão của con người trước những biến động và thử thách từ thế giới xung quanh. Các bức tranh lấy con người làm trung tâm. Giữa không gian tối giản, ngôn ngữ cơ thể được thể hiện rõ nét với bố cục đối xứng, qua đó tạo sự kịch tính song vẫn hài hoà, lãng mạn trong mỗi bức hoạ.
Hoạ sĩ có vẻ ưu ái và kỳ công hơn trong mỗi bức tranh vẽ về phụ nữ. Anh cố gắng tạo ra những bức tranh phụ nữ với đường nét chuẩn tỷ lệ vàng nhất có thể, qua đó tôn vinh nét đẹp người phụ nữ, vừa trần tục vừa linh thiêng.
Tranh rất thực mà cũng rất mơ
Nhận định về hội hoạ và triển lãm lần này của Phạm Anh, Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho biết: “Mộng mơ là trạng thái vượt thoát của con người. Vượt thoát không gian. Vượt thoát thời gian. Bứt ra khỏi mình. Kẻ mộng mơ là kẻ vượt thoát. Hắn tìm về những cái đã có và đã mất. Hắn tìm đến những cái chưa có và sẽ có. Tìm trong mơ. Tìm trong mộng. Tìm trong đời thực, cái thực. Hắn đi tìm mình. Phải, kẻ mơ mộng là kẻ vượt thoát để tìm mình. Hắn mãi mãi phải tìm mình dù nhiều khi là không tìm thấy, dù cái tìm có khi trần trụi ngay trước mặt vẫn không tìm thấy. Nhưng khi đã thấy thì chân trời mở ra, bàn tay có ánh sáng”.
Hoạ sĩ Phạm Anh (bên trái) tại triển lãm "Kẻ Mộng Mơ" vào sáng 10/9/2023
Phạm Xuân Nguyên cũng nói rằng, tranh người của Phạm Anh vẽ cân đối, đầy đủ, hài hoà cho thấy sự sung mãn của con người cả khi vùng vẫy cả khi yên lặng. Một lối vẽ hiện thực có màu sắc biểu hiện. Một cái gì đó bên trong làm họ nở ra chứ không co lại. Tranh rất thực mà cũng rất mơ. Những hình khối người chắc trong những mảng màu sáng nhẹ mà tôi muốn gọi là màu cổ tích, huyền thoại, khiến nhìn người trong tranh Phạm Anh như cảm được sự chuyển động và cất cánh.
Tranh vẽ của Phạm Anh vừa trần tục vừa linh thiêng
Hoạ sĩ Phạm Anh sinh năm 1989, tốt nghiệp Cử nhân Hội hoạ, trường Đại học Mỹ thuật Huế. Kể từ đó, Phạm Anh chuyên tâm với sáng tác hội hoạ. Từ năm 2013 đến nay, hoạ sĩ Phạm Anh đã tham dự hơn 10 triển lãm nghệ thuật cá nhân và tập thể tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Phạm Anh đã đạt được 2 giải thưởng: “Tác phẩm xuất sắc thường niên” của Hội mỹ thuật Huế (2014), và giải thưởng vinh danh dành cho Nghệ sĩ của VCCA (2023).
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.
(PLVN) - Diva Hồng Nhung, ca sĩ Khánh Linh… và một số nghệ sỹ khác đã đến khai mạc Triển lãm tranh nghệ tụ Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc). Triển lãm diễn ra từ 11/10 -21/10/2024 tại tầng 2 Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.
(PLVN) - Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).