Nếp quê xưa trong 'Đôi mắt xứ Đoài'

Nếp quê xưa trong 'Đôi mắt xứ Đoài'
(PLO) - Cuốn sách là tập hợp 40 bài ký sự của nhà văn trẻ Nguyễn Văn Học, đã in ở trên các báo. Trong đó đa số là những quan sát đa chiều, trải nghiệm của tác giả về các địa danh, di tích, vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội, nơi anh sinh ra và khởi nghiệp văn chương.

Bài “Ở quê nhớ làng” là một ghi chép về hai làng Thụy Hương và Hương Gia ở huyện Sóc Sơn, nơi từng được nhiều đạo diễn chọn lựa để tổ chức đóng phim. Thế nhưng, sự đô thị hóa nhanh chóng đã làm cho làng quê hội tụ nhiều vẻ đẹp dung dị đã không còn. Những con ngõ lát gạch nghiêng đã biến mất, thay vào đó là ngõ bê tông hóa, ngột ngạt. Bài viết gợi những nét xưa cũ của làng quê ngoại thành Hà Nội, nhưng cũng thể hiện cảm quan của tác giả về sự đang biến mất của những vẻ đẹp dung dị, khi không có phương án bảo tồn.

“Trong rêu phong làng cổ” có chung mạch cảm hứng ấy, khi tác giả với tư cách là nhà báo nhiều lần về thăm, tìm hiểu, viết bài về làng cổ Cự Đà cũng như các làng cổ Đường Lâm, An Cựu, Hòa Mục…Nguyễn Văn Học kiến giải: “Nông thôn Việt Nam được gắn kết bền chặt từ những nền nếp xưa cũ, với mối quan hệ làng xóm thắm thiết. Một khi cái xưa cũ không còn, thay vào đó là những khối nhà bê tông cốt thép sừng sững, với chiếc cổng sắt nặng trịch. Đâu còn chỗ cho gốc đa, cây mít, cây cau với khoảng sân nền nã…”

Rồi bài viết “Đôi mắt xứ Đoài”, với giọng văn đẹp, trầm và buồn, gợi nhớ về những nếp nhà xưa cũ ở Đường Lâm, nơi có những cô gái xinh đẹp, chăm chỉ, làm duyên cho vẻ đẹp cổ kính của ngôi làng. Cùng với đó, nhiều lứa bạn trẻ thanh tân khác, là các em sinh viên, công nhân viên chức… với nỗi nhớ quê, yêu vẻ cổ kính đã về Đường Lâm lưu giữ vẻ đẹp của mình bên những bức tường rêu, những nếp nhà. Một bộ phận giới trẻ từng ngày hiểu được giá trị của làng cổ, đã tìm cách quảng bá hình ảnh ấy bằng nhiều cách khác nhau. Hy vọng của họ là làng cổ được bảo tồn và gìn giữ bằng cả cái tâm và cái tầm của cơ quan chức năng.

Tập sách cũng ấn tượng bởi những bài viết “Gia tài làng họa sĩ”, “Những người phụ nữ tô thêm sắc hoa”… khắc họa sâu vẻ đẹp Hà Nội. Ở mỗi bài viết tác giả chỉ rõ được đâu là giá trị của cuộc sống, có ý kiến của nhà văn hóa; và đâu là những cái đã bị mai một cần phải gìn giữ bằng hành động trong đời sống thường nhật của mỗi chúng ta.

Ngoài ra, nhiều bài ký chuyển tải cảm xúc của tác giả trên các chuyến đi, khám phá vẻ đẹp đất nước bằng những trải nghiệm, suy ngẫm, thậm chí là trăn trở. Tất cả các địa danh, mảnh đất đó, dù đã có người viết, song Nguyễn Văn Học đã thổi cảm xúc, sự rung động của một nhà văn quan sát tinh tế, nên tạo ra những bài viết sinh động.

Nguyễn Văn Học là người ham đi, ham tìm hiểu. Điều đặc biệt, các bài viết ngồn ngộn chất liệu cuộc sống, giàu chất văn và thể hiện nỗi trăn trở trước những vẻ đẹp đang bị xâm thực, mất đi không thể trở lại. Hiện anh đang ấp ủ tập tản văn với đề tài về môi trường, cách ứng xử với môi trường và sự hòa hợp của con người với thiên nhiên. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.