Nên xem xét lại quy định để vận chuyển hàng hoá thuận lợi vào Cần Thơ

Xe vận tải hàng hoá tại cửa ngõ Cần Thơ, hôm qua 26/8
Xe vận tải hàng hoá tại cửa ngõ Cần Thơ, hôm qua 26/8
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xe chở hàng hoá muốn vào Cần Thơ phải đăng ký trước với Sở Công Thương, sau đó tập trung tại điểm tập kết. Lái xe không được đi vào bên trong thành phố mà thay bằng lái xe khác là người trong Cần Thơ…

Thời gian gần đây, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có nhiều hướng dẫn về việc tạo điều kiện để lưu thông vận tải hàng hoá. Cụ thể, từ ngày 29/7/2021, Văn Phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá trong tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo không kiểm tra tại các chốt kiểm dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện “luồng xanh” đối với xe vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hoá cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định). Với các xe không có giấy “luồng xanh” thì tài xế chỉ cần có giấy chứng nhận âm tính COVID-19 là được lưu thông.

Mới đây, ngày 24/8, Bộ GTVT cũng đã ban hành Quyết định về hướng dẫn tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, mọi hàng hoá, trừ hàng cấm đều được ưu tiên lưu thông; xả chốt nếu xảy ra ùn ứ. Giấy chứng nhận âm tính COVID-19 có hiệu lực trong vòng 72 giờ. Các địa phương không được tổ chức trung chuyển hàng hoá cũng như không được quy định thêm các giấy phép con…

Quy định lại vậy, thế nhưng những ngày qua, cửa ngõ TP Cần Thơ luôn trong tình trạng ùn tắc, khiến nhiều doanh nghiệp mệt mỏi, “kêu cứu”. Điển hình, theo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), từ ngày 23/8, các xe bồn chở khí LPG không được lưu thông vào Cần Thơ.

Nếu vào, bắt buộc phải đổi lái xe cho người Cần Thơ tại điểm trung chuyển, hoặc phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, đây là việc rất khó vì Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển.

Ngoài ra, các nghị định, hướng dẫn quy định về kinh doanh Khí, Chính phủ luôn nghiêm cấm mọi hành vi sang mạn, sang chiết LPG không đúng nơi quy định, với điều kiện không đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế.

Theo tìm hiểu của Báo Pháp luật Việt Nam, TP Cần Thơ đã lập các đội lái xe để trung chuyển hàng hoá trong nội đô đối với các xe chở hàng từ tỉnh ngoài vào. Ngoài ra, các xe vào Cần Thơ phải đăng ký trước; tất cả các phương tiện sau đó đều phải tập chung tại điểm tập kết, lái xe chở hàng không được vào thành phố, việc này được giao cho các lái xe ở trong Cần Thơ…

Đến trưa 27/8, các quy định trên của Cần Thơ vẫn chưa được thay đổi. Trao đổi với PLVN, đại diện Sở GTVT Cần Thơ cho biết, tỉnh chưa có quy định mới, xe muốn vào Cần Thơ cần phải đổi lái xe và phải tập chung ở những điểm trung chuyển.

Văn bản số 2327 ngày 26/8 của Sở GTVT Cần Thơ

Văn bản số 2327 ngày 26/8 của Sở GTVT Cần Thơ

Ngày 26/8, Sở GTVT Cần Thơ ban hành văn bản số 2327 về việc tiếp tục hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hoá lưu thông vào địa bàn thành phố. Theo đó, Cần Thơ vẫn quy định xe muốn vào địa phương này phải đăng ký trước. “Hằng ngày, Sở GTVT tổng hợp số liệu báo cáo về số lượng phương tiện được đăng ký, số lượng phương tiện thực hiện giao, nhận hàng, đổi lái xe và người đi cùng…”, văn bản Sở GTVT ghi rõ.

Trong khi trước đó, ngày 25/8, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và các tỉnh thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cần Thơ phải bỏ ngay quy định trung chuyển hàng hoá và đổi lái xe. Bộ GTVT và các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương đã thống nhất nguyên tắc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được ưu tiên lưu thông.

Yêu cầu rà soát, bãi bỏ văn bản “làm khó” vận tải hàng hoá

Hôm nay 27/8, Bộ GTVT có công điện gửi các tỉnh thành về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, hiện nay một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương.

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh thành chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15h00 ngày 28/8/2021 để Bộ này báo cáo Thủ tướng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.