Nên xem xét lại quy định để vận chuyển hàng hoá thuận lợi vào Cần Thơ

Xe vận tải hàng hoá tại cửa ngõ Cần Thơ, hôm qua 26/8
Xe vận tải hàng hoá tại cửa ngõ Cần Thơ, hôm qua 26/8
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xe chở hàng hoá muốn vào Cần Thơ phải đăng ký trước với Sở Công Thương, sau đó tập trung tại điểm tập kết. Lái xe không được đi vào bên trong thành phố mà thay bằng lái xe khác là người trong Cần Thơ…

Thời gian gần đây, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có nhiều hướng dẫn về việc tạo điều kiện để lưu thông vận tải hàng hoá. Cụ thể, từ ngày 29/7/2021, Văn Phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá trong tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo không kiểm tra tại các chốt kiểm dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện “luồng xanh” đối với xe vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hoá cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định). Với các xe không có giấy “luồng xanh” thì tài xế chỉ cần có giấy chứng nhận âm tính COVID-19 là được lưu thông.

Mới đây, ngày 24/8, Bộ GTVT cũng đã ban hành Quyết định về hướng dẫn tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, mọi hàng hoá, trừ hàng cấm đều được ưu tiên lưu thông; xả chốt nếu xảy ra ùn ứ. Giấy chứng nhận âm tính COVID-19 có hiệu lực trong vòng 72 giờ. Các địa phương không được tổ chức trung chuyển hàng hoá cũng như không được quy định thêm các giấy phép con…

Quy định lại vậy, thế nhưng những ngày qua, cửa ngõ TP Cần Thơ luôn trong tình trạng ùn tắc, khiến nhiều doanh nghiệp mệt mỏi, “kêu cứu”. Điển hình, theo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), từ ngày 23/8, các xe bồn chở khí LPG không được lưu thông vào Cần Thơ.

Nếu vào, bắt buộc phải đổi lái xe cho người Cần Thơ tại điểm trung chuyển, hoặc phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, đây là việc rất khó vì Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển.

Ngoài ra, các nghị định, hướng dẫn quy định về kinh doanh Khí, Chính phủ luôn nghiêm cấm mọi hành vi sang mạn, sang chiết LPG không đúng nơi quy định, với điều kiện không đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế.

Theo tìm hiểu của Báo Pháp luật Việt Nam, TP Cần Thơ đã lập các đội lái xe để trung chuyển hàng hoá trong nội đô đối với các xe chở hàng từ tỉnh ngoài vào. Ngoài ra, các xe vào Cần Thơ phải đăng ký trước; tất cả các phương tiện sau đó đều phải tập chung tại điểm tập kết, lái xe chở hàng không được vào thành phố, việc này được giao cho các lái xe ở trong Cần Thơ…

Đến trưa 27/8, các quy định trên của Cần Thơ vẫn chưa được thay đổi. Trao đổi với PLVN, đại diện Sở GTVT Cần Thơ cho biết, tỉnh chưa có quy định mới, xe muốn vào Cần Thơ cần phải đổi lái xe và phải tập chung ở những điểm trung chuyển.

Văn bản số 2327 ngày 26/8 của Sở GTVT Cần Thơ

Văn bản số 2327 ngày 26/8 của Sở GTVT Cần Thơ

Ngày 26/8, Sở GTVT Cần Thơ ban hành văn bản số 2327 về việc tiếp tục hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hoá lưu thông vào địa bàn thành phố. Theo đó, Cần Thơ vẫn quy định xe muốn vào địa phương này phải đăng ký trước. “Hằng ngày, Sở GTVT tổng hợp số liệu báo cáo về số lượng phương tiện được đăng ký, số lượng phương tiện thực hiện giao, nhận hàng, đổi lái xe và người đi cùng…”, văn bản Sở GTVT ghi rõ.

Trong khi trước đó, ngày 25/8, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và các tỉnh thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cần Thơ phải bỏ ngay quy định trung chuyển hàng hoá và đổi lái xe. Bộ GTVT và các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương đã thống nhất nguyên tắc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được ưu tiên lưu thông.

Yêu cầu rà soát, bãi bỏ văn bản “làm khó” vận tải hàng hoá

Hôm nay 27/8, Bộ GTVT có công điện gửi các tỉnh thành về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, hiện nay một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương.

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh thành chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15h00 ngày 28/8/2021 để Bộ này báo cáo Thủ tướng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.