Nên trả kỳ thi về địa phương?

Thí sinh dự thi THPT quốc gia.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia.
(PLVN) - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của một số chuyên gia giáo dục thì Bộ GD-ĐT vẫn cần tính đến các phương án đặc thù cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay. 

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có diễn biến phức tạp, đơn cử như xét tốt nghiệp THPT dựa trên kết quả quá trình học tập của học sinh. Và cũng có thể lấy kết quả quá trình học tập của học sinh làm căn cứ xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng…

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP Hà Nội nhấn mạnh: Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiên cứu, đề xuất phương án đối với thi THPT quốc gia phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Vì vậy, Bộ cũng nên đưa ra nhiều phương án, tổ chức thi như bình thường hoặc trả kỳ thi tốt nghiệp THPT về cho các địa phương tổ chức. 

Theo thầy Đỗ Hoàng Sơn - chuyên gia giáo dục Stem thì việc tổ chức xét tuyển ĐH là việc của các trường ĐH, đừng để cho xã hội hiểu nhầm là không thi mà chỉ là xét cơ học.

Các trường ĐH đủ thông minh để xét tuyển dùng học bạ và kiểm tra thêm trên cơ sở dùng công nghệ. Hiện nay nhiều trường phổ thông dạy online nên trường ĐH sẽ không gặp vấn đề về công nghệ khi tuyển sinh. 

Thi mà dễ, ai cũng đỗ tốt nghiệp thì xét học bạ cho đỗ cho đỡ tốn sức dân. Thi mà dễ thì điểm tốt nghiệp không đủ để phân loại công bằng cho các trường ĐH, làm nhiễu quá trình tuyển sinh của các trường ĐH.

Trước đó, ngày 3/4, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, kỳ tuyển sinh năm 2020 nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi riêng bên cạnh phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển thẳng.

ĐH Bách khoa Hà Nội có 4 phương thức tuyển sinh với khoảng 6.800 chỉ tiêu cho 58 mã xét tuyển thuộc các ngành và chương trình đào tạo.

Điểm mới trong công tác xét tuyển năm 2020 của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là dựa trên kết quả kỳ thi riêng do trường tổ chức, tiến hành song song, độc lập với các phương thức còn lại.

Kỳ thi riêng do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức sẽ mở thêm cơ hội cho thí sinh có nguyện vọng và năng lực phù hợp theo học trình độ ĐH chính quy, nâng cao chất lượng đầu vào và chất lượng giảng dạy của nhà trường.

Song ở góc độ khác, cũng nhiều ý kiến cho rằng, nếu bỏ kỳ thi THPT quốc gia sẽ dẫn tới tâm lý “tháo khoán” trong giảng dạy và học tập và phải đi tìm phương án tuyển sinh mới.

Sẽ rất khó tìm được phương án đồng thuận và công bằng. Bởi việc bỏ bớt môn thi càng không nên vì sẽ thay đổi cấu trúc của kỳ thi.

Đặc biệt, sẽ không công bằng với những học sinh đã học hành nghiêm túc ngay từ đầu. Ngoài ra, việc bỏ kỳ thi hoặc bỏ môn thi còn bỏ đi đúng là môn sở trường của học sinh này, sẽ gây khó khăn cho các em. Môn giữ lại là môn sở trường của những học sinh khác, các em đó có lợi thế bất ngờ.

Do đó, để đảm bảo tính công bằng của kỳ thi, chủ động trong việc tổ chức kỳ thi và tạo tâm lý yên tâm cho học sinh và phụ huynh, kỳ thi tuyển sinh hay đầu cấp cũng chỉ nên thi vào phần kiến thức học sinh đã được học trên lớp cho tới khi nghỉ học vì dịch... 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...