Nên hay không quy định quyền phản biện xã hội của Công đoàn?

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội thảo "Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội tiếp cận dưới góc độ quyền của lao động nữ". (Ảnh: Thái Hòa)
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội thảo "Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội tiếp cận dưới góc độ quyền của lao động nữ". (Ảnh: Thái Hòa)
(PLVN) - Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) dự kiến bổ sung quyền phản biện xã hội của Công đoàn. Đây là một nội dung của dự thảo Luật được các đại biểu Quốc hội quan tâm góp ý hoàn thiện.

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) dự kiến sửa đổi 32/33 điều của Luật hiện hành, bổ sung 4 điều mới, bãi bỏ 1 điều của Luật hiện hành. Trong đó, đáng chú ý, khoản 1 Điều 17 của dự thảo Luật quy định: “Công đoàn chủ trì phản biện xã hội... ”.

Theo Ủy ban Xã hội của Quốc hội, điều này được hiểu các cấp tổ chức Công đoàn đều thực hiện việc chủ trì phản biện. Bên cạnh đó, quy định tại điều này không rõ ràng về hình thức, trình tự thực hiện và cũng không quy định giao hướng dẫn thực hiện. Ngoài ra, vấn đề quan trọng và mấu chốt là giá trị pháp lý của phản biện xã hội của Công đoàn được xác định thế nào và có phải là quy trình, thủ tục bắt buộc đối với các đối tượng, chủ thể và nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 17 của dự thảo Luật.

Ủy ban Xã hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần thể hiện đúng tinh thần Hiến pháp năm 2013, bám sát nội dung Nghị quyết số 02 về việc “Nghiên cứu điều chỉnh nhiệm vụ của các cấp công đoàn theo hướng tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi, phù hợp với đặc thù từng cấp và sự phát triển của thị trường lao động” để giải trình, làm rõ và chỉnh lý các quy định về giám sát, thanh tra, kiểm tra và phản biện xã hội theo hướng rõ ràng, mạch lạc, có phạm vi phù hợp và có tính khả thi hơn.

Góp ý quy định trên, Đại biểu (ĐB) Âu Thị Mai (Đoàn Tuyên Quang) chỉ rõ, dự thảo Luật có quy định Công đoàn chủ trì phản biện đối với dự thảo VBQPPL, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án do cơ quan nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động. ĐB băn khoăn về quy định này, vì Hiến pháp năm 2013 không quy định về quyền phản biện của Công đoàn. Đồng thời, tại khoản 2 Điều 6 Luật Ban hành VBQPPL năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mới có quyền phản biện xã hội.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cũng cho rằng, việc Công đoàn phản biện riêng sẽ rất khó khăn, nặng nề thêm nhiệm vụ, có khả năng thiếu khả thi trên thực tế. Vấn đề quan trọng và mấu chốt là giá trị pháp lý của việc phản biện xã hội của công đoàn được xác định như thế nào và phải có quy trình, thủ tục bắt buộc với các chủ thể, đối tượng được phản biện là quá rộng, vì phản biện xã hội tiếp tục phải có giải trình và cơ quan, đối tượng bị phản biện đồng ý hay không đồng ý là việc riêng của cơ quan, đơn vị. ĐB đề nghị, chỉ thực hiện phản biện mang tính xã hội, chứ không thể chủ trì phản biện như dự thảo Luật.

Tranh luận với ĐB Âu Thị Mai, ĐB Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn Đắk Lắk) đề cập đến Quyết định 27 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội. Tại khoản 2 Điều 10 Quyết định 27 đã quy định rất rõ các đoàn thể chính trị - xã hội được chủ trì phản biện xã hội. Như vậy, dự thảo Luật quy định vấn đề phản biện xã hội là sự thể chế hóa quan điểm của Đảng trong bối cảnh hiện nay để nâng cao vị thế, vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với quyền lợi hợp pháp của người lao động và đoàn viên công đoàn.

Tranh luận với ĐB Phạm Văn Hòa, ĐB Nguyễn Thị Như Ý (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, Công đoàn vẫn đang chủ trì thực hiện việc phản biện xã hội rất bài bản và hiệu quả. ĐB lấy ví dụ gần đây Tổng Liên đoàn Lao động đã chủ trì phản biện dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Nhà ở, Luật Bảo hiểm xã hội và nhiều ý kiến phản biện được tổng hợp gửi cho cơ quan soạn thảo và được thẩm tra cũng như là được tiếp thu đầy đủ, khẳng định được sự chủ động của công đoàn trong công tác phản biện cũng như là giám sát.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

'Cần xác định rõ mối quan hệ phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực'

'Cần xác định rõ mối quan hệ phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực'

(PLVN) - Là một trong những chủ thể đóng vai trò chủ chốt trong việc nghiên cứu, soạn thảo và chịu trách nhiệm về chất lượng của các dự án luật, pháp lệnh, Chính phủ ngày càng phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong vấn đề này trước những yêu cầu ngày càng cao của kỷ nguyên phát triển mới của đất nước. Xoay quanh vấn đề này, ông Nguyễn Phước Thọ, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ đã có cuộc trao đổi cùng Báo Pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm

Uỷ viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng tiếp Bí thư Khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây

Quang cảnh buổi tiếp
(PLVN) - Chiều 20/2, tại TP Hạ Long, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã tiếp ông Trần Cương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng mới

Nhiều chính sách đặc thù sẽ được áp dụng cho việc triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do AI thực hiện).
(PLVN) - Ở Việt Nam hiện nay, hệ thống chính trị được thiết lập và vận hành theo cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng thể chế và cơ chế vận hành cụ thể để bảo đảm thực hiện nguyên tắc tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân.

Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ ba: Đồng lòng chung sức xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh, thịnh vượng

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Ngày 20/2, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ ba khóa X dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Bảo đảm tốt quân nhu, phòng, chống rét cho bộ đội

BĐBP và dân quân mặc ấm khi tuần tra giữa trời giá rét. (Ảnh: Phạm Khoa)
(PLVN) - Những ngày qua, nhiệt độ tại các tỉnh miền núi phía Bắc giảm sâu, có nơi xuống còn 1 - 2 độ C. Rét đậm, rét hại dự báo vẫn còn kéo dài, vì vậy, các cơ quan, đơn vị của Quân khu (QK) 1, 2, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét cho bộ đội; bảo vệ vật nuôi, cây trồng của đơn vị và người dân.

Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, Nhân dân

Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, Nhân dân
(PLVN) -  Chỉ trong một thời gian rất ngắn, cùng với việc tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, ngành Công an đã khiến người dân cả nước khâm phục, kinh ngạc vì vừa thần tốc tinh gọn bộ máy, thậm chí bỏ một cấp là công an huyện; vừa chuẩn bị tiếp nhận thêm một khối lượng công việc rất lớn.

Quốc hội 'chốt' đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua nhiều quyết sách quan trọng. (Ảnh trong bài: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Ngày 19/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nhiều quyết sách mới phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách… và bế mạc Kỳ họp sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, khoa học, trách nhiệm cao.

Nhà khoa học được miễn trừ trách nhiệm dân sự nếu gây thiệt hại khi nghiên cứu

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được miễn trách nhiệm dân sự khi gây ra thiệt hại cho Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước khi đã thực hiện đầy đủ các quy trình, quy định liên quan trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Kỳ họp bất thường lần thứ 9 có ý nghĩa rất quan trọng trong sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng Bí thư Tô Lâm dự phiên bế mạc.
(PLVN) - Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình xây dựng pháp luật, có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách, tạo đột phá để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát huy nguồn lực, kiến tạo không gian phát triển mới cho địa phương và cả nước.

Hai ông Mai Văn Chính và Nguyễn Chí Dũng làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Quang cảnh phiên làm việc chiều 18/2. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 diễn ra chiều 18/2, với 448/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với hai ông Mai Văn Chính và Nguyễn Chí Dũng.