Nên có hướng dẫn cụ thể về công tác bầu cử HĐND cấp xã

Ban Pháp chế HĐND thành phố vừa tiến hành giám sát về công tác bầu cử tại huyện Kiến Thụy. Trong quá trình thực hiện bước 2 công tác bầu cử, nhiều xã gặp vướng mắc.

Ban Pháp chế HĐND thành phố vừa tiến hành giám sát về công tác bầu cử tại huyện Kiến Thụy. Trong quá trình thực hiện bước 2 công tác bầu cử, nhiều xã gặp vướng mắc.

 

Trước hết, các địa phương cho rằng, sau một thời gian công tác, đội ngũ cán bộ địa phương có biến động. Nhiều đồng chí có kinh nghiệm trong công tác bầu cử nay được điều động nhận nhiệm vụ khác hoặc đến tuổi nghỉ hưu. Đội ngũ cán bộ mới chưa đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, do chưa được tập huấn chung và thiếu tài liệu hướng dẫn nên các địa phương gặp lúng túng trong quá trình triển khai. Kinh phí phục vụ công tác bầu cử của các địa phương gặp khó khăn được nhiều đại biểu đề cập. Theo lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy, đến nay, các địa phương chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể về tỷ lệ, định mức phân bổ kinh phí cho cấp huyện và cấp xã. Theo phản ánh một số xã, khi chưa thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, cấp huyện còn quan tâm, cấp bổ sung kinh phí cho hoạt động tuyên truyền của các địa phương, nhưng nay, việc cấp bổ sung kinh phí gặp khó khăn, trong khi mức quy định của Nhà nước thấp hơn hơn so với thực tế chi.

 

Vấn đề tuyên truyền, vận động bầu cử của các ứng cử viên được nhiều địa phương nêu ra tại cuộc giám sát. Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong Bùi Đức Dụng cho rằng, đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố, Trung ương có quy định cụ thể, nhưng chưa có hướng dẫn đối với cấp xã. Bên cạnh đó, xuất hiện một số vấn đề như nhiều ứng cử viên cùng ở một thôn, nên khi sắp xếp ở các khu vực bỏ phiếu khác, họ không chấp thuận và cho rằng tư tưởng dòng tộc ở các địa phương còn nặng nề và người dân ở thôn này không chấp nhận và không bỏ phiếu cho ứng cử viên của thôn khác. Có thể khẳng định, ý kiến đó là chính đáng, song ở khía cạnh tích cực, công tác bầu cử HĐND chính là góp phần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương. Khi dân chủ mở rộng, người dân được tham gia vào các hoạt động của địa phương nhiều hơn thông qua lá phiếu lựa chọn người đại diện. Do đó, những ứng cử viên nào có uy tín với nhân dân bằng chính năng lực công tác, đạo đức, tác phong và thái độ gần dân, sát dân, quan tâm giải quyết những vấn đề của nhân dân, đương nhiên những người đó được nhân dân tín nhiệm bỏ phiếu tiếp tục tham gia HĐND xã. Do đó, cần sự vào cuộc của các địa phương trong việc tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp lần này cho chính người ứng cử và nhân dân.

 

Luật Bầu cử đại biểu HĐND năm 2003, sửa đổi, bổ sung năm 2010 quy định khá rõ về việc tuyên truyền, vận động bầu cử của các ứng cử viên. Điều 46, 47 quy định rõ, người có tên trong danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND đã được công bố có quyền vận động bầu cử thông qua việc gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật để báo cáo với cử tri dự kiến việc thực hiện trách nhiệm của người đại biểu nếu được bầu làm đại biểu HĐND. Việc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri do Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tổ chức. Việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phải kết thúc trước khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu hai mươi bốn giờ. Tuy nhiên, luật không quy định rõ, đối với các ứng cử viên HĐND cấp xã được tổ chức bao nhiêu cuộc vận động và nguồn kinh phí từ đâu.

 

Đây là năm đầu nước ta thực hiện đồng thời bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Do đó, trong quá trình tổ chức thực hiện còn gặp một số khó khăn, lúng túng. Việc ban hành các quy định hướng dẫn về các vấn đề liên quan đến bầu cử của Trung ương chậm khiến nhiều địa phương khó thực hiện. Song với tinh thần chủ động, Ủy ban bầu cử thành phố nên giao Sở Nội vụ làm đầu mối, căn cứ các quy định, soạn thảo nội dung hướng dẫn cụ thể các vấn đề liên quan đến bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, tạo điều kiện các địa phương tiến hành công tác bầu cử dân chủ, đúng tiến độ, đúng quy định pháp luật.         

 

Hoàng Dũng