Nên có chức danh chứng thực viên?

Theo quy định hiện hành, người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực, tuy nhiên, do thực hiện cơ chế một cửa cũng như thiếu nhân lực mà tư pháp cấp huyện và xã vẫn buộc lòng phải “chứng gián tiếp”.

Theo quy định hiện hành, người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực, tuy nhiên, do thực hiện cơ chế một cửa cũng như thiếu nhân lực mà tư pháp cấp huyện và xã vẫn buộc lòng phải “chứng gián tiếp”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Chứng gián tiếp”: phổ biến?

Qua phản ánh của báo chí về vấn đề này, Vụ Hành chính Tư pháp, Bộ Tư pháp thừa nhận: thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước, cụ thể là UBND cấp huyện và cấp xã thì thủ tục chứng thực chữ ký chưa được thực hiện triệt để, chưa thống nhất, vô hình chung đã bị “vô hiệu hóa”.

Theo  khoản 2 của điều 17  của Nghị định 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký thì “người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực”. Thẩm quyền chứng thực chữ ký là trưởng, phó phòng tư pháp. Tuy nhiên, theo Quyết định số 93 của Thủ tướng Chính phủ thì việc chứng thực chữ ký cũng phải qua bộ phận một cửa. Việc tiếp nhận hồ sơ được giao cho cán bộ là chuyên viên giúp việc thụ lý, kiểm tra trước khi chuyển lên cho lãnh đạo phòng tư pháp ký chứng thực.

Tuy nhiên, thực tế không phải ngày nào, giờ nào lãnh đạo phòng tư pháp (ở xã là lãnh đạo UBND) cũng ngồi “chờ” dân đến chứng thực. Đối với tư pháp cấp huyện, ngoại trừ các quận, huyện ở các thành phố lớn, phần lớn biên chế cho một phòng tư pháp khoảng từ 3-5 người, trong khi có đến cả chục đầu việc phải giải quyết, trong đó có nhiều việc phải trực tiếp xuống cơ sở như phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, phối hợp thi hành án... Trong khi đó, lãnh đạo UBND cấp xã cũng không mấy “khá” hơn vì thực tế công việc ở cơ sở luôn bộn bề.

Để giải quyết xung đột này, mỗi địa phương có cách thức tổ chức khác nhau. Ví dụ: UBND quận Ba Đình, Hà Nội thì cử luân phiên lãnh đạo phòng tư pháp trực ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện ký chứng thực, UBND quận Hai Bà Trưng thì thực hiện cơ chế một cửa ngay tại phòng tư pháp để đảm bảo ký trước mặt người thực hiện chứng thực. UBND TP. Hòa Bình để đảm bảo thực hiện đúng Nghị định 79/CP nhưng cũng đảm bảo không để trống với các phần việc khác cũng tổ chức tiếp nhận yêu cầu ngay tại phòng tư pháp nhưng chỉ với một số ngày cụ thể trong tuần.

Đối với UBND quận, huyện, Vụ Hành chính Tư pháp, Bộ Tư pháp cho rằng hiện tượng “chứng” gián tiếp thì không nhiều nhưng UBND xã, phường thì rất phổ biến và có thể nói là hầu hết. Lý do bởi người tiếp nhận là cán bộ tư pháp hộ tịch tại bộ phận một cửa nhưng người ký chứng thực lại là chủ tịch, phó chủ tịch UBND.

Gỡ bằng bổ sung nhân lực

Phân tích bài toán nhân lực ngành tư pháp, bà Ung Thị Xuân Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh còn cho rằng, “lỗi” do cơ chế. Bộ phận một cửa và phòng tư pháp hoạt động độc lập nên việc thực hiện theo cả hai văn bản trên là rất khó. Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh đề xuất, bổ nhiệm chánh văn phòng cấp xã  từ số công chức văn phòng, thống kê hoặc tư pháp hộ tịch để đảm nhận việc này hoặc bổ sung thêm ủy viên ủy ban phụ trách văn phòng cho UBND phường xã thị trấn. Về lâu dài nên có chức danh chứng thực viên.

Tuy nhiên, ông Lê Trọng Vinh – Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Nội vụ khẳng định, hai phương án trên của Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh là rất khó thực hiện. Hiện cơ cấu cấp xã không có cơ quan chuyên môn, chỉ có công chức giúp việc, không thể có thêm chức danh chánh văn phòng ủy ban.

Để giải quyết xung đột giữa Nghị định 79/CP và Quyết định 93, nên vẫn để chứng thực qua bộ phận một cửa và có thể ủy quyền cho công chức ở đó, ký nháy vào giấy tờ vào chịu trách nhiệm về chữ ký của mình trước khi chuyển cho người có thẩm quyền ký. Đối với các phường có số dân lớn, có thể sẽ nghiên cứu nâng con số ủy viên lên bẩy người thay vì năm người như hiện nay để bổ sung thêm chức danh cho phù hợp.

Còn theo Sở Tư pháp Vĩnh Phúc, nên giao cho nhiệm vụ chứng thực cho cán bộ văn phòng hay tư pháp hộ tịch làm để tạo thế chủ động.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của Bộ, ngành, địa phương về vấn đề nêu trên, Bộ Tư pháp sẽ bàn bạc, trao đổi với Bộ Nội vụ trước khi Bộ này kiến nghị thủ tướng Chính phủ sửa đổi quyết định số 93 nêu trên.

Nam Hòa

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.