'Ném' học sinh vào thực tế trưởng thành

'Ném' học sinh vào thực tế trưởng thành
(PLO) - Là chia sẻ đầy tâm huyết của cô giáo Đỗ Thị Hải Đăng, giảng viên của Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo - Học viện Báo chí và Tuyên truyền khi tổ chức môn học “tổ chức sự kiện” theo phương pháp trải nghiệm thực tế. 

Sự kiện Triển lãm ảnh phim “Tráng màu hạnh phúc” là sản phẩm của một nhóm sinh viên trong lớp của cô, đã thành công thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ, người nước ngoài, giới chuyên môn và giới không chuyên trong lĩnh vực nhiếp ảnh.

Giáo dục trải nghiệm – tăng thực tiễn giảm lý thuyết, là một cách giáo dục có hiệu quả thực sự. Người học có cơ hội thử thách, khám phá, bộc lộ các năng lực khác nhau của bản thân, rèn luyện khả năng tư duy, phân tích, đánh giá khi gặp vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, để tổ chức những khóa học thực tiễn không hề đơn giản. 

Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đỗ Thị Biên Thùy – phụ trách truyền thông của BTC buổi triển lãm chia sẻ: “Với ít ỏi kinh nghiệm tổ chức sự kiện và hầu như không có kiến thức gì về nhiếp ảnh, khi quảng bá về sự kiện, chúng em đã gặp rất nhiều ý kiến chỉ trích, đánh giá khắt khe từ giới chuyên môn. Lần đầu đối mặt với khủng hoảng truyền thông, cả nhóm đều hoang mang. Nhưng với sự hướng dẫn của cô giáo và các cố vấn khác của chương trình, chúng em đã xử lý được và tổ chức sự kiện như hôm nay. Đó là một bài học đắt giá”.

Cũng tại buổi triển lãm, khách mời, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo nhận định: “Cái hay của buổi triển lãm này chính là sự hồn nhiên của tuổi trẻ, cái hồn nhiên rất bản năng và xúc cảm, không hề theo bất cứ lối mòn nào của trường lớp. Tôi tin rằng trải nghiệm thực tế là một điều cần thiết trong giáo dục tại trường học. Tuy vậy, có thể nâng cao chất lượng bài học bằng cách cho các sinh viên tương tác nhiều hơn với ý kiến chuyên gia, những người có kinh nghiệm, qua các buổi ngoại khóa, để các bạn bổ sung, tư duy những kiến thức chuyên môn và rút kinh nghiệm trước khi đưa ra sản phẩm cuối cùng”.

Quả thực, những môn học thực tế luôn mang đến cho học sinh, sinh viên nhiều cái được cái hay hơn là cái mất. Tuy vậy, vốn quen theo lối giáo dục truyền thống, sinh viên vẫn rất ngại thực hành. Hơn nữa, để có một sản phẩm thực tế đạt hiệu quả, chất lượng sẽ tiêu tốn của các bạn rất nhiều thời gian, ít thì vài tháng, nhiều thì đến cả năm. Đây được cho là môn học “vất vả nhất” trong chương trình học của sinh viên báo chí và truyền thông.

Bên cạnh đó, còn nhiều giáo viên vẫn ý thức rằng, những môn học thực tế tạo điều kiện cho học sinh “chơi nhiều hơn học”, nên vẫn sử dụng những phương pháp học tập cũ, đọc – chép thụ động, thiếu sức sống, thiếu tương tác thực tế, gây nhàm chán và hạn chế tư duy của người học. Mặt khác, các sự kiện đều cần sự cho phép của nhà trường, trong nhiều trường hợp, giáo viên phải đứng ra trực tiếp bảo lãnh để các sinh viên thực hiện. Nội dung và hình thức đều có nhiều hạn chế, nhằm tránh không động chạm những vấn đề chính trị, xã hội nhạy cảm. 

Từ một góc nhìn khác thì chúng ta có thể nhận ra rằng học đi đôi với hành luôn có hiệu quả tốt hơn rất nhiều. Nhưng với phương pháp “ném học sinh ra ngoài thực tế” mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, kế hoạch rất có thể làm cho sinh viên bị lạc hướng, làm mất đi cái giá trị của một bộ môn nghệ thuật. 

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.