'Ném' học sinh vào thực tế trưởng thành

'Ném' học sinh vào thực tế trưởng thành
(PLO) - Là chia sẻ đầy tâm huyết của cô giáo Đỗ Thị Hải Đăng, giảng viên của Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo - Học viện Báo chí và Tuyên truyền khi tổ chức môn học “tổ chức sự kiện” theo phương pháp trải nghiệm thực tế. 

Sự kiện Triển lãm ảnh phim “Tráng màu hạnh phúc” là sản phẩm của một nhóm sinh viên trong lớp của cô, đã thành công thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ, người nước ngoài, giới chuyên môn và giới không chuyên trong lĩnh vực nhiếp ảnh.

Giáo dục trải nghiệm – tăng thực tiễn giảm lý thuyết, là một cách giáo dục có hiệu quả thực sự. Người học có cơ hội thử thách, khám phá, bộc lộ các năng lực khác nhau của bản thân, rèn luyện khả năng tư duy, phân tích, đánh giá khi gặp vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, để tổ chức những khóa học thực tiễn không hề đơn giản. 

Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đỗ Thị Biên Thùy – phụ trách truyền thông của BTC buổi triển lãm chia sẻ: “Với ít ỏi kinh nghiệm tổ chức sự kiện và hầu như không có kiến thức gì về nhiếp ảnh, khi quảng bá về sự kiện, chúng em đã gặp rất nhiều ý kiến chỉ trích, đánh giá khắt khe từ giới chuyên môn. Lần đầu đối mặt với khủng hoảng truyền thông, cả nhóm đều hoang mang. Nhưng với sự hướng dẫn của cô giáo và các cố vấn khác của chương trình, chúng em đã xử lý được và tổ chức sự kiện như hôm nay. Đó là một bài học đắt giá”.

Cũng tại buổi triển lãm, khách mời, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo nhận định: “Cái hay của buổi triển lãm này chính là sự hồn nhiên của tuổi trẻ, cái hồn nhiên rất bản năng và xúc cảm, không hề theo bất cứ lối mòn nào của trường lớp. Tôi tin rằng trải nghiệm thực tế là một điều cần thiết trong giáo dục tại trường học. Tuy vậy, có thể nâng cao chất lượng bài học bằng cách cho các sinh viên tương tác nhiều hơn với ý kiến chuyên gia, những người có kinh nghiệm, qua các buổi ngoại khóa, để các bạn bổ sung, tư duy những kiến thức chuyên môn và rút kinh nghiệm trước khi đưa ra sản phẩm cuối cùng”.

Quả thực, những môn học thực tế luôn mang đến cho học sinh, sinh viên nhiều cái được cái hay hơn là cái mất. Tuy vậy, vốn quen theo lối giáo dục truyền thống, sinh viên vẫn rất ngại thực hành. Hơn nữa, để có một sản phẩm thực tế đạt hiệu quả, chất lượng sẽ tiêu tốn của các bạn rất nhiều thời gian, ít thì vài tháng, nhiều thì đến cả năm. Đây được cho là môn học “vất vả nhất” trong chương trình học của sinh viên báo chí và truyền thông.

Bên cạnh đó, còn nhiều giáo viên vẫn ý thức rằng, những môn học thực tế tạo điều kiện cho học sinh “chơi nhiều hơn học”, nên vẫn sử dụng những phương pháp học tập cũ, đọc – chép thụ động, thiếu sức sống, thiếu tương tác thực tế, gây nhàm chán và hạn chế tư duy của người học. Mặt khác, các sự kiện đều cần sự cho phép của nhà trường, trong nhiều trường hợp, giáo viên phải đứng ra trực tiếp bảo lãnh để các sinh viên thực hiện. Nội dung và hình thức đều có nhiều hạn chế, nhằm tránh không động chạm những vấn đề chính trị, xã hội nhạy cảm. 

Từ một góc nhìn khác thì chúng ta có thể nhận ra rằng học đi đôi với hành luôn có hiệu quả tốt hơn rất nhiều. Nhưng với phương pháp “ném học sinh ra ngoài thực tế” mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, kế hoạch rất có thể làm cho sinh viên bị lạc hướng, làm mất đi cái giá trị của một bộ môn nghệ thuật. 

Tin cùng chuyên mục

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?