NAPAS đảm bảo đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân dịp Tết Giáp Thìn 2024

NAPAS đảm bảo đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân dịp Tết Giáp Thìn 2024.
NAPAS đảm bảo đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân dịp Tết Giáp Thìn 2024.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước (NHNN) tại Công điện 01/CĐ1-NHNN về đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với việc đặt mục tiêu hàng đầu là đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng ổn định, an toàn và thông suốt, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tăng cường triển khai các giải pháp về kỹ thuật, vận hành, sẵn sàng đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) của người dân.

Trong những năm gần đây, hoạt động thanh toán điện tử liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ và thói quen TTLDTM của người dân cũng ngày càng phổ biến hơn. Cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, số lượng giao dịch chuyển tiền/ thanh toán điện tử cũng có sự tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước đó.

Qua ghi nhận của NAPAS, trong tháng 1/2024, số lượng giao dịch chuyển tiền tăng 5% so với tháng 12/2023 và tăng 58% so với cùng kỳ tháng 1 năm 2023. Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1/2024 giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khẳng định rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm, không chỉ vào thời điểm trong năm, mà còn trong cả những giai đoạn cao điểm cận Tết Nguyên đán như hiện nay.

Trong bối cảnh xu hướng thanh toán điện tử tiếp tục tăng trưởng qua mỗi năm, trong thời gian qua, NAPAS đã đẩy mạnh triển khai các hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin với hiệu năng cao, tối ưu các giải pháp, ứng dụng để sẵn sàng đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán của người dân.

Nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm.

Nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm.

Đồng thời, NAPAS cũng tăng cường công tác giám sát thanh khoản của các tổ chức thành viên, bố trí nhân sự liên tục trực 24/7 để sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng, trung gian thanh toán và doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ, Tết. Minh chứng về hiệu quả trong triển khai các giải pháp nói trên của NAPAS chính là chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2023 đều đạt cam kết 99,98%.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc triển khai các giải pháp, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: Trong quá trình hoạt động và phát triển, NAPAS luôn chủ động triển khai, ứng dụng các giải pháp về mặt hạ tầng kỹ thuật, vận hành nhằm phát huy vai trò của đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán và chuyển mạch tài chính, bù trừ cho hệ thống thanh toán bán lẻ quốc gia, đóng góp vào sự ổn định, phát triển của hoạt động thanh toán nói chung, cũng như phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu thanh toán của người dân và hỗ trợ phát triển các lĩnh vực của nền kinh tế.

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới, NAPAS sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường nhân sự 24/7 để cung cấp các dịch vụ chuyển tiền/ thanh toán một cách thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cũng như đem lại những trải nghiệm thanh toán cho người dân.

Thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2023 đều đạt cam kết 99,98%.

Thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2023 đều đạt cam kết 99,98%.

Trong năm 2023, NAPAS tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng các giao dịch TTKDTM qua hệ thống NAPAS. Theo đó, tổng số lượng giao dịch của hệ thống NAPAS tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022.

Đáng chú ý, giao dịch rút tiền mặt qua ATM tiếp tục ghi nhận giảm trong những năm gần đây. Trong năm 2023, giao dịch rút tiền trên ATM giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch, đến nay tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Con số trên phản ánh rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển tiền nhanh NAPAS 247, thanh toán quét mã QR.

Tin cùng chuyên mục

FinanceAsia: SHB là 'Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công' năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là 'Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công' năm 2025 tại Việt Nam

(PLVN) -  Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực không ngừng của SHB trong việc cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện, hiệu quả cho các cơ quan, tổ chức thuộc khu vực công; đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước.

Đọc thêm

Sử dụng điện hiệu quả: Công sở đi trước, cộng đồng theo sau

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và nhu cầu sử dụng điện liên tục gia tăng, đặc biệt trong những tháng cao điểm nắng nóng, việc thực hành tiết kiệm điện không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp bách đối với toàn xã hội. Trong đó, nhóm khách hàng công sở, khối hành chính sự nghiệp cần đóng vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa do SonKim Land phát triển đạt 5 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2025

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa do SonKim Land phát triển đạt 5 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2025
(PLVN) - Nối tiếp thành công của những năm trước, SonKim Land tiếp tục được vinh danh với 5 giải thưởng nổi bật tại Asia Pacific Property Awards 2025 (Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương) do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Vietcombank hợp tác cùng Salesforce thúc đẩy đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo của Vietcombank, Salesforce và PwC–Gimasys–CMC TS tại lễ khởi động dự án.
(PLVN) - Vừa qua, Salesforce (NYSE: CRM), nền tảng quản lý quan hệ khách hàng dựa trên AI hàng đầu trên thế giới, thông báo ngân hàng Vietcombank hiện đang triển khai các giải pháp Financial Services Cloud, CRM Analytics, Marketing Cloud và MuleSoft của Salesforce để hợp nhất chức năng Ngân hàng bán lẻ và Ngân hàng doanh nghiệp trên một nền tảng AI duy nhất. 

Công ty cổ phần xi măng Yên Bình: Linh hoạt về giá bán là chiến lược giữ vững thị phần

Công ty cổ phần xi măng Yên Bình vượt khó để giữ nhịp tăng trưởng. (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Dù thị trường xây dựng vẫn trầm lắng và ngành xi măng tiếp tục chịu sức ép dư cung, Công ty cổ phần xi măng Yên Bình vẫn khép lại năm 2024 với kết quả kinh doanh tích cực, đặc biệt là mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế vượt kỳ vọng. Năm 2025, công ty cũng đối mặt với những thách thức nội tại, đòi hỏi chiến lược vận hành và tái cấu trúc thiết bị quyết liệt hơn.

Thành Đô - Nơi hòa hợp tạo nên những điều đặc biệt

Thành Đô - Nơi hòa hợp tạo nên những điều đặc biệt
(PLVN) -  Trường Đại học Thành Đô tin rằng: Để giáo dục trở thành hành trình khai mở trí tuệ và tâm hồn, trường học phải là nơi tạo cảm hứng sống và học tập, xây dựng nên một cộng đồng nhân văn - nơi mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển toàn diện.

Đảng bộ Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Đoàn chủ tịch điều hành đại hội
(PLVN) -  Đảng bộ Công ty Điện lực Lai Châu vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025–2030 với phương châm: “Đoàn kết – Trách nhiệm - Dân chủ – Đổi mới” . Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động trong Công ty.

EVNNPT được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm mức BB+

EVNNPT được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm mức BB+
(PLVN) -  Một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - Fitch Ratings - đã xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (Long-term Issuer Default Ratings - IDR) của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) là “BB+” (mức ổn định).

BIDV hướng tới mục tiêu nằm trong Top 100 ngân hàng châu Á đến năm 2030

BIDV hướng tới mục tiêu nằm trong Top 100 ngân hàng châu Á đến năm 2030
(PLVN) -  Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã xác định mục tiêu tổng quát cho giai đoạn 2025 - 2030 , trong đó xây dựng BIDV trở thành ngân hàng LỚN - MẠNH - XANH hàng đầu Khu vực Đông Nam Á; thuộc TOP 100 ngân hàng c hâu Á; Tầm nhìn đến 2045 thuộc TOP 50 ngân hàng châu Á

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi
(PLVN) -  Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, ROX Group đã không ngừng nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc kiến tạo hệ giá trị thuận ích, cùng hàng ngàn cán bộ nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng vun bồi một cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
(PLVN) - Ván sàn sẽ là sản phẩm mới trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát. Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ mảng container, 80% hướng tới các sản phẩm ván chịu lực cao cấp phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hơn cả một chiếc Thẻ - BIDV 68 mang tới những giá trị và trải nghiệm độc bản

Hơn cả một chiếc Thẻ - BIDV 68 mang tới những giá trị và trải nghiệm độc bản
(PLVN) - Trong nhịp sống đô thị hiện đại, khách hàng không chỉ tìm kiếm một chiếc thẻ ngân hàng thanh toán đơn thuần, mà kỳ vọng vào những trải nghiệm độc đáo, từ tài chính thông minh đến phong cách sống tiện lợi. Thấu hiểu nhu cầu đó, BIDV đã ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng BIDV 68 phiên bản giới hạn với thiết kế đặc biệt và hệ sinh thái ưu đãi từ văn hóa, ẩm thực đến di chuyển.