Nao lòng cà phê phố

Nao lòng cà phê phố
(PLO) - Khi phố phường cho tôi những trải nghiệm thú vị thì chị tôi chỉ thích những ly cà phê uống chậm trong một quán cũ. Chị bảo những quán cà phê cũ ấy là một phần linh hồn thành phố, là nơi để người già nghĩ và nói với nhau về những câu chuyện xưa, trong những buổi sáng, chiều...

Tôi thì ngại sự già cỗi, sợ những cũ kỹ ở quán cà phê trong phố nhỏ, nép mình trầm mặc. Tuổi 30, tôi vẫn thích lang thang trên phố, ở những quán cà phê bệt, cà phê chạy, vừa thưởng thức vừa ngắm dòng người vội vã, cả những cô nàng xinh đẹp vụt qua…, như thời 18. Tôi gọi nơi tôi ghé đều là cà phê phố. Cà phê phố

Chị của tôi bảo, khi những người bạn già ngồi bên nhau, thời gian trôi ngược lại. Sau cặp kính trắng, những hồi ức miên man. Những quán cà phê cũ cũng giống như những người già ngồi trong quán, đã đi qua rất lâu thời gian, chứng kiến nhiều thay đổi, nhìn thấy hết, thấu hiểu và lưu giữ hết, lặng lẽ và yên bình, âm thầm nâng niu ký ức mà ít khi oán trách. Những người đã hiểu cuộc sống đến từng chân tơ kẽ tóc, có thể lý giải mọi thăng trầm càng thiết tha từng giây từng ngày của thành phố bé nhỏ. Quán cũng biết nhiều về cuộc đời nên không có vẻ ngoài phô trương, cầu kỳ nữa.

Cà phê trên phố của tôi vẫn có những người bạn già ngồi bên nhau, nhưng có vẻ như họ chẳng đi ngược về quá khứ, xưa cũ lúc này đóng chặt. Họ cười, lạm bàn thế sự, phố phường… như những người trẻ chúng tôi.

Đôi lúc, một thiếu nữ cất đôi chân thon gọn trắng ngà vụt qua, những người bạn già ấy có khác gì chúng tôi,tươi vui dõi theo như với lấy một làn gió mát, hít hà hương mạ thơm nồng trên đồng xanh vậy. Ai, tuổi nào cũng có quyền trân quý cái đẹp, như một lẽ tự nhiên vậy.

Quán cũ của chị tôi vây quanh là chân tường đã lem nhem những rêu, bàn ghế đã loang lổ những vết ố cà phê nâu thẫm... Riêng hoa trên bàn luôn tỏa hương thanh khiết, và mọi mặt người đều gần gũi thân quen. “Tôi vẫn mong một sớm mùa hè, gạt những ưu tư thường nhật sang một bên để ngồi xuống một quán cũ ven đường, nâng ly cà phê nóng, lặng lẽ nhìn dòng người sôi động lướt ngoài phố kia, để nhận ra trong ly của mình có vị của cuộc đời…”, chị viết.

Tôi thì tả khác. Cà phê phố của tôi, có những anh công nhân, chị lao công, bác xe ôm kiếm cho mình một khoảnh khắc thảnh thơi trước khi lao vào một ngày làm việc. Cà phê trên hè phố, giá 10 ngàn, 12 ngàn cũng đủ vị đậm đà, đủ khả năng thêm vài nét cọ tươi màu cho dòng người tất bật. Nhâm nhi ly cà phê, không có mùi hoa hồng thanh khiết, hương sen dịu nhẹ, mà chỉ mùi của khói xe, mùi của mồ hôi, mùi của cái nghèo, mùi từ cơ cực.

Cà phê phố của tôi, là những quán siêu sang trên giao lộ đắc địa Sài thành. Bạn cà phê của chúng tôi, những chàng trai cô gái đi ra từ phố xá, bàn tay trắng tươi nâng niu chiếc ly trong vắt chứa trong đó thứ nước nhiệm màu được trộn màu, mùi và xúc cảm của cà phê, của sữa, của kem, của cô phục vụ cúi chào, của sự đủ đầy.

Cà phê phố của tôi, dành cho tất cả, không có bất cứ gì khác biệt. Cũng ít khi gặp được nhiều gương mặt quen thân, gần gũi. Anh giám đốc đi giày Gucci, cô gái yêu kiều đeo bản tên của một ngân hàng lớn trước ngực, chú taxi với chiếc smartphone bong tróc tranh thủ dùng Google Map tìm đường… Tất cả đều xa lạ, như kẻ trọ một sáng, một chiều tình cờ chung chỗ, mà quen.

Không ở hai thế giới, nhưng cà phê quán Hà Nội không giống cà phê phố Sài thành.

MacCoffee là một trong những nhãn hàng nổi tiếng của Tập đoàn Food Empire Singapore, hiện đã có mặt tại Việt Nam (FES Việt Nam). MacCoffee gọi tên những sản phẩm của mình là MacCoffee, Café Phố, MacCoffee, Café Ghiiền…, những cái tên thân thuộc với nhịp sống Việt Nam, người Việt Nam, và tôi nữa.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Đọc thêm

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt
(PLVN) - “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là bộ phim Việt đầu tiên chào sân trong tháng 4. Tác phẩm nhanh chóng được chú ý sau 1 ngày chiếu sớm.

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?
(PLVN) - Sau "Hương vị tình thân", "Thương ngày nắng về", "Gia đình mình vui bất thình lình"... dòng phim gia đình Việt tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trên "khung giờ vàng", trở thành "món ăn tinh thần" yêu thích của nhiều khán giả.

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé
(PLVN) - Dù dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua với doanh thu gần 15 tỷ đồng, song "Âm dương lộ" vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Việc ê-kíp để dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt bằng xe cứu thương cũng khiến bộ phim đối mặt làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội.

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt
(PLVN) - “Địa đạo” và “Mưa đỏ” - 2 bộ phim điện ảnh lấy đề tài chiến tranh lần lượt ra rạp vào dịp kỷ niệm những sự kiện trọng đại của đất nước đang nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới
(PLVN) - Sau phim Tết “Nụ hôn bạc tỷ” đạt doanh thu ấn tượng, Thu Trang - Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Ai thương ai mến”, khai thác câu chuyện về tình cảm gia đình trong bối cảnh miền Tây những năm 1960.