Nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong trên thị trường

Sản phẩm cam Cao Phong thơm ngon đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong 2022 (Ảnh: Báo Hòa Bình)
Sản phẩm cam Cao Phong thơm ngon đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong 2022 (Ảnh: Báo Hòa Bình)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được biết đến là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình, cam Cao Phong ngày càng được khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường...

Quả cam Cao Phong có mẫu mã đẹp, mọng nước, vị ngọt thanh mát đặc trưng nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Giống cam này đã giúp cho mảnh đất Cao Phong từ chỗ chỉ là một huyện miền núi thuần nông trở thành một điển hình thành công trong việc phát triển cây trồng có múi của cả nước.

Dấu ấn mới

Nông trường Cao Phong cũng được biết đến là vựa cam lớn nhất không chỉ của tỉnh Hòa Bình mà còn cả khu vực Tây Bắc, với diện tích trồng cam chiếm 45% diện tích toàn tỉnh.

Thông tin từ UBND tỉnh Hòa Bình, toàn huyện Cao Phong hiện có 1.744,4 ha cây có múi, sản lượng niên vụ 2022 - 2023 ước đạt khoảng 22.000 tấn. Riêng diện tích cam khoảng 1.500 ha, sản lượng ước 18.000 tấn, trong đó, diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 536,77 ha. Với chất lượng tốt, cam Cao Phong đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, và cũng là nông sản đặc trưng, tiêu biểu tạo thế mạnh tiền đề để huyện thúc đẩy kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Không chỉ đạt được lượng tiêu thụ ấn tượng trong nước, sản phẩm cam Cao Phong cũng đã và đang nâng cao chất lượng, mẫu mã để đủ điều kiện để xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp. Vào đầu năm 2023, cam Cao Phong chính thức xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên sang Vương quốc Anh với tổng khối lượng khoảng 7 tấn. Đây cũng là dấu ấn đặc biệt, góp phần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu "Cam Cao Phong" và động viên tinh thần cho những người trồng cam trên toàn huyện.

Vườn cam Cao Phong đem lại nguồn thu ổn định cho nhiều gia đình tại Hòa Bình (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình)

Vườn cam Cao Phong đem lại nguồn thu ổn định cho nhiều gia đình tại Hòa Bình (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình)

Lộ trình giữ vững chất lượng thương hiệu và mở rộng thị trường cam Cao Phong

Để đảm bảo giữ vững chất lượng thương hiệu, chính quyền và người dân huyện Cao Phong đã hoạch định lộ trình và giải pháp đồng bộ cụ thể, như triển khai phát triển sản xuất vùng trồng cam an toàn tập trung; thực hiện hỗ trợ các địa phương trong việc chứng nhận an toàn thực phẩm/GAP, cung cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho những diện tích trồng cây có múi trong chu kỳ kinh doanh.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật, các cơ quan liên quan xây dựng giải pháp kỹ thuật cải tạo đất, tạo quỹ đất sạch sâu bệnh phục vụ tái canh cây có múi; đồng thời tổ chức lại sản xuất cây ăn quả có múi một cách bền vững, nhằm đảm bảo các yêu cầu về Vệ sinh An toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; cải thiện hạ tầng phục vụ sản xuất; lấy doanh nghiệp, hợp tác xã làm nòng cốt, là trung tâm kết nối người sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Về việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm cam Cao phong, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Cao Phong nói riêng cũng đã tiến hành triển khai nhiều kế hoạch hết sức bài bản trong những năm qua.

Ông Quách Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: “Hiện nay, cam trên địa bàn huyện Cao Phong được sản xuất chủ yếu theo tiêu chuẩn VietGap. Tháng 11/2022, huyện cũng đã tiến hành tổ chức lại Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 7 sau 2 năm phải tạm dừng vì dịch COVID-19, nhằm quảng bá, xúc tiến việc tiêu thụ sản phẩm, kết nối nông sản cam Cao Phong đối với thị trường trong nước.

Sản phẩm cam Cao Phong đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong (Ảnh: Báo Hòa Bình)Sản phẩm cam Cao Phong đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong (Ảnh: Báo Hòa Bình)

Năm nào huyện tổ chức Lễ hội cam, các chủ trang trại, nhà vườn ở địa phương cũng đều tham gia tích cực vì đây là cơ hội tốt để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với đông đảo du khách. Rất nhiều du khách khi đến trải nghiệm lễ hội tại huyện Cao Phong cũng đã có các trải nghiệm khó quên.

Anh Hà (đến từ quận Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất thích đến những lễ hội du lịch và quảng bá sản phẩm nông sản địa phương như thế này. Ngoài việc được trải nghiệm văn hóa và không khí nơi đây, tôi muốn được mua nông sản tươi ngon chất lượng tại nguồn sản xuất.”

Không chỉ được tìm đến vào những ngày diễn ra lễ hội, nhiều năm nay, mùa cam chín đã trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn của huyện Cao Phong vào dịp cuối năm.

Nắm bắt được nhu cầu này, địa phương đã kết hợp với nhiều nhà vườn để phát triển du lịch. Du khách đã có được những trải nghiệm tuyệt vời khi lạc bước vào vườn cam, tận mắt ngắm những chùm quả chín mọng, sai trĩu cành. Du khách cũng được cắt cam rồi thưởng thức ngay tại vườn hương vị ngọt thanh, thơm mát không thể trộn lẫn với loại cam nào khác của cam Cao Phong. Tất cả đều là những trải nghiệm khó quên khiến du khách tìm về mỗi khi Cao Phong vào mùa cam chín.

Với chất lượng đã được khẳng định trong nhiều năm, cam Cao Phong ngày càng có sức hút đối với người tiêu dùng trên thị trường. Huyện Cao Phong nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác tối ưu các giá trị của cây cam hơn nữa, nhằm biến cây nông sản đặc trưng này trở thành một thương hiệu có nhiều sức hút, để ngày càng có nhiều khách du lịch tìm đến với cam Cao Phong hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.