Nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong trên thị trường

Sản phẩm cam Cao Phong thơm ngon đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong 2022 (Ảnh: Báo Hòa Bình)
Sản phẩm cam Cao Phong thơm ngon đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong 2022 (Ảnh: Báo Hòa Bình)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được biết đến là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình, cam Cao Phong ngày càng được khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường...

Quả cam Cao Phong có mẫu mã đẹp, mọng nước, vị ngọt thanh mát đặc trưng nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Giống cam này đã giúp cho mảnh đất Cao Phong từ chỗ chỉ là một huyện miền núi thuần nông trở thành một điển hình thành công trong việc phát triển cây trồng có múi của cả nước.

Dấu ấn mới

Nông trường Cao Phong cũng được biết đến là vựa cam lớn nhất không chỉ của tỉnh Hòa Bình mà còn cả khu vực Tây Bắc, với diện tích trồng cam chiếm 45% diện tích toàn tỉnh.

Thông tin từ UBND tỉnh Hòa Bình, toàn huyện Cao Phong hiện có 1.744,4 ha cây có múi, sản lượng niên vụ 2022 - 2023 ước đạt khoảng 22.000 tấn. Riêng diện tích cam khoảng 1.500 ha, sản lượng ước 18.000 tấn, trong đó, diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 536,77 ha. Với chất lượng tốt, cam Cao Phong đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, và cũng là nông sản đặc trưng, tiêu biểu tạo thế mạnh tiền đề để huyện thúc đẩy kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Không chỉ đạt được lượng tiêu thụ ấn tượng trong nước, sản phẩm cam Cao Phong cũng đã và đang nâng cao chất lượng, mẫu mã để đủ điều kiện để xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp. Vào đầu năm 2023, cam Cao Phong chính thức xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên sang Vương quốc Anh với tổng khối lượng khoảng 7 tấn. Đây cũng là dấu ấn đặc biệt, góp phần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu "Cam Cao Phong" và động viên tinh thần cho những người trồng cam trên toàn huyện.

Vườn cam Cao Phong đem lại nguồn thu ổn định cho nhiều gia đình tại Hòa Bình (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình)

Vườn cam Cao Phong đem lại nguồn thu ổn định cho nhiều gia đình tại Hòa Bình (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình)

Lộ trình giữ vững chất lượng thương hiệu và mở rộng thị trường cam Cao Phong

Để đảm bảo giữ vững chất lượng thương hiệu, chính quyền và người dân huyện Cao Phong đã hoạch định lộ trình và giải pháp đồng bộ cụ thể, như triển khai phát triển sản xuất vùng trồng cam an toàn tập trung; thực hiện hỗ trợ các địa phương trong việc chứng nhận an toàn thực phẩm/GAP, cung cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho những diện tích trồng cây có múi trong chu kỳ kinh doanh.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật, các cơ quan liên quan xây dựng giải pháp kỹ thuật cải tạo đất, tạo quỹ đất sạch sâu bệnh phục vụ tái canh cây có múi; đồng thời tổ chức lại sản xuất cây ăn quả có múi một cách bền vững, nhằm đảm bảo các yêu cầu về Vệ sinh An toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; cải thiện hạ tầng phục vụ sản xuất; lấy doanh nghiệp, hợp tác xã làm nòng cốt, là trung tâm kết nối người sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Về việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm cam Cao phong, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Cao Phong nói riêng cũng đã tiến hành triển khai nhiều kế hoạch hết sức bài bản trong những năm qua.

Ông Quách Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: “Hiện nay, cam trên địa bàn huyện Cao Phong được sản xuất chủ yếu theo tiêu chuẩn VietGap. Tháng 11/2022, huyện cũng đã tiến hành tổ chức lại Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 7 sau 2 năm phải tạm dừng vì dịch COVID-19, nhằm quảng bá, xúc tiến việc tiêu thụ sản phẩm, kết nối nông sản cam Cao Phong đối với thị trường trong nước.

Sản phẩm cam Cao Phong đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong (Ảnh: Báo Hòa Bình)Sản phẩm cam Cao Phong đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong (Ảnh: Báo Hòa Bình)

Năm nào huyện tổ chức Lễ hội cam, các chủ trang trại, nhà vườn ở địa phương cũng đều tham gia tích cực vì đây là cơ hội tốt để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với đông đảo du khách. Rất nhiều du khách khi đến trải nghiệm lễ hội tại huyện Cao Phong cũng đã có các trải nghiệm khó quên.

Anh Hà (đến từ quận Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất thích đến những lễ hội du lịch và quảng bá sản phẩm nông sản địa phương như thế này. Ngoài việc được trải nghiệm văn hóa và không khí nơi đây, tôi muốn được mua nông sản tươi ngon chất lượng tại nguồn sản xuất.”

Không chỉ được tìm đến vào những ngày diễn ra lễ hội, nhiều năm nay, mùa cam chín đã trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn của huyện Cao Phong vào dịp cuối năm.

Nắm bắt được nhu cầu này, địa phương đã kết hợp với nhiều nhà vườn để phát triển du lịch. Du khách đã có được những trải nghiệm tuyệt vời khi lạc bước vào vườn cam, tận mắt ngắm những chùm quả chín mọng, sai trĩu cành. Du khách cũng được cắt cam rồi thưởng thức ngay tại vườn hương vị ngọt thanh, thơm mát không thể trộn lẫn với loại cam nào khác của cam Cao Phong. Tất cả đều là những trải nghiệm khó quên khiến du khách tìm về mỗi khi Cao Phong vào mùa cam chín.

Với chất lượng đã được khẳng định trong nhiều năm, cam Cao Phong ngày càng có sức hút đối với người tiêu dùng trên thị trường. Huyện Cao Phong nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác tối ưu các giá trị của cây cam hơn nữa, nhằm biến cây nông sản đặc trưng này trở thành một thương hiệu có nhiều sức hút, để ngày càng có nhiều khách du lịch tìm đến với cam Cao Phong hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.