Nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong trên thị trường

Sản phẩm cam Cao Phong thơm ngon đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong 2022 (Ảnh: Báo Hòa Bình)
Sản phẩm cam Cao Phong thơm ngon đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong 2022 (Ảnh: Báo Hòa Bình)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được biết đến là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình, cam Cao Phong ngày càng được khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường...

Quả cam Cao Phong có mẫu mã đẹp, mọng nước, vị ngọt thanh mát đặc trưng nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Giống cam này đã giúp cho mảnh đất Cao Phong từ chỗ chỉ là một huyện miền núi thuần nông trở thành một điển hình thành công trong việc phát triển cây trồng có múi của cả nước.

Dấu ấn mới

Nông trường Cao Phong cũng được biết đến là vựa cam lớn nhất không chỉ của tỉnh Hòa Bình mà còn cả khu vực Tây Bắc, với diện tích trồng cam chiếm 45% diện tích toàn tỉnh.

Thông tin từ UBND tỉnh Hòa Bình, toàn huyện Cao Phong hiện có 1.744,4 ha cây có múi, sản lượng niên vụ 2022 - 2023 ước đạt khoảng 22.000 tấn. Riêng diện tích cam khoảng 1.500 ha, sản lượng ước 18.000 tấn, trong đó, diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 536,77 ha. Với chất lượng tốt, cam Cao Phong đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, và cũng là nông sản đặc trưng, tiêu biểu tạo thế mạnh tiền đề để huyện thúc đẩy kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Không chỉ đạt được lượng tiêu thụ ấn tượng trong nước, sản phẩm cam Cao Phong cũng đã và đang nâng cao chất lượng, mẫu mã để đủ điều kiện để xuất khẩu sang nhiều thị trường cao cấp. Vào đầu năm 2023, cam Cao Phong chính thức xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên sang Vương quốc Anh với tổng khối lượng khoảng 7 tấn. Đây cũng là dấu ấn đặc biệt, góp phần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu "Cam Cao Phong" và động viên tinh thần cho những người trồng cam trên toàn huyện.

Vườn cam Cao Phong đem lại nguồn thu ổn định cho nhiều gia đình tại Hòa Bình (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình)

Vườn cam Cao Phong đem lại nguồn thu ổn định cho nhiều gia đình tại Hòa Bình (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình)

Lộ trình giữ vững chất lượng thương hiệu và mở rộng thị trường cam Cao Phong

Để đảm bảo giữ vững chất lượng thương hiệu, chính quyền và người dân huyện Cao Phong đã hoạch định lộ trình và giải pháp đồng bộ cụ thể, như triển khai phát triển sản xuất vùng trồng cam an toàn tập trung; thực hiện hỗ trợ các địa phương trong việc chứng nhận an toàn thực phẩm/GAP, cung cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho những diện tích trồng cây có múi trong chu kỳ kinh doanh.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật, các cơ quan liên quan xây dựng giải pháp kỹ thuật cải tạo đất, tạo quỹ đất sạch sâu bệnh phục vụ tái canh cây có múi; đồng thời tổ chức lại sản xuất cây ăn quả có múi một cách bền vững, nhằm đảm bảo các yêu cầu về Vệ sinh An toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; cải thiện hạ tầng phục vụ sản xuất; lấy doanh nghiệp, hợp tác xã làm nòng cốt, là trung tâm kết nối người sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Về việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm cam Cao phong, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Cao Phong nói riêng cũng đã tiến hành triển khai nhiều kế hoạch hết sức bài bản trong những năm qua.

Ông Quách Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: “Hiện nay, cam trên địa bàn huyện Cao Phong được sản xuất chủ yếu theo tiêu chuẩn VietGap. Tháng 11/2022, huyện cũng đã tiến hành tổ chức lại Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 7 sau 2 năm phải tạm dừng vì dịch COVID-19, nhằm quảng bá, xúc tiến việc tiêu thụ sản phẩm, kết nối nông sản cam Cao Phong đối với thị trường trong nước.

Sản phẩm cam Cao Phong đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong (Ảnh: Báo Hòa Bình)Sản phẩm cam Cao Phong đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong (Ảnh: Báo Hòa Bình)

Năm nào huyện tổ chức Lễ hội cam, các chủ trang trại, nhà vườn ở địa phương cũng đều tham gia tích cực vì đây là cơ hội tốt để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với đông đảo du khách. Rất nhiều du khách khi đến trải nghiệm lễ hội tại huyện Cao Phong cũng đã có các trải nghiệm khó quên.

Anh Hà (đến từ quận Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất thích đến những lễ hội du lịch và quảng bá sản phẩm nông sản địa phương như thế này. Ngoài việc được trải nghiệm văn hóa và không khí nơi đây, tôi muốn được mua nông sản tươi ngon chất lượng tại nguồn sản xuất.”

Không chỉ được tìm đến vào những ngày diễn ra lễ hội, nhiều năm nay, mùa cam chín đã trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn của huyện Cao Phong vào dịp cuối năm.

Nắm bắt được nhu cầu này, địa phương đã kết hợp với nhiều nhà vườn để phát triển du lịch. Du khách đã có được những trải nghiệm tuyệt vời khi lạc bước vào vườn cam, tận mắt ngắm những chùm quả chín mọng, sai trĩu cành. Du khách cũng được cắt cam rồi thưởng thức ngay tại vườn hương vị ngọt thanh, thơm mát không thể trộn lẫn với loại cam nào khác của cam Cao Phong. Tất cả đều là những trải nghiệm khó quên khiến du khách tìm về mỗi khi Cao Phong vào mùa cam chín.

Với chất lượng đã được khẳng định trong nhiều năm, cam Cao Phong ngày càng có sức hút đối với người tiêu dùng trên thị trường. Huyện Cao Phong nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác tối ưu các giá trị của cây cam hơn nữa, nhằm biến cây nông sản đặc trưng này trở thành một thương hiệu có nhiều sức hút, để ngày càng có nhiều khách du lịch tìm đến với cam Cao Phong hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.