Nâng tầm du lịch Việt Nam

Việt Nam thu hút khách quốc tế. (Nguồn ảnh: Hà Nội Mới)
Việt Nam thu hút khách quốc tế. (Nguồn ảnh: Hà Nội Mới)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều sự kiện khởi động lại hoạt động du lịch trên toàn quốc, các chương trình, sự kiện kích cầu du lịch. Ngành Du lịch cũng đẩy mạnh quảng bá, truyền thông du lịch qua các kênh truyền thông tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Hàng loạt chuỗi sự kiện thu hút du khách

Hoạt động du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ, gặt hái được nhiều kết quả tích cực, tổng số khách du lịch quốc tế trong năm 2023 ước đạt 12,5 triệu lượt khách, vượt chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm (8 triệu lượt) và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12,5 - 13 triệu lượt) của năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt; vượt 5,8% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 672 nghìn tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023.

Hình ảnh Du lịch Việt Nam được nâng cao và định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam tiếp tục được cải thiện. Năm 2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2023” lần thứ 4. Tại Lễ trao giải thưởng toàn cầu, Việt Nam tiếp tục được Tổ chức giải thưởng du lịch quốc tế (WTA) vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” và nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã nhận được nhiều hạng mục giải thưởng danh giá khác.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp tổ chức hàng loạt sự kiện khởi động lại hoạt động du lịch trên toàn quốc, các chương trình, sự kiện kích cầu du lịch. Tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội, hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh; Tham gia hỗ trợ để tỉnh Bình Thuận chủ trì tổ chức thành công Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” tạo sự lan tỏa, hưởng ứng trong cả nước.

Cụ thể, 11 hoạt động cấp quốc gia và 194 hoạt động cấp địa phương được tổ chức tại 42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phối hợp, hỗ trợ địa phương tổ chức các sự kiện du lịch như: Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị, Lễ hội Áo dài du lịch tại Hà Nội… Các địa phương trong cả nước cũng tích cực phát huy vai trò quảng bá hình ảnh du lịch thông qua tổ chức các sự kiện, lễ hội tại địa phương, điển hình như Festival Huế, Lễ hội Hoa Đà Lạt, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng... Một số sự kiện đã trở thành thương hiệu, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngành Du lịch cũng đẩy mạnh quảng bá, truyền thông du lịch qua các kênh truyền thông báo chí, trang web và mạng xã hội (Tik Tok, Facebook, Youtube…) tạo hiệu ứng lan tỏa. Chuyên trang quảng bá du lịch https://vietnam.travel hiện nay xếp hạng 128 nghìn trên toàn cầu, ở Đông Nam Á chỉ xếp sau website du lịch Singapore (hạng 79 nghìn). So với thời điểm cuối năm 2021, trang https://vietnam.travel đã tăng hạng đột phá (tăng 447 nghìn bậc). Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên thứ 6 hiện nay. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á nằm ở nhóm này.

Sẽ tháo gỡ những “điểm nghẽn”

Tuy nhiên, năm 2023, hoạt động du lịch còn tồn tại một số hạn chế. Tại Hội nghị “Triển khai công tác quản lý nhà nước về du lịch” vừa diễn ra tại Hà Nội, lãnh đạo các Sở Du lịch tỉnh, thành phố, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã trình bày tham luận, ý kiến trao đổi về hiện trạng, khó khăn, vướng mắc và giải pháp triển khai hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa tỉnh, thành phố.

Theo đó, một số quy định tại Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn về kinh doanh lữ hành, vận chuyển, hướng dẫn viên không còn phù hợp với thực tiễn; Thiếu cơ chế thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch chất lượng cao. Doanh nghiệp trong ngành nhìn chung có quy mô nhỏ và vừa, khả năng cạnh tranh trong khu vực còn hạn chế. Đáng chú ý, vẫn còn hiện tượng vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch như: kinh doanh không có giấy phép, kinh doanh không đủ điều kiện theo quy định pháp luật, vi phạm về điều kiện ký quỹ, người điều hành, quảng cáo sai sự thật… Một số điểm đến du lịch còn tình trạng mất vệ sinh, không bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn; chưa đủ năng lực phục vụ khách vào thời kỳ cao điểm du lịch…

Công tác quản lý nhà nước còn chưa theo kịp thực tiễn, nhất là đối với các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, nông thôn… Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế, thiếu kịp thời tại các thị trường nguồn quốc tế do thiếu hệ thống văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia để hỗ trợ kết nối, trực tiếp triển khai các hoạt động thông tin, quảng bá xúc tiến tại thị trường, nhất là trong bối cảnh hoạt động bị đứt đoạn do tác động của đại dịch...

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho hay, thời gian tới, Cục sẽ tập trung triển khai có hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm tại Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch nhanh, bền vững. Bên cạnh đó, rà soát, tham mưu hoàn thiện hành lang pháp lý, văn bản quản lý nhà nước, tạo điều kiện tối đa cho hoạt động du lịch, khắc phục những “điểm nghẽn”.

Đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đề nghị các sở quản lý du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có của địa phương, thúc đẩy xã hội hóa đầu tư du lịch, phát huy vai trò của nhà đầu tư chiến lược trong việc phát triển du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế. Tiếp tục nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, nâng cao chất lượng công tác hoạch định chính sách, đổi mới tư duy về quản lý và phát triển du lịch; Tăng cường quản lý khu, điểm du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa cho phát triển du lịch bền vững; Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển mới; Triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách, để “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu cắt băng khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long.

Quảng Ninh khai trương hành trình du lịch vịnh Bái Tử Long

(PLVN) - Ngày 29/3, tại Bến tàu khách cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn), tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long – một dấu mốc quan trọng trong việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo, đưa Vân Đồn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đọc thêm

Quảng Ninh tổ chức hàng loạt sự kiện hấp dẫn thu hút du khách

Hình ảnh ấn tượng tại Chương trình Carnaval Hạ Long 2024.
(PLVN) - Theo kế hoạch, năm 2025 Quảng Ninh tổ chức 170 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Trong đó, 24 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 146 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương.

Thúc đẩy khoa học công nghệ nâng tầm mô hình 'du lịch chữa lành'

“Du lịch chữa lành” ở Việt Nam đang được nâng tầm chất lượng, dịch vụ nhờ áp dụng công nghệ số. (Ảnh minh họa: CT)
(PLVN) - Sau đại dịch COVID-19, “du lịch chữa lành” được nhiều du khách trên thế giới ưa chuộng. Việt Nam có điều kiện để phát triển loại hình du lịch này. Việc áp dụng khoa học - công nghệ, tối ưu hóa khâu trung gian đã và đang nâng tầm cho điểm đến “du lịch chữa lành” ở nước ta.

Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam

 Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” (ảnh P.V)
(PLVN) - Từ ngày 10-13/04/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội ( Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà NộI ), Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Lễ hội Hoa Anh đào tại vùng cao Kỳ Thượng

Trình diễn trang phục Kimono (Nhật Bản), trang phục áo dài và trang phục đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.
(PLVN) - Ngày 22-23/3, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội Hoa Anh đào - Kỳ Thượng năm 2025. Lễ hội nhằm duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao ở xã Kỳ Thượng, qua đó tạo sản phẩm đặc sắc để quảng bá, thúc đẩy, thu hút du khách đến với Hạ Long...

“Bài toán” kinh tế đêm

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cuộc làm việc vừa diễn ra giữa lãnh đạo UBND TP HCM, Sở Du lịch, UBND quận 1 về một số vấn đề kinh tế - xã hội, trong đó có đề án phát triển kinh tế đêm tại quận trung tâm của đô thị lớn bậc nhất đất nước; có một số nội dung khiến chúng ta cần phải suy ngẫm.

Những trải nghiệm thú vị tại Lễ hội hoa ban Điện Biên

Vòng sơ khảo Cuộc thi người đẹp hoa ban năm 2025 tại Điện Biên.
(PLVN) - Lễ hội hoa ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VIII được tổ chức ngày 13/3 - 16/3 với nhiều hoạt động hấp dẫn đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho đông đảo người dân và du khách thập phương.

Ngắm mùa hoa sơn tra khoe sắc ở Ngọc Chiến

Ngày hội hoa sơn tra lần thứ III xã Ngọc Chiến năm 2025.
(PLVN) - Ngày 15/3, tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (tỉnh Sơn La) diễn Ngày hội hoa sơn tra năm 2025 trong không khí rộn ràng, vui tươi. Đây là thời điểm cây sơn tra bên những triền đồi, ngọn núi hay nương đồi, góc vườn… bung nở rực rỡ sắc trắng tinh khôi - thời điểm lý tưởng để du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Food Tour với hơn 200 món ăn đặc trưng

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Food Tour với hơn 200 món ăn đặc trưng
(PLVN) - TP Đà Nẵng sẽ tổ chức Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025 từ ngày 28/3 đến 1/4 tại Công viên Biển Đông. Đây là lần đầu tiên “thành phố đáng sống” này tổ chức sự kiện Food Tour- lễ hội cũng nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 50 năm Ngày Giải phóng thành phố.

Tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Quảng Ninh những tháng đầu năm 2025

Mùng 1 Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, tàu Silver Dawn chở gần 500 du khách quốc tế từ các quốc gia châu Âu, châu Mỹ cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
(PLVN) - Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết , trong 2 tháng đầu năm 2025 , các điểm đến, di tích, danh thắng của tỉnh đã đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, khách quốc tế đạt 740.000 lượt, tổng thu từ du lịch trên 8.300 tỷ đồng , tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024.