Nắng nóng kéo dài, nhiều tuyến đường miền Trung bị hằn lún

(PLVN) - Nắng nóng kéo dài với cường độ cao và liên tục khiến nhiều vị trí trên các tuyến quốc lộ ở miền Trung xuất hiện tình trạng hằn lún, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và thời gian di chuyển của các phương tiện.
Công ty TNHH Trùng Phương sửa chữa Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên -Huế Công ty TNHH Trùng Phương sửa chữa Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên -Huế

Gần 2 tháng qua, trên địa bàn các tỉnh miền Trung liên tục xuất hiện tình trạng nắng nóng kéo dài với cường độ mạnh, nhiệt độ trung bình ngoài trời liên tục trên 38 độ với thời gian nắng kéo dài hơn 10 tiếng, trong đó riêng tại 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị nhiệt độ ngoài trời liên tục dao động từ 39-40 độ. Trong khi đó, nhiệt độ đo được trên mặt đường luôn đạt tầm 70-80 độ.

Nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao và kéo dài liên tục khiến tuyến đường bị ảnh hưởng, đặc biệt là các tuyến đường có lưu lượng phương tiện di chuyển lớn bị hằn lún, nhất là các tuyến đường hai làn xe với lưu lượng xe, tải trọng xe và cường độ vận chuyển lớn.

Trước tình hình đó, vừa qua các cơ quan quản lý đường bộ đã thực hiện kiểm tra, khảo sát các tuyến đường bị ảnh hưởng tại các tỉnh miền Trung để kịp thời kiểm soát và quản lý việc bảo trì, sửa chữa của các nhà đầu tư, lên phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình vận hành.

Nắng nóng kéo dài, nhiều tuyến đường miền Trung bị hằn lún ảnh 1
Công ty TNHH MTV BOT  Trường Thịnh đang tích cực sửa chữa khắc phục tại tuyến đường tránh đi qua huyện Lệ Thuỷ giữa trời nắng nóng 

Đại diện Công ty TNHH MTV BOT  Trường Thịnh cho biết, trong và sau đợt nắng nóng kéo dài vừa rồi, đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra mức độ ảnh hưởng của thời tiết đến các tuyến đường đang quản lý và phát hiện một số đoạn đường xảy ra tình trạng hằn lún.

Theo đó, tình trạng đường bị ảnh hưởng tập trung chủ yếu ở các khu vực có lưu lượng xe cao và điểm dừng xe như trạm thu phí, đèn tín hiệu, đoạn đường cong. Khi phát hiện tình trạng này, đơn vị đã yêu cầu kĩ thuật thường xuyên theo dõi và báo cáo kịp thời. 

Đối với các tuyến xuất hiện vết hằn lún sẽ được sửa chữa thực hiện thảm mới thay thế, trong khi đó các tuyến bị ảnh hưởng ít hơn sẽ tiếp tục theo dõi.

Tại Thừa Thiên - Huế, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh này cũng chung thực trạng này. Các nhà thầu thi công, đã thực hiện thí nghiệm ngâm các mẫu nhựa trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Kết quả cho thấy, nắng nóng có tác động rất lớn đến độ cứng của mặt nhựa. Cụ thể, nhiệt độ càng cao thì độ cứng mặt đường nhựa càng thấp, khi độ cứng giảm thấp với lưu lượng và trọng lượng phương tiện càng lớn mặt đường sẽ xuất hiện các vệt hằn lún càng nhiều.

Nắng nóng kéo dài, nhiều tuyến đường miền Trung bị hằn lún ảnh 2
 Hình ảnh đo nhiệt độ ngoài đường tại mặt đường tránh Lệ Thuỷ

Theo tìm hiểu của PV, nắng nóng ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Hằn lún không chỉ xuất hiện ở các tuyến đường cũ mà còn xuất hiện ở các công trình mới đưa vào sử dụng, trên mặt cầu.

Theo chuyên gia về bê tông nhựa atphalts cho biết: “Đối với hiện tượng hư hỏng vệt hằn bánh xe, các nguyên nhân trực tiếp được ưu tiên xem xét gồm: Chất lượng các lớp bê-tông nhựa mặt đường; lưu lượng, tải trọng xe và cường độ vận chuyển; nhiệt độ cao ứng với khu vực đặc trưng và công tác quản lý, khai thác và bảo trì. Tuy nhiên, một trong nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến độ cứng mặt nhựa giảm và mặt đường thường xuyên phải gánh lưu lượng phương tiện lớn, tải trọng cao”.

Trước tình hình trên, để đảm bảo an toàn trên các tuyến đường, đơn vị quản lý cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra chất lượng mặt đường, sớm có phương án xử lý hiệu quả, an toàn nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, thuận lợi.

Thiên Lộc - Quốc Anh - Đình Duy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Áp thấp nhiệt đới ngày càng mạnh tiến gần bờ, Quảng Ninh - Hà Tĩnh đề phòng bão

Vị trí và đường đi áp thấp nhiệt đới hôm nay, 12/6.
(PLVN) - Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 22h ngày 12/6, vị trí tâm bão cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120 km về phía Nam. Sau đó bão đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các các tỉnh/thành phố khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ...

Phú Thọ điều chỉnh khung giá rừng tại 9 huyện, thành phố trên địa bàn

Khu vực rừng trồng tại xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ
(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa ký ban hành Quyết định số 9/2021/QĐ-UBND về ban hành khung giá rừng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 30/6, khung giá rừng sẽ được xem xét điều chỉnh trong trường hợp có biến động tăng hoặc giảm trên 20% so với giá quy định hiện hành liên tục trong thời gian 6 tháng trở lên.

Cảnh báo vùng nguy hiểm do áp thấp trên Biển Đông

Vị trí và hướng đi của áp thấp sáng nay, 11/6.
(PLVN) - Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 16,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 109,0 đến 112,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy...

Xuất hiện vùng áp thấp mạnh trên Biển Đông

Vị trí và hướng di chuyển của vùng áp thấp chiều nay, 10/6.
(PLVN) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo cảnh báo, vùng áp thấp này hình thành ngay trên vùng biển phía Bắc Biển Đông, di chuyển hướng về Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới...

Để rơm rạ không là gánh nặng cho môi trường!

Đốt rơm rạ thường cháy không thành ngọn lửa nên trong khói có nhiều khí độc hại như CO, CO2, SO2, NO2.
(PLVN) - Mỗi năm, trên cả nước, hàng chục triệu tấn rơm rạ bị đốt bỏ, không chỉ là sự lãng phí quá lớn mà còn gây thiệt hại trực tiếp và gián tiếp ở các lĩnh vực như giao thông, môi trường, chất lượng đất nông nghiệp. Riêng thiệt hại môi trường, ước lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Xử lý sự cố xả thải ô nhiễm môi trường trong khu công nghiệp

Xử lý sự cố xả thải ô nhiễm môi trường trong khu công nghiệp
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh đã chỉ đạo các sở ngành liên quan đánh giá lại công nghệ và thường xuyên theo dõi, kiểm tra quản lý các hoạt động sản xuất của nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là trong các khu công nghiệp trước sự việc các nhà máy thường xuyên xả thải ra môi trường.