Nâng mức xử phạt tương xứng với thẩm quyền để tránh “nhờn” luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
(PLO) - Đó là quan điểm nhận được sự đồng tình từ nhiều đại biểu tại Hội nghị Tổng kết thi hành Nghị định 110/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2015/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã diễn ra mới đây với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu. 

Hội nghị còn có sự tham dự của Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học, TANDTC Ngô Văn Nhạc cùng đại diện nhiều đơn vị trong và ngoài Bộ. Trình bày tóm tắt Dự thảo Báo cáo Tổng kết thi hành Nghị định 110/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2015/NĐ-CP, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tạ Thị Tài cho biết, từ khi Nghị định 110 có hiệu lực đến nay (từ tháng 11/2013 đến 30/6/2017), Bộ Tư pháp đã ban hành 52 quyết định XPVPHC với số tiền là 577.500.000 đồng.

Tại các địa phương, Sở Tư pháp, UBND các cấp đã ban hành 10.068 Quyết định XPVPHC bằng hình thức xử phạt tiền với tổng số tiền là 4.210.661.000 đồng, ban hành 6.430 Quyết định XPVPHC với hình thức xử phạt là cảnh cáo. Đồng thời, các địa phương (15/63 tỉnh) cũng đã áp dụng 200 biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc nộp lại số tiền thu lợi bất chính; hủy giấy tờ giả, hủy giấy tờ ban hành trái pháp luật; hủy bỏ hợp đồng, giao dịch trái pháp luật; thu hồi bằng cấp giả; hoàn trả tiền thừa cho người yêu cầu công chứng… Các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) địa phương đã ban hành 223 Quyết định XPVPHC với tổng số tiền là 92.413.000 đồng. TAND các cấp chưa XPVPHC trường hợp nào trong lĩnh vực phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 110 và Nghị định 67 của Chính phủ trong thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thường xuyên, ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân được nâng lên. Tuy nhiên, việc xử phạt theo quy định của Nghị định số 110 mới chủ yếu tập trung ở một số hoạt động, lĩnh vực như: công chứng, luật sư, bán đấu giá tài sản thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp; đăng ký khai sinh, kết hôn thuộc lĩnh vực hành chính tư pháp, lĩnh vực hôn nhân gia đình, thi hành án dân sự. Một số hoạt động, lĩnh vực chưa xử phạt trường hợp nào như giám định tư pháp, trọng tài thương mại, phổ biến giáo dục, hợp tác quốc tế, trợ giúp pháp lý, đăng ký giao dịch bảo đảm, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đánh giá việc thực hiện các quy định của Nghị định 110, báo cáo cũng chỉ rõ việc quy định về hành vi vi phạm hành chính đối với một số lĩnh vực chưa đầy đủ, rõ ràng, gây khó khăn cho việc áp dụng. Một số hành vi vi phạm hiện nay không còn phù hợp với thực tế, một số lĩnh vực mới phát sinh trong thực tế nhưng chưa quy định chế tài để xử lý. Cụ thể, trong lĩnh vực hộ tịch, chưa có quy định xử phạt đối với một số hành vi như: sử dụng giấy tờ của người khác để đăng ký khai sinh; hành vi làm hoặc sử dụng chứng cử giả; làm chứng, cam đoan sai sự thật để làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con; hành vi lợi dụng việc cải chính hộ tịch để hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để thực hiện các mục đích trục lợi khác…

Trong lĩnh vực hôn nhân, gia đình, đối với các trường hợp đương sự người Việt Nam có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Việt Nam, đồng thời có hộ chiếu thẻ xanh của nước ngoài, hiện đang định cư ở nước ngoài không thường xuyên ở Việt Nam, khi đăng ký kết hôn thì đương sự chỉ cung cấp hộ khẩu thường xuyên trú tại Việt Nam và đăng ký kết hôn tại cấp xã. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền phát hiện đương sự có hộ chiếu, thẻ xanh của nước ngoài trước thời điểm đăng ký kết hôn nhưng cơ quan có thẩm quyền chỉ có thể khắc phục hậu quả là ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn mà không xử phạt được do Nghị định 110 không quy định xử phạt đối với hành vi này.

Còn trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, việc thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính và trực tuyến đang được thí điểm nhưng thực tế triển khai cho thấy để xác thực tính hợp pháp của hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu còn nhiều hạn chế. Vì vậy cần có một chế tài để ngăn chặn hành vi sử dụng giấy tờ của người khác mà không được ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu qua dịch vụ bưu chính cũng như đăng ký cấp Phiếu trực tuyến để khai thác thông tin cá nhân trái phép của người đó.

Đặc biệt, mức phạt đối với một số hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định 110 và Nghị định 67 chưa tương xứng, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và chưa đủ tính răn đe đối với hành vi vi phạm, có một số hành vi vi phạm có tính chất mức độ giống nhau nhưng lại quy định mức tiền phạt khác nhau. Điều này dẫn đến tình trạng tuy không phổ biến nhưng nhiều cá nhân, tổ chức hiện đang tồn tại tâm lý chung chấp nhận nộp phạt vẫn có lợi hơn so với phải chấp hành đúng quy định pháp luật về lĩnh vực đó. Do đó, cần sửa đổi theo hướng tăng mức phạt tiền đối với cá  nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong các lĩnh vực như luật sư, tư vấn pháp luật, công chứng, chứng thực, quốc tịch, hộ tịch, THADS.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhận định, việc áp dụng thi hành Nghị định 110 và Nghị định 67 đã góp phần quan trọng vào việc duy trì, tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính trong quản lý nhà nước về lĩnh vực tư pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, THADS, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã trong phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy một số quy định không còn phù hợp, nhiều hành vi không được quy định rõ ràng, chế tài áp dụng một số hành vi chưa đủ răn đe, sinh ra tình trạng “nhờn” luật, nhiều hành vi tính chất khác nhau nhưng xử phạt như nhau, thẩm quyền xử phạt chưa hợp lý.

Điều này dẫn đến tình trạng trong khi tình hình vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực này ngày càng gia tăng về tính chất và mức độ nhưng số lượng vụ việc bị XPVPHC lại rất ít, một số lĩnh vực chưa xử phạt được trường hợp nào do vướng mắc về pháp luật, tâm lý e ngại ra quyết định xử phạt do công việc chuyên môn nhiều và không muốn đụng chạm. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu cần xem xét một cách toàn diện các nguyên nhân khách quan và chủ quan để sớm đưa ra các định hướng xây dựng Nghị định thay thế, đồng thời tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra vì đây là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chuyên môn. K.Quy

Ông Vũ Văn Đoàn, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp: Cần nâng mức xử phạt trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp

Hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức ngày càng gia tăng nhưng chế tài xử phạt chưa nghiêm, chưa tương xứng và chưa có tính răn đe, một số hành vi cần xử lý nhưng lại chưa có quy định để tiến hành xử phạt nên tạo ra tâm lý coi thường pháp luật, coi thường sự quản lý nhà nước. Nguyên nhân chính của thực trạng này là công tác thanh tra, kiểm tra chưa đủ mạnh, quyết liệt so với yêu cầu thực tiễn cũng như với phát triển của các tổ chức hành nghề.

Do vậy, cần thiết ban hành Nghị định thay thế Nghị định 110 và Nghị định 67, trong đó cần tiếp tục rà soát, tính toán mức phạt phù hợp, bổ sung hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra, kiểm tra để đảm bảo quy định xử phạt đồng bộ, toàn diện. Theo đó, cần tập trung nâng mức xử phạt trong lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá; bổ sung quy định XPVPHC trong hoạt động Thừa phát lại và hòa giải viên thương mại, đồng thời bổ sung một số hành vi vi phạm cụ thể trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật: Phải kết hợp hài hòa các hình thức xử phạt

Cần tăng mức tiền phạt phải đảm bảo mức độ răn đe với các hành vi vi phạm phổ biến nhưng không tăng cơ học mà phải tính toán tương xứng, phù hợp với thẩm quyền của các chức danh có thẩm quyền xử phạt trong Nghị định 110 và Nghị định 67. Thực tế cũng cho thấy có một số hành vi có xu hướng “nhờn” luật vì mức phạt tiền thấp, do vậy, ngoài hình thức phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền cần kết hợp hài hòa các hình thức phạt bổ sung như tịch thu phương tiện, tước giấy phép chứng chỉ hành nghề… mới đảm bảo được tính răn đe và phòng ngừa tái phạm.

Cùng với đó, việc bổ sung các hành vi vi phạm hành chính là cần thiết song cần tính toán kỹ càng bởi một hành vi có thể thực hiện khách quan trong thực tiễn nhưng không vi phạm trật tự quản lý nhà nước thì không thể xử phạt được. Bởi theo khoản 1,Điều 2 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc quy định hành vi vi phạm hành chính phải đảm bảo 3 yêu cầu: có vi phạm các quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm, điều cấm của pháp luật về trật tự quản lý hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước; đáp ứng yêu cầu bảo đảm trật tự quản lý hành chính nhà nước; hành vi vi phạm hành chính phải được mô tả rõ ràng, cụ thể để có thể xác định và xử phạt được trong thực tiễn. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng phòng giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục THADS TP HCM: Đề xuất tăng thẩm quyền cho chấp hành viên

Là địa phương có lượng án lớn nhưng mỗi năm Cục THADS TP HCM chỉ XPVPHC khoảng 100 vụ, điều này cho thấy cán bộ không mặn mà với lĩnh vực này do công việc chuyên môn vốn đã quá tải mà hồ sơ, thủ tục xử phạt lại rườm rà, kéo dài thời gian thi hành án. Trong các trường hợp đương sự không thực hiện yêu cầu của chấp hành viên, có nhiều mức xử phạt khác nhau nhưng chưa có quy định về thẩm quyền XPVPHC của chấp hành viên mà thẩm quyền này thuộc về Chi cục trưởng Chi cục THADS. Ngoài ra, có một số hành vi khá nghiêm trọng mà Nghị định 110 và Nghị định 67 chưa báo quát được như: chống đối, cản trở chấp hành viên; hành động lăng mạ chấp hành viên; hành vi không cung cấp thông tin, giao giấy tờ tài sản… Để khắc phục tình trạng này, cần thiết tăng thẩm quyền XPVPHC cho chấp hành viên, đồng thời giảm mức phạt để người dân tự nguyện nộp, đảm bảo tính khả thi trong quá trình xử phạt. - Lê Hồng

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.