Nâng mức xử phạt tương xứng với thẩm quyền để tránh “nhờn” luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
(PLO) - Đó là quan điểm nhận được sự đồng tình từ nhiều đại biểu tại Hội nghị Tổng kết thi hành Nghị định 110/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2015/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã diễn ra mới đây với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu. 

Hội nghị còn có sự tham dự của Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học, TANDTC Ngô Văn Nhạc cùng đại diện nhiều đơn vị trong và ngoài Bộ. Trình bày tóm tắt Dự thảo Báo cáo Tổng kết thi hành Nghị định 110/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2015/NĐ-CP, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tạ Thị Tài cho biết, từ khi Nghị định 110 có hiệu lực đến nay (từ tháng 11/2013 đến 30/6/2017), Bộ Tư pháp đã ban hành 52 quyết định XPVPHC với số tiền là 577.500.000 đồng.

Tại các địa phương, Sở Tư pháp, UBND các cấp đã ban hành 10.068 Quyết định XPVPHC bằng hình thức xử phạt tiền với tổng số tiền là 4.210.661.000 đồng, ban hành 6.430 Quyết định XPVPHC với hình thức xử phạt là cảnh cáo. Đồng thời, các địa phương (15/63 tỉnh) cũng đã áp dụng 200 biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc nộp lại số tiền thu lợi bất chính; hủy giấy tờ giả, hủy giấy tờ ban hành trái pháp luật; hủy bỏ hợp đồng, giao dịch trái pháp luật; thu hồi bằng cấp giả; hoàn trả tiền thừa cho người yêu cầu công chứng… Các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) địa phương đã ban hành 223 Quyết định XPVPHC với tổng số tiền là 92.413.000 đồng. TAND các cấp chưa XPVPHC trường hợp nào trong lĩnh vực phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 110 và Nghị định 67 của Chính phủ trong thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thường xuyên, ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân được nâng lên. Tuy nhiên, việc xử phạt theo quy định của Nghị định số 110 mới chủ yếu tập trung ở một số hoạt động, lĩnh vực như: công chứng, luật sư, bán đấu giá tài sản thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp; đăng ký khai sinh, kết hôn thuộc lĩnh vực hành chính tư pháp, lĩnh vực hôn nhân gia đình, thi hành án dân sự. Một số hoạt động, lĩnh vực chưa xử phạt trường hợp nào như giám định tư pháp, trọng tài thương mại, phổ biến giáo dục, hợp tác quốc tế, trợ giúp pháp lý, đăng ký giao dịch bảo đảm, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đánh giá việc thực hiện các quy định của Nghị định 110, báo cáo cũng chỉ rõ việc quy định về hành vi vi phạm hành chính đối với một số lĩnh vực chưa đầy đủ, rõ ràng, gây khó khăn cho việc áp dụng. Một số hành vi vi phạm hiện nay không còn phù hợp với thực tế, một số lĩnh vực mới phát sinh trong thực tế nhưng chưa quy định chế tài để xử lý. Cụ thể, trong lĩnh vực hộ tịch, chưa có quy định xử phạt đối với một số hành vi như: sử dụng giấy tờ của người khác để đăng ký khai sinh; hành vi làm hoặc sử dụng chứng cử giả; làm chứng, cam đoan sai sự thật để làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con; hành vi lợi dụng việc cải chính hộ tịch để hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để thực hiện các mục đích trục lợi khác…

Trong lĩnh vực hôn nhân, gia đình, đối với các trường hợp đương sự người Việt Nam có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Việt Nam, đồng thời có hộ chiếu thẻ xanh của nước ngoài, hiện đang định cư ở nước ngoài không thường xuyên ở Việt Nam, khi đăng ký kết hôn thì đương sự chỉ cung cấp hộ khẩu thường xuyên trú tại Việt Nam và đăng ký kết hôn tại cấp xã. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền phát hiện đương sự có hộ chiếu, thẻ xanh của nước ngoài trước thời điểm đăng ký kết hôn nhưng cơ quan có thẩm quyền chỉ có thể khắc phục hậu quả là ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn mà không xử phạt được do Nghị định 110 không quy định xử phạt đối với hành vi này.

Còn trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, việc thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính và trực tuyến đang được thí điểm nhưng thực tế triển khai cho thấy để xác thực tính hợp pháp của hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu còn nhiều hạn chế. Vì vậy cần có một chế tài để ngăn chặn hành vi sử dụng giấy tờ của người khác mà không được ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu qua dịch vụ bưu chính cũng như đăng ký cấp Phiếu trực tuyến để khai thác thông tin cá nhân trái phép của người đó.

Đặc biệt, mức phạt đối với một số hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định 110 và Nghị định 67 chưa tương xứng, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và chưa đủ tính răn đe đối với hành vi vi phạm, có một số hành vi vi phạm có tính chất mức độ giống nhau nhưng lại quy định mức tiền phạt khác nhau. Điều này dẫn đến tình trạng tuy không phổ biến nhưng nhiều cá nhân, tổ chức hiện đang tồn tại tâm lý chung chấp nhận nộp phạt vẫn có lợi hơn so với phải chấp hành đúng quy định pháp luật về lĩnh vực đó. Do đó, cần sửa đổi theo hướng tăng mức phạt tiền đối với cá  nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong các lĩnh vực như luật sư, tư vấn pháp luật, công chứng, chứng thực, quốc tịch, hộ tịch, THADS.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhận định, việc áp dụng thi hành Nghị định 110 và Nghị định 67 đã góp phần quan trọng vào việc duy trì, tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính trong quản lý nhà nước về lĩnh vực tư pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, THADS, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã trong phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy một số quy định không còn phù hợp, nhiều hành vi không được quy định rõ ràng, chế tài áp dụng một số hành vi chưa đủ răn đe, sinh ra tình trạng “nhờn” luật, nhiều hành vi tính chất khác nhau nhưng xử phạt như nhau, thẩm quyền xử phạt chưa hợp lý.

Điều này dẫn đến tình trạng trong khi tình hình vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực này ngày càng gia tăng về tính chất và mức độ nhưng số lượng vụ việc bị XPVPHC lại rất ít, một số lĩnh vực chưa xử phạt được trường hợp nào do vướng mắc về pháp luật, tâm lý e ngại ra quyết định xử phạt do công việc chuyên môn nhiều và không muốn đụng chạm. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu cần xem xét một cách toàn diện các nguyên nhân khách quan và chủ quan để sớm đưa ra các định hướng xây dựng Nghị định thay thế, đồng thời tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra vì đây là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chuyên môn. K.Quy

Ông Vũ Văn Đoàn, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp: Cần nâng mức xử phạt trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp

Hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức ngày càng gia tăng nhưng chế tài xử phạt chưa nghiêm, chưa tương xứng và chưa có tính răn đe, một số hành vi cần xử lý nhưng lại chưa có quy định để tiến hành xử phạt nên tạo ra tâm lý coi thường pháp luật, coi thường sự quản lý nhà nước. Nguyên nhân chính của thực trạng này là công tác thanh tra, kiểm tra chưa đủ mạnh, quyết liệt so với yêu cầu thực tiễn cũng như với phát triển của các tổ chức hành nghề.

Do vậy, cần thiết ban hành Nghị định thay thế Nghị định 110 và Nghị định 67, trong đó cần tiếp tục rà soát, tính toán mức phạt phù hợp, bổ sung hành vi vi phạm trong quá trình thanh tra, kiểm tra để đảm bảo quy định xử phạt đồng bộ, toàn diện. Theo đó, cần tập trung nâng mức xử phạt trong lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá; bổ sung quy định XPVPHC trong hoạt động Thừa phát lại và hòa giải viên thương mại, đồng thời bổ sung một số hành vi vi phạm cụ thể trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật: Phải kết hợp hài hòa các hình thức xử phạt

Cần tăng mức tiền phạt phải đảm bảo mức độ răn đe với các hành vi vi phạm phổ biến nhưng không tăng cơ học mà phải tính toán tương xứng, phù hợp với thẩm quyền của các chức danh có thẩm quyền xử phạt trong Nghị định 110 và Nghị định 67. Thực tế cũng cho thấy có một số hành vi có xu hướng “nhờn” luật vì mức phạt tiền thấp, do vậy, ngoài hình thức phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền cần kết hợp hài hòa các hình thức phạt bổ sung như tịch thu phương tiện, tước giấy phép chứng chỉ hành nghề… mới đảm bảo được tính răn đe và phòng ngừa tái phạm.

Cùng với đó, việc bổ sung các hành vi vi phạm hành chính là cần thiết song cần tính toán kỹ càng bởi một hành vi có thể thực hiện khách quan trong thực tiễn nhưng không vi phạm trật tự quản lý nhà nước thì không thể xử phạt được. Bởi theo khoản 1,Điều 2 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc quy định hành vi vi phạm hành chính phải đảm bảo 3 yêu cầu: có vi phạm các quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm, điều cấm của pháp luật về trật tự quản lý hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước; đáp ứng yêu cầu bảo đảm trật tự quản lý hành chính nhà nước; hành vi vi phạm hành chính phải được mô tả rõ ràng, cụ thể để có thể xác định và xử phạt được trong thực tiễn. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng phòng giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục THADS TP HCM: Đề xuất tăng thẩm quyền cho chấp hành viên

Là địa phương có lượng án lớn nhưng mỗi năm Cục THADS TP HCM chỉ XPVPHC khoảng 100 vụ, điều này cho thấy cán bộ không mặn mà với lĩnh vực này do công việc chuyên môn vốn đã quá tải mà hồ sơ, thủ tục xử phạt lại rườm rà, kéo dài thời gian thi hành án. Trong các trường hợp đương sự không thực hiện yêu cầu của chấp hành viên, có nhiều mức xử phạt khác nhau nhưng chưa có quy định về thẩm quyền XPVPHC của chấp hành viên mà thẩm quyền này thuộc về Chi cục trưởng Chi cục THADS. Ngoài ra, có một số hành vi khá nghiêm trọng mà Nghị định 110 và Nghị định 67 chưa báo quát được như: chống đối, cản trở chấp hành viên; hành động lăng mạ chấp hành viên; hành vi không cung cấp thông tin, giao giấy tờ tài sản… Để khắc phục tình trạng này, cần thiết tăng thẩm quyền XPVPHC cho chấp hành viên, đồng thời giảm mức phạt để người dân tự nguyện nộp, đảm bảo tính khả thi trong quá trình xử phạt. - Lê Hồng

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.