Năng động tháo gỡ khó khăn

Thực hiện nghị quyết về kiềm chế lạm phát của Chính phủ đối với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khó khăn càng nhiều hơn. Bên cạnh sự nỗ lực tự thân doanh nghiệp cần có thêm sự trợ giúp từ Nhà nước.

Thực hiện nghị quyết về kiềm chế lạm phát của Chính phủ đối với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khó khăn càng nhiều hơn. Bên cạnh sự nỗ lực tự thân doanh nghiệp cần có thêm sự trợ giúp từ Nhà nước.

 

Những công nhân lành nghề còn lại của xưởng sản xuất cửa nhựa trên đường Ngô Gia Tự (quận Hải An) đang hoàn thành sản phẩm

 

Áp lực đối với các doanh nghiệp nhỏ

 

“Với mức tăng giá xăng, giá điện như hiện tại, giá thành phẩm sẽ tăng từ 17% đến 20%. Đối với một doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ, năng lực tài chính có hạn, để giải quyết tình trạng tăng giá đầu vào và cân bằng lợi nhuận là một bài toán hóc búa”, giám đốc một công ty chuyên sản xuất sản phẩm inốc trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân) thẳng thắn bày tỏ. Hiện tại có những doanh nghiệp sản xuất nhỏ vẫn bán sản phẩm với mức giá cũ, mặc cho giá nguyên liệu đầu vào tăng từng ngày. Theo ông Lê Minh Trường, Giám đốc công ty TNHH Ý Việt, trụ sở tại số 57, đường Tôn Đức Thắng (quận Lê Chân), cơ sở có gần 20 lao động, chuyên cung cấp cửa nhựa lõi thép: “Người tiêu dùng chưa quen với mặt bằng giá mới nên nếu doanh nghiệp tăng giá bán ngay lúc này sẽ không tiêu thụ được sản phẩm”. Ông Trường cho biết thêm, sở dĩ một số doanh nghiệp bán sản phẩm với giá cũ, vì còn hàng tồn trong kho. Số hàng này được xuất xưởng trước thời điểm giá nguyên liệu đầu vào tăng. Tuy nhiên, lượng sản phẩm tồn kho tại doanh nghiệp chỉ có hạn, khi hết hàng tồn, chắc chắn người tiêu dùng mua sản phẩm sẽ phải chấp nhận chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.

 

Cắt giảm chi phí quảng cáo

 

Trong kinh doanh, việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm là khâu không thể thiếu, bởi qua đó sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp, dù lớn dù nhỏ đều dành một phần kinh phí cho công tác tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, nhiều doanh nghiệp chọn cách cắt giảm kinh phí quảng cáo sản phẩm. Ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc công ty TNHH M.A.P, tại số 26/35, đường Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền) giãi bày: “Trong kế hoạch phát triển của công ty, năm nay chúng tôi dự định đăng quảng cáo trên truyền hình để tiếp cận được với khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, thời giá tăng quá nhanh, chúng tôi buộc phải tạm dừng việc quảng cáo trên truyền hình và lựa chọn một số loại hình quảng cáo khác tiết kiệm hơn”. Theo bà Bùi Thị Nguyệt, Giám đốc công ty truyền thông NQ, ở số 12A, đường Hồ Sen (quận Lê Chân) là doanh nghiệp nhỏ có 9 nhân viên, cho biết: “Gần đây, nhiều đơn vị khách hàng của chúng tôi cắt giảm chi phí quảng cáo. Thay vì quảng cáo trên truyền hình, trên báo chí với chi phí khá cao như trước vẫn làm, họ lựa chọn cách quảng cáo trực quan như băng giôn, phướn đường, tờ gấp,…”.

 

Tăng tiền lương, thưởng cho lao động có tay nghề

 

Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, việc sàng lọc, tuyển chọn những nhân viên có trình độ, tay nghề cao là điều các doanh nghiệp quan tâm. Ông Phạm Văn Tú, Giám đốc Công ty Cổ phần Ngôi Sao, ở số 8A/258, phố  Đà Nẵng (quận Ngô Quyền), cho rằng “Những nhân viên năng lực yếu, công ty cho nghỉ việc cũng là cách cắt giảm chi phí không hiệu quả, từ đó có thể đưa ra sản phẩm có giá cạnh tranh hơn. Những nhân viên vượt qua được giai đoạn “ sàng lọc” sẽ được hưởng những chế độ đãi ngộ đặc biệt”. Theo ông Lê Minh Trường : “Thời buổi này tìm được lao động có tay nghề, năng suất cao bằng 2-3 người khác, khó lắm. Với doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi càng khó khăn hơn. Chúng tôi chia sẻ với người lao động bằng cách tăng khoản lương cứng cũng như mức thưởng để họ bảo đảm cuộc sống”. Tăng lương, tăng thưởng để giảm giá thành sản phẩm, thoạt nghe thì phi lý nhưng “làm thế vừa giảm bộ máy cồng kềnh, hạn chế khoản chi trả lãng phí (cho những người năng lực yếu kém), lại tạo động lực kích thích nhân viên làm việc chăm chỉ hơn. Như vậy, cả công ty và người lao động đều có lợi”, ông Trường nói thêm.

 

Có thể nói, vào thời điểm kinh tế khó khăn, gánh nặng giá cả đè nặng lên cuộc sống của người lao động thì những lao động có tay nghề, giỏi chuyên môn vẫn có nhiều cơ hội tìm công việc với mức lương thỏa đáng hơn. Còn với những lao động yếu chuyên môn buộc phải tự học hỏi, nâng cao tay nghề để có thể đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng chủ động tìm mọi cách cắt giảm chi phí không hợp lý, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiến tới ổn định và phát triển. Tuy nhiên, những biện pháp trên mang tính tự phát, giải pháp trước mắt của các doanh nghiệp. Về lâu dài, để đủ sức cạnh tranh, phát triển bền vững hơn, những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần nhiều hơn sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng, Nhà nước về kỹ năng quản lý cũng như những chính sách hỗ trợ vốn vay.

 

Bài và ảnh  Minh Tuấn