Nâng cấp cao tốc lên bốn làn xe sẽ giảm nhiều tai nạn

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn không có làn dừng khẩn cấp. (Ảnh: Duy Tuấn)
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn không có làn dừng khẩn cấp. (Ảnh: Duy Tuấn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Việc nâng cấp cao tốc hai làn xe lên bốn làn xe sẽ góp phần để phương tiện lưu thông thuận lợi, hạn chế những vụ tai nạn thương tâm. Lãnh đạo Chính phủ cũng đã chỉ đạo thực hiện nội dung này.

Nhiều vụ tai nạn trên cao tốc mới đưa vào sử dụng

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn trên các tuyến cao tốc chỉ có hai làn xe, trong đó có những tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được đưa vào sử dụng. Tai nạn có nhiều nguyên nhân, trong đó có một phần nguyên nhân từ cao tốc chưa hoàn thiện, chỉ có hai làn, đường hẹp, lại không có làn dừng đỗ khẩn cấp.

Mới đây nhất, ngày 24/7 vừa qua, tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1), chỉ trong một ngày đã xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến 8 người bị thương. Theo giới tài xế, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được lưu thông tốc độ 80km/h nhưng ban đêm nhiều đoạn thiếu hệ thống điện chiếu sáng, thiếu làn dừng khẩn cấp, chỉ có một số điểm dừng khẩn cấp.

Nhiều tuyến cao tốc hai làn xe khác thời gian qua cũng xảy ra tai nạn như tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm… Đáng lưu ý, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm đều thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mới thông xe từ ngày 19/5, nhưng chỉ sau hơn hai tháng đưa vào sử dụng, hai tuyến cao tốc này đã xảy ra 5 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 12 người bị thương. “Cao tốc này cảm giác làn rất hẹp, chiếc xe khách 52 chỗ ngồi chạy gần như kín làn. Làn dừng khẩn cấp cũng hẹp, chỗ có, chỗ không”, một tài xế nhận xét khi đi trên cao tốc trên.

Một cán bộ thuộc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) từng chia sẻ với PLVN rằng, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông như hiện nay thực chất chưa đúng tiêu chuẩn cao tốc; chỉ khi nào nâng cấp lên ít nhất bốn làn, có đầy đủ các điều kiện khác như làn dừng khẩn cấp, dải phân cách cứng giữa… thì mới đúng tiêu chuẩn cao tốc.

Việc nâng cấp các dự án cao tốc hai làn lên bốn đúng tiêu chuẩn đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra từ đầu tháng 3 năm nay khi ông đi thị sát thực tế tại một dự án cao tốc. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu bốn làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h. “Không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế hai làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng”, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Mới đây, ngày 22/7, người đứng đầu Chính phủ khi đi khảo sát thực địa tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại tỉnh Quảng Trị cũng giao Bộ GTVT nghiên cứu, triển khai đoạn hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn với bốn làn xe.

“Bài toán” nguồn lực

Từ thực trạng trên, theo nhiều ý kiến, việc mở rộng, nâng cấp cao tốc từ hai làn xe lên bốn làn xe là cấp thiết, có sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Chính phủ. Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT, việc đầu tư các tuyến cao tốc bốn làn xe hoàn chỉnh hay sáu - tám làn xe là nhu cầu đúng đắn, cần thiết. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng nhiều tuyến do nguồn lực có hạn nên chỉ đủ ngân sách làm hai làn xe, một phần do ban đầu, lưu lượng xe qua các tuyến này không lớn. “Bộ GTVT sẽ phối hợp các bộ, ngành, địa phương sớm tìm nguồn vốn để hoàn thiện kế hoạch mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc này” - ông Thắng mới đây chia sẻ trên diễn đàn Quốc hội.

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy, đường gọi là đường cao tốc thì ít nhất phải đạt được các tiêu chuẩn như có từ bốn làn trở lên, có dải phân cách cứng ở giữa, có làn dừng khẩn cấp, hệ thống chiếu sáng, tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h… Tuy nhiên thực tế, nhiều đường gọi là cao tốc ở Việt Nam hiện nay chưa phải cao tốc, như nhiều đoạn tuyến thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang xây dựng hiện nay. “Nó không khác mấy là các tuyến quốc lộ”, vị chuyên gia nói và cho rằng đây mới chỉ là giai đoạn đầu tư phân kỳ, tức hiểu nôn na là tiền cao tốc. “Do nguồn lực đầu tư công có hạn nên việc phân kỳ đầu tư là có thể chấp nhận, nhưng cần sớm nghiên cứu nâng cấp đường cao tốc đúng là đường cao tốc để phát huy hiệu quả kinh tế, giảm thiểu tai nạn” - vị chuyên gia nêu ý kiến.

Cần bao nhiêu tiền để nâng cao tốc hai làn lên bốn làn?

Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một hai làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Bộ này ước tính để 11 dự án cao tốc mở rộng từ hai lên bốn làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.

Đọc thêm

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 tăng 15%

Hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. (Ảnh: T.Bình)
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 16,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.