Nâng cấp cao tốc lên bốn làn xe sẽ giảm nhiều tai nạn

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn không có làn dừng khẩn cấp. (Ảnh: Duy Tuấn)
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn không có làn dừng khẩn cấp. (Ảnh: Duy Tuấn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Việc nâng cấp cao tốc hai làn xe lên bốn làn xe sẽ góp phần để phương tiện lưu thông thuận lợi, hạn chế những vụ tai nạn thương tâm. Lãnh đạo Chính phủ cũng đã chỉ đạo thực hiện nội dung này.

Nhiều vụ tai nạn trên cao tốc mới đưa vào sử dụng

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn trên các tuyến cao tốc chỉ có hai làn xe, trong đó có những tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được đưa vào sử dụng. Tai nạn có nhiều nguyên nhân, trong đó có một phần nguyên nhân từ cao tốc chưa hoàn thiện, chỉ có hai làn, đường hẹp, lại không có làn dừng đỗ khẩn cấp.

Mới đây nhất, ngày 24/7 vừa qua, tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1), chỉ trong một ngày đã xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến 8 người bị thương. Theo giới tài xế, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được lưu thông tốc độ 80km/h nhưng ban đêm nhiều đoạn thiếu hệ thống điện chiếu sáng, thiếu làn dừng khẩn cấp, chỉ có một số điểm dừng khẩn cấp.

Nhiều tuyến cao tốc hai làn xe khác thời gian qua cũng xảy ra tai nạn như tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm… Đáng lưu ý, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm đều thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mới thông xe từ ngày 19/5, nhưng chỉ sau hơn hai tháng đưa vào sử dụng, hai tuyến cao tốc này đã xảy ra 5 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 12 người bị thương. “Cao tốc này cảm giác làn rất hẹp, chiếc xe khách 52 chỗ ngồi chạy gần như kín làn. Làn dừng khẩn cấp cũng hẹp, chỗ có, chỗ không”, một tài xế nhận xét khi đi trên cao tốc trên.

Một cán bộ thuộc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) từng chia sẻ với PLVN rằng, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông như hiện nay thực chất chưa đúng tiêu chuẩn cao tốc; chỉ khi nào nâng cấp lên ít nhất bốn làn, có đầy đủ các điều kiện khác như làn dừng khẩn cấp, dải phân cách cứng giữa… thì mới đúng tiêu chuẩn cao tốc.

Việc nâng cấp các dự án cao tốc hai làn lên bốn đúng tiêu chuẩn đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra từ đầu tháng 3 năm nay khi ông đi thị sát thực tế tại một dự án cao tốc. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu bốn làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h. “Không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế hai làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng”, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Mới đây, ngày 22/7, người đứng đầu Chính phủ khi đi khảo sát thực địa tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại tỉnh Quảng Trị cũng giao Bộ GTVT nghiên cứu, triển khai đoạn hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn với bốn làn xe.

“Bài toán” nguồn lực

Từ thực trạng trên, theo nhiều ý kiến, việc mở rộng, nâng cấp cao tốc từ hai làn xe lên bốn làn xe là cấp thiết, có sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Chính phủ. Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT, việc đầu tư các tuyến cao tốc bốn làn xe hoàn chỉnh hay sáu - tám làn xe là nhu cầu đúng đắn, cần thiết. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng nhiều tuyến do nguồn lực có hạn nên chỉ đủ ngân sách làm hai làn xe, một phần do ban đầu, lưu lượng xe qua các tuyến này không lớn. “Bộ GTVT sẽ phối hợp các bộ, ngành, địa phương sớm tìm nguồn vốn để hoàn thiện kế hoạch mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc này” - ông Thắng mới đây chia sẻ trên diễn đàn Quốc hội.

Theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy, đường gọi là đường cao tốc thì ít nhất phải đạt được các tiêu chuẩn như có từ bốn làn trở lên, có dải phân cách cứng ở giữa, có làn dừng khẩn cấp, hệ thống chiếu sáng, tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h… Tuy nhiên thực tế, nhiều đường gọi là cao tốc ở Việt Nam hiện nay chưa phải cao tốc, như nhiều đoạn tuyến thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang xây dựng hiện nay. “Nó không khác mấy là các tuyến quốc lộ”, vị chuyên gia nói và cho rằng đây mới chỉ là giai đoạn đầu tư phân kỳ, tức hiểu nôn na là tiền cao tốc. “Do nguồn lực đầu tư công có hạn nên việc phân kỳ đầu tư là có thể chấp nhận, nhưng cần sớm nghiên cứu nâng cấp đường cao tốc đúng là đường cao tốc để phát huy hiệu quả kinh tế, giảm thiểu tai nạn” - vị chuyên gia nêu ý kiến.

Cần bao nhiêu tiền để nâng cao tốc hai làn lên bốn làn?

Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một hai làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Bộ này ước tính để 11 dự án cao tốc mở rộng từ hai lên bốn làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…