Nâng cao vốn ngoại ngữ thúc đẩy du lịch phát triển

Ngoại ngữ giúp người dân bản địa giao tiếp tốt với khách quốc tế. (Ảnh minh họa)
Ngoại ngữ giúp người dân bản địa giao tiếp tốt với khách quốc tế. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc bồi dưỡng, nâng cao vốn ngoại ngữ cho những người làm du lịch không chỉ giúp tiếp cận dễ dàng hơn dòng khách quốc tế mà còn góp phần cải thiện môi trường làm du lịch, hướng đến du lịch văn minh, tiến bộ.

Rào cản ngoại ngữ

Ngoại ngữ cho những người làm du lịch không phải điều gì quá xa xôi. Trên mạng xã hội, những đoạn video khách quốc tế giao tiếp với chủ thương trong chợ Bến Thành với đủ ngôn ngữ từ tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn,… luôn gây “sốt” cộng đồng.

Du lịch cộng đồng gắn với sự phát triển của các vùng đồng bào, dân tộc thiểu số là một phần trong mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, hạn chế về ngoại ngữ của chính những người dân bản địa lại trở thành rào cản khiến nhiều khách quốc tế còn e ngại, chưa sẵn sàng chi tiêu cho các hoạt động du lịch.

Khu vực Con Cuông (Nghệ An) là một trong những khu du lịch thu hút một lượng khách quốc tế ổn định hàng năm. Anh Lô Văn Thủy (bản Xiềng, xã Môn Sơn), một người dân làm du lịch ở đây chia sẻ: “Gia đình tôi có mở homestay khá lâu và đón nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước. Nhưng tôi không nói chuyện được với họ vì không biết ngoại ngữ”.

Tại Hòa Bình - nơi có nhiều khu du lịch sinh thái cộng đồng, người dân cũng gặp tình trạng tương tự. Để tiếp cận với du khách quốc tế, mấy năm nay, người dân các điểm du lịch homestay đã quan tâm và có ý thức tìm hiểu, học tập ngoại ngữ (tiếng Anh) để giao tiếp với khách du lịch.

Chị Bùi Thị Nhềm, chủ homestay Ngọc - Nhềm, xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) cho biết: “Bản Đá Bia là một trong những bản mới có hoạt động du lịch cộng đồng trên khu vực hồ Hòa Bình, địa điểm lý tưởng cho những du khách muốn tạm xa ồn ào của đô thị, khám phá những điều mới lạ, tìm hiểu về đời sống văn hóa của dân tộc Mường. Hầu như tuần nào cũng có đoàn khách quốc tế lên thăm bản. Họ đến từ các nước châu Âu, châu Úc, họ nói tiếng Anh. Trước đây, những người làm du lịch ở xóm chủ yếu nói tiếng Việt và tiếng địa phương, tất cả phải chờ vào phiên dịch của đoàn khách nước ngoài. Cứ trông thấy khách quốc tế là ngần ngại”.

Tại Hội An - thành phố du lịch nổi tiếng tiếp đón hàng nghìn lượt khách mỗi ngày, người dân cũng tìm cách học ngoại ngữ để có thể giao tiếp với khách quốc tế. Vốn là dân đi biển, khi khách nước ngoài ghé Hội An ngày càng nhiều, ông Nguyễn Cơ (SN 1960, người có thâm niên hơn 20 năm làm nghề chèo đò sông Hoài) chuyển hẳn sang nghề chèo đò phục vụ khách du lịch trên sông Hoài.

Thời gian đầu, ngày nào ông cũng chèo đò ra rồi lại về không vì gặp khách mà không biết đường mời, có khi khách đi đò ông không biết tính tiền, khách hỏi gì cũng chỉ biết cười trừ. Ngại quá nên ông Cơ quyết định phải học cho bằng được tiếng Anh. Nhưng từ nhỏ bám sông nước, ông có biết chữ nghĩa đâu mà vào trung tâm học ngoại ngữ. Nghe những người đồng nghiệp bảo cứ tiếp xúc nhiều, họ nói gì thì ghi nhớ rồi nói lại, học mãi thành quen, nhiều người đã thành công, nên ông Cơ cũng mạnh dạn xuống phố học ngoại ngữ.

“Không ngờ học dễ mà nhanh thật, dù không chuẩn nhưng cũng đủ cho khách hiểu. Những lúc vắng khách thì nhờ mọi người bày thêm, có khi học của hướng dẫn viên du lịch, rồi hỏi thêm mấy đứa nhỏ biết ngoại ngữ, vì tụi nó trẻ học nhanh hơn”, ông Nguyễn Cơ cho hay.

Theo ông Cơ, đó là thứ tiếng “bồi” thôi chứ ông chẳng qua trường lớp nào cả. Muốn bán được hàng, mời được khách đi thuyền, mua hoa đăng… thì phải biết ít ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. “Muốn học nhanh thì phải tiếp xúc với khách nhiều, nghe người ta nói rồi học theo. Khách du lịch cũng sẵn lòng sửa giúp cho, bởi thông qua đó họ cũng biết chút ít tiếng Việt”, ông Cơ vui vẻ nói về bí quyết học tiếng “bồi” của mình.

Ngoại ngữ là “chìa khóa” mở cánh cửa du lịch. (Ảnh minh họa)

Ngoại ngữ là “chìa khóa” mở cánh cửa du lịch. (Ảnh minh họa)

Không chỉ tiếng Anh mà người dân còn học thêm tiếng Nhật, tiếng Hàn,… để phục vụ du lịch. (Ảnh minh họa)

Không chỉ tiếng Anh mà người dân còn học thêm tiếng Nhật, tiếng Hàn,… để phục vụ du lịch. (Ảnh minh họa)

Nhiều mô hình thú vị

Đó là chuyện của những người bán hàng rong, người chèo đò… Nhưng ở phố cổ cũng có những công việc đòi hỏi phải được đào tạo chuyên nghiệp, phải có nghiệp vụ, tiếng Anh giao tiếp chuẩn và biết đọc, viết để giới thiệu cho khách… Trong đó phải kể đến nghiệp đoàn xích lô Hội An, họ được nhiều du khách ưu ái gọi là “đại sứ du lịch” của phố cổ.

Trong gia đình xích lô ở Hội An, ông Trương Hùng nổi danh vì giỏi tiếng Anh. Ông Hùng học hết THPT nên cũng có chút vốn liếng tiếng Anh kha khá. Từ kiến thức nền đó, ông đã theo đuổi các khóa học tiếng Anh tại TP Hội An và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong nghiệp đoàn. Gặp du khách Âu - Mỹ nào nói tiếng Anh với những câu chữ khó hiểu, ai cũng “chạy làng” thì mời ông Hùng đến để phiên dịch giúp. Thời gian rảnh rỗi, ông Hùng lại tụ họp đồng nghiệp đến quán cà phê ven đường để chỉ dẫn thêm kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho họ.

Bên cạnh đó, để giúp cộng đồng du lịch có thể phát triển được vốn ngoại ngữ, góp phần giúp cho hoạt động du lịch cộng đồng ngày càng phát triển, nhiều câu lạc bộ ngoại ngữ ra đời nhằm giúp cho cộng đồng dân cư bản địa có thể học thêm về vốn ngoại ngữ.

Chị Bùi Thị Nhềm cho biết: “Xuất phát từ thực tế muốn giao tiếp, cung cấp sản phẩm du lịch tốt hơn, những người làm homestay trong bản đã có ý thức học ngoại ngữ. Ba năm trước, dự án du lịch cộng đồng Đà Bắc đã mở lớp đào tạo tiếng Anh cho các hộ dân làm du lịch. Trong xóm có tôi và em Trang tham gia học tiếng Anh, qua đó đã tiếp cận được phương pháp học ban đầu.

Chúng tôi học trên mạng, chủ yếu là tiếng Anh giao tiếp, bật mạng và phát âm theo. Cứ rỗi là mấy chị em hoặc một mình tự học theo mạng, tự phát âm. Ban đầu còn ngọng, phát âm chưa chuẩn phải dùng cả dấu hiệu bằng tay nhưng dần cũng quen. Vui nhất là tiếp xúc với các đoàn khách nói mãi người ta mới hiểu. Cũng chính vì thế, mấy chị em bảo nhau phải cố gắng học nhiều hơn. Sau này giao tiếp nhiều hơn, vốn từ vựng, cách phát âm tiếng Anh cũng được cải thiện rất nhiều”.

Tại Nghệ An, những CLB tiếng Anh đã giúp người dân bản địa vùng Con Cuông học thêm ngoại ngữ. Nhiều đoàn khách là học sinh, sinh viên thấy chị em muốn học tiếng Anh nên đã góp ý, chỉnh sửa rất nhiều, góp phần nâng cao vốn từ và cách phát âm cho chuẩn. Học tiếng Anh ở bản có điều kiện tiếp xúc với các đoàn khách nước ngoài nên vốn từ cũng như cách phát âm, kỹ năng giao tiếp của người dân cũng cải thiện rõ rệt. Có người đã có thể giao tiếp những câu thông thường như giới thiệu về bản làng, nhà cửa, hỏi thăm sức khỏe, công việc bình thường…

Hiện nay, không chỉ có tiếng Anh, nhiều người dân bản địa cũng đã chủ động đi học thêm các ngoại ngữ khác như tiếng Nhật, tiếng Hàn,… để tăng cơ hội tiếp xúc với những đoàn khách quốc tế. Tại Khánh Hòa, Hàn Quốc đã vượt lên trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Khánh Hòa. Để tăng cường nhân lực phục vụ thị trường khách xứ sở kim chi, Sở Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ - Trường Đại học Nha Trang mở lớp bồi dưỡng tiếng Hàn Quốc dành cho người lao động trong ngành du lịch.

Do thị trường thay đổi, nhiều nhân sự ngành du lịch Khánh Hòa đã nhanh chóng đi học tiếng Hàn để có thể giao tiếp với khách. Một trung tâm ngoại ngữ cho biết, những năm trước, học viên đa phần là phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc và một số người làm việc tại các doanh nghiệp liên doanh với Hàn Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người học chủ yếu là các bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực du lịch.

Đào tạo, bồi dưỡng thêm các hướng dẫn viên giỏi tiếng Nhật cũng là một trong những định hướng phát triển của du lịch TP HCM. Ngày 9/1, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM và Sở Du lịch TP HCM đã ký kết thỏa thuận tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao ngoại ngữ tiếng Nhật, cho các đối tượng học viên gồm cán bộ, công chức quản lý Nhà nước về lĩnh vực du lịch trên địa bàn TP, nhân viên, người lao động trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, và đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại TP HCM.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, chương trình hợp tác này hướng đến phục vụ tốt nguồn khách Nhật Bản, một trong những thị trường trọng điểm truyền thống của du lịch Việt Nam cũng như du lịch TP.

Tin cùng chuyên mục

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Đọc thêm

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.