Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Khi tài xế… “nhờn” luật

Thời gian gần đây, nhiều vụ tài xế lái xe ẩu đã gây bức xúc dư luận, không chỉ bởi tính nghiêm trọng của sự việc, mà còn bởi sự ngang nhiên vi phạm, bất chấp pháp luật của một bộ phận tài xế. Như sự việc diễn ra ngày 26/10, một tài xế xe bồn trộn bê tông đã thản nhiên chạy ngược chiều tại một ngã tư trên tỉnh lộ 8, đoạn qua thị trấn Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Đáng nói, thời điểm xe bồn này chạy ngược chiều, trên đường có rất đông xe cộ đang lưu thông. Hành vi lái xe ngược chiều trên cao tốc của cánh tài xế cũng diễn ra không ít trong thời gian qua, gây bất bình trong dư luận.

Ngoài ra, thực tế các vụ tai nạn xảy ra đã cho thấy, một bộ phận tài xế chuyên nghiệp rất thiếu ý thức pháp luật nghiêm trọng khi tham gia giao thông trên đường. Ngoài hành vi chạy ngược chiều, còn có phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại... Nhiều vụ việc tài xế phóng qua đèn đỏ ở các ngã tư đường ngay cả thời điểm tan tầm đang đông đúc.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 12.321 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.255 người, bị thương 9.599 người. Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hồi tháng 7, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành đã phân tích, nguyên nhân là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; hành vi vi phạm các quy tắc giao thông còn diễn ra khá phổ biến.

Làm thế nào hạn chế hành vi vi phạm?

Thực tế, câu chuyện tài xế chuyên nghiệp như lái xe taxi, xe chở hàng, xe bus, xe khách ngang nhiên vi phạm luật giao thông đã không quá xa lạ đối với cộng đồng. Nhiều camera xử phạt cũng như clip của người dân đã ghi lại những cảnh tượng hết sức đáng lo ngại, đó là cảnh tài xế xe bus, xe tải ép xe máy “văng” vào lề đường, tài xế xe khách vừa lái xe, vừa ăn mì, “buôn dưa lê” hoặc xem phim...

Những trường hợp vi phạm, khi bị phát hiện đều bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Như các vụ lái xe ngược chiều nói trên đã bị cơ quan công an phạt tiền, tước giấy phép lái xe có thời hạn theo quy định của Nghị định 100/2019 sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2021 NĐ-CP. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không chỉ là xử lý sau vi phạm, mà làm thế nào để nâng cao ý thức người lái xe, không còn hành vi “nhờn” luật.

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, trong dự thảo mới nhất của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cơ quan soạn thảo có nhiều đề xuất liên quan nhóm hành vi vi phạm trên đường cao tốc, theo đó đề xuất nâng mức phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (đang áp dụng) lên tới mức từ 30 - 40 triệu đồng đối với tài xế ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, đề xuất trừ toàn bộ 12 điểm giấy phép lái xe của tài xế có hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc. Ngoài ra, còn có một số quy định chế tài nghiêm khắc về hành vi dừng đỗ không đúng quy định, về chuyển làn, sai làn... trên cao tốc. Một số chuyên gia cho rằng, cạnh chế tài nghiêm, nâng các mức quy định xử phạt, tước giấy phép cho các hành vi phạm luật cả trên đường cao tốc và đường dân sinh, thì việc cải thiện chất lượng đào tạo và cấp bằng cho tài xế chuyên nghiệp, đặc biệt chú trọng đào tạo về đạo đức nghề nghiệp là điều rất quan trọng. Cạnh đó, còn cần đến các giải pháp ứng dụng công nghệ vào giám sát hành vi của tài xế nhằm khiến tài xế không tận dụng những lỗ hổng không ai biết để “lách luật”.

“Phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim”, đó là một slogan không bao giờ cũ. Chỉ khi những tài xế biết trân trọng sinh mạng con người, có ý thức tuyệt đối về tuân thủ luật giao thông, thì mới có thể giảm thiểu số vụ tai nạn, giảm đi những bi kịch, mất mát, thương tâm cho người tham gia giao thông.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
(PLVN) - Ngày 29/3, TP HCM khởi công dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.