Nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị

Ban Giám đốc Học viện Chính trị dự khai giảng và chụp ảnh lưu niệm với các học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.
Ban Giám đốc Học viện Chính trị dự khai giảng và chụp ảnh lưu niệm với các học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.
(PLVN) -Yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; xây dựng Quân đội về tổ chức “tinh, gọn, mạnh, linh hoạt”... đang đặt ra những đòi hỏi cao về phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ nói chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong các nhà trường quân đội nói riêng, trong đó có nhiệm vụ đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ trong Quân đội.

Vai trò quan trọng của việc nâng cao năng lực tự quản lý

Trong điều kiện học tập tại Học viện Chính trị của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị, để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong thời gian đào tạo, làm sao vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của người học viên tại nhà trường, đồng thời xử lý tốt công việc trên cương vị lãnh đạo, quản lý đơn vị đang phụ trách, đòi hỏi học viên phải có năng lực tự quản lý bản thân. Điều này sẽ giúp học viên chủ động trong công việc học tập cũng như ra được quyết định tối ưu trong giải quyết những vấn đề đặt ra ở đơn vị mà mình phải giải quyết một cách cân bằng, đạt hiệu quả cao nhất.

Dưới góc độ khoa học, năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay là quá trình xây dựng cho học viên về nhận thức, cũng như phát triển năng lực tự quản cho học viên trong quá trình học tập. Giúp học viên có cách thức cũng như phương pháp học tập và rèn luyện đạt kết quả cao.

Năng lực tự quản lý học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị được thực hiện thông qua các nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm. Học viên cần có tầm nhìn xa, trông rộng về bối cảnh môi trường, thu thập và xử lý các thông tin. Học viên không chỉ cần am hiểu về lý luận, mà còn phải nắm vững thực tiễn ngành, lĩnh vực mà bản thân phụ trách, để vận dụng năng lực trí tuệ, sự hiểu biết và phương pháp tư duy. Năng lực tự quản lý của học viên thể hiện khả năng người lãnh đạo quản lý, giải thích, phân tích và vận dụng thông tin vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn, nhằm mục đích tìm ra phương án tối ưu nhất, để giải quyết vấn đề tốt nhất.

Thực tiễn, trong thời gian vừa qua, nhận thức, trách nhiệm về năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị không ngừng được nâng cao. Đội ngũ cán bộ lớp, tổ kiêm chức đã phát huy tốt năng lực tự quản lý của mỗi học viên trong quá trình học tập, rèn luyện tại Học viện.

Tuy nhiên, học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị không đồng đều về độ tuổi, quân hàm, trình độ học vấn, chức danh công tác, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy, quản lý. Một số học viên còn chưa nhận thức đúng bản chất và yêu cầu việc tự quản lý của mỗi cá nhân trong quá trình học tập, rèn luyện. Cá biệt, còn có học viên xem nhẹ việc tự rèn luyện, tự quản lý của mỗi cá nhân trong quá trình học tập công tác, coi tự quản lý chỉ là một phương pháp chung chung, chứ chưa thấy tính đúng đắn của vấn đề... Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập và công tác sau này.

Nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay cần thực hiện tốt ba yêu cầu, đó là: Thứ nhất, nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị phải căn cứ vào mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo của Học viện; Thứ hai, nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị phải hướng tới phát huy vai trò chủ động, tích cực của các chủ thể trong quá trình quản lý; Thứ ba, nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị cần kết hợp nhiều biện pháp và tiến hành thường xuyên, liên tục.

Bốn biện pháp nâng cao năng lực quản lý cho học viên

Để góp phần tiếp tục nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay, cần tập trung thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Một là: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các lực lượng tham gia đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị.

Đây là giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu, là hoạt động có ý thức, thể hiện tính định hướng tư tưởng và hành động rõ ràng, trực tiếp quyết định đến nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay và trong những năm tiếp theo. Phải thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, thực hiện chặt chẽ các nguyên tắc, phương châm, phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ và tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ kiêm chức; quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về nhiệm vụ đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị trong Quân đội; chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện. Tạo sự chuyển biến nhận thức về vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng đối với việc nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.

Hai là: Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý trong nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.

Nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị nhất thiết phải có đội ngũ cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực. Bởi họ là lực lượng trực tiếp tham gia tất cả các khâu, các bước trong quá trình đào tạo. Ban Giám đốc, các cơ quan chức năng, Hệ quản lý học viên trong Học viện cần phải có kế hoạch cụ thể trong bồi dưỡng năng lực tự quản lý cho học viên. Thường xuyên bồi dưỡng học viên, nâng cao chất lượng tự quản lý về trình độ và phương pháp. Trong đó, cần thực hiện nghiêm các bước cụ thể như phương pháp, cách thức quản lý từng đối tượng với thời gian cụ thể. Nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị hiện nay.

Ba là: Phát huy tính tích cực, chủ động trong tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.

Phát huy tính tích cực, chủ động trong tự quản lý của học viên là giải pháp quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay. Vì vậy, cần phải xây dựng cho người học có động cơ đúng đắn, có ý chí phấn đấu, quyết tâm giành kết quả cao trong tự học tập, rèn luyện và chấp hành các chế độ, quy định của Quân đội và đơn vị. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện tốt công tác bảo đảm cho tự quản lý của học viên. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động tự quản lý của học viên.

Bốn là: Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về năng lực tự quản lý của học viên. Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về năng lực tự quản lý của học viên trong đào tạo, hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên ở Học viện Chính trị hiện nay. Thông qua quá trình đó, nhằm đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu cần khắc phục, kịp thời rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện những quy định về tự quản lý của học viên trong quá trình giáo dục, đào tạo.

Bốn biện pháp trên có vị trí, vai trò riêng, nằm trong một chỉnh thể có mối quan hệ mật thiết với nhau. Vì vậy, trong thực tiễn cần phải được tiến hành đồng bộ, không tuyệt đối hóa hoặc xem nhẹ giải pháp nào. Mặt khác, tùy theo mỗi thời điểm, mỗi đối tượng, mỗi khóa học lại có những đặc điểm riêng, do đó cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức, biện pháp cụ thể, để hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị đạt hiệu quả thiết thực.

Nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị được xác định là một nhiệm vụ mới, quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là tổng thể các hoạt động có tổ chức, có mục đích, với những nội dung, hình thức, biện pháp của các chủ thể, để trang bị cho mỗi học viên trong quá trình học tập, rèn luyện tại Học viện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn mới hiện nay.

Tiêu chí đánh giá năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị là vấn đề tổng hợp, được tạo nên từ năng lực tự quản lý của người học và tất cả các yếu tố, điều kiện liên quan đến đối tượng; những dấu hiệu, tính chất được chọn làm căn cứ để xác định mức độ kết quả đạt tới trong đánh giá. Theo đó, cần tập trung vào ba tiêu chí cơ bản sau: Một là, tiêu chí đánh giá về nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng tham gia quá trình đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị; Hai là, tiêu chí đánh giá về mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức lĩnh hội; Ba là, tiêu chí đánh giá năng lực tự quản lý của học viên thông qua quá trình đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương
Nhà báo Oliveira khẳng định chuyến thăm tới Brazil lần thứ hai của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy Việt Nam rất coi trọng các cuộc họp đa phương trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, khi các nước đang phát triển nỗ lực thúc đẩy đoàn kết và hợp tác để tiếp tục phát triển, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia và góp phần xây dựng một thế giới ngày càng công bằng hơn...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'
Tối 15/11, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024” - Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Chương trình.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ 2: Tháo gỡ 'điểm nghẽn', khơi thông nguồn lực​

Phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, QH khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo. (Ảnh: CTTĐTQH)
(PLVN) -   Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng pháp luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế

Phát biểu của Chủ tịch nước Lương Cường tại Hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của các Lãnh đạo APEC và cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế)
(PLVN) - Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế trên các lĩnh vực. Thị trường Việt Nam đã, đang và sẽ mang đến nhiều lợi ích, ưu thế mà không mấy nơi có được cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo đột phá về thể chế để phát triển ngành giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, tạo sự đột phá về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển ngành giáo dục.

Phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình 'đột phá kép'

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Công tác cán bộ, tổ chức bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế... là những vấn đề được các chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận tại Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, do Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức sáng nay (15/11), tại Hà Nội.

Cân nhắc bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 15/11. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về đề xuất bổ sung cựu Công an nhân dân vào đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, trong quá trình thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế chưa có điều kiện đánh giá kỹ tác động về đối tượng này. Do đó, việc bổ sung đối tượng này sẽ được thực hiện khi sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế.

'Chìa khóa' để Việt Nam vươn mình, bứt phá vào kỷ nguyên mới

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Vân Anh
(PLVN) - Sáng nay (15/11), tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Quốc vương Brunei

Chủ tịch nước Lương Cường gặp Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 14/11 theo giờ địa phương, nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2024 tại Lima (Peru), Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Quốc vương Brunei Darussalam Hassanal Bolkiah.