Vai trò quan trọng của việc nâng cao năng lực tự quản lý
Trong điều kiện học tập tại Học viện Chính trị của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị, để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong thời gian đào tạo, làm sao vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của người học viên tại nhà trường, đồng thời xử lý tốt công việc trên cương vị lãnh đạo, quản lý đơn vị đang phụ trách, đòi hỏi học viên phải có năng lực tự quản lý bản thân. Điều này sẽ giúp học viên chủ động trong công việc học tập cũng như ra được quyết định tối ưu trong giải quyết những vấn đề đặt ra ở đơn vị mà mình phải giải quyết một cách cân bằng, đạt hiệu quả cao nhất.
Dưới góc độ khoa học, năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay là quá trình xây dựng cho học viên về nhận thức, cũng như phát triển năng lực tự quản cho học viên trong quá trình học tập. Giúp học viên có cách thức cũng như phương pháp học tập và rèn luyện đạt kết quả cao.
Năng lực tự quản lý học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị được thực hiện thông qua các nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm. Học viên cần có tầm nhìn xa, trông rộng về bối cảnh môi trường, thu thập và xử lý các thông tin. Học viên không chỉ cần am hiểu về lý luận, mà còn phải nắm vững thực tiễn ngành, lĩnh vực mà bản thân phụ trách, để vận dụng năng lực trí tuệ, sự hiểu biết và phương pháp tư duy. Năng lực tự quản lý của học viên thể hiện khả năng người lãnh đạo quản lý, giải thích, phân tích và vận dụng thông tin vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn, nhằm mục đích tìm ra phương án tối ưu nhất, để giải quyết vấn đề tốt nhất.
Thực tiễn, trong thời gian vừa qua, nhận thức, trách nhiệm về năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị không ngừng được nâng cao. Đội ngũ cán bộ lớp, tổ kiêm chức đã phát huy tốt năng lực tự quản lý của mỗi học viên trong quá trình học tập, rèn luyện tại Học viện.
Tuy nhiên, học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị không đồng đều về độ tuổi, quân hàm, trình độ học vấn, chức danh công tác, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy, quản lý. Một số học viên còn chưa nhận thức đúng bản chất và yêu cầu việc tự quản lý của mỗi cá nhân trong quá trình học tập, rèn luyện. Cá biệt, còn có học viên xem nhẹ việc tự rèn luyện, tự quản lý của mỗi cá nhân trong quá trình học tập công tác, coi tự quản lý chỉ là một phương pháp chung chung, chứ chưa thấy tính đúng đắn của vấn đề... Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập và công tác sau này.
Nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay cần thực hiện tốt ba yêu cầu, đó là: Thứ nhất, nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị phải căn cứ vào mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo của Học viện; Thứ hai, nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị phải hướng tới phát huy vai trò chủ động, tích cực của các chủ thể trong quá trình quản lý; Thứ ba, nâng cao năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị cần kết hợp nhiều biện pháp và tiến hành thường xuyên, liên tục.
Bốn biện pháp nâng cao năng lực quản lý cho học viên
Để góp phần tiếp tục nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay, cần tập trung thực hiện tốt một số biện pháp sau:
Một là: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các lực lượng tham gia đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị.
Đây là giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu, là hoạt động có ý thức, thể hiện tính định hướng tư tưởng và hành động rõ ràng, trực tiếp quyết định đến nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay và trong những năm tiếp theo. Phải thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, thực hiện chặt chẽ các nguyên tắc, phương châm, phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ và tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ kiêm chức; quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về nhiệm vụ đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị trong Quân đội; chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện. Tạo sự chuyển biến nhận thức về vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng đối với việc nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.
Hai là: Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý trong nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.
Nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị nhất thiết phải có đội ngũ cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực. Bởi họ là lực lượng trực tiếp tham gia tất cả các khâu, các bước trong quá trình đào tạo. Ban Giám đốc, các cơ quan chức năng, Hệ quản lý học viên trong Học viện cần phải có kế hoạch cụ thể trong bồi dưỡng năng lực tự quản lý cho học viên. Thường xuyên bồi dưỡng học viên, nâng cao chất lượng tự quản lý về trình độ và phương pháp. Trong đó, cần thực hiện nghiêm các bước cụ thể như phương pháp, cách thức quản lý từng đối tượng với thời gian cụ thể. Nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị hiện nay.
Ba là: Phát huy tính tích cực, chủ động trong tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.
Phát huy tính tích cực, chủ động trong tự quản lý của học viên là giải pháp quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị hiện nay. Vì vậy, cần phải xây dựng cho người học có động cơ đúng đắn, có ý chí phấn đấu, quyết tâm giành kết quả cao trong tự học tập, rèn luyện và chấp hành các chế độ, quy định của Quân đội và đơn vị. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện tốt công tác bảo đảm cho tự quản lý của học viên. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động tự quản lý của học viên.
Bốn là: Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về năng lực tự quản lý của học viên. Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về năng lực tự quản lý của học viên trong đào tạo, hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên ở Học viện Chính trị hiện nay. Thông qua quá trình đó, nhằm đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu cần khắc phục, kịp thời rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện những quy định về tự quản lý của học viên trong quá trình giáo dục, đào tạo.
Bốn biện pháp trên có vị trí, vai trò riêng, nằm trong một chỉnh thể có mối quan hệ mật thiết với nhau. Vì vậy, trong thực tiễn cần phải được tiến hành đồng bộ, không tuyệt đối hóa hoặc xem nhẹ giải pháp nào. Mặt khác, tùy theo mỗi thời điểm, mỗi đối tượng, mỗi khóa học lại có những đặc điểm riêng, do đó cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức, biện pháp cụ thể, để hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị đạt hiệu quả thiết thực.
Nâng cao năng lực tự quản lý cho học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị được xác định là một nhiệm vụ mới, quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là tổng thể các hoạt động có tổ chức, có mục đích, với những nội dung, hình thức, biện pháp của các chủ thể, để trang bị cho mỗi học viên trong quá trình học tập, rèn luyện tại Học viện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn mới hiện nay.
Tiêu chí đánh giá năng lực tự quản lý của học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị là vấn đề tổng hợp, được tạo nên từ năng lực tự quản lý của người học và tất cả các yếu tố, điều kiện liên quan đến đối tượng; những dấu hiệu, tính chất được chọn làm căn cứ để xác định mức độ kết quả đạt tới trong đánh giá. Theo đó, cần tập trung vào ba tiêu chí cơ bản sau: Một là, tiêu chí đánh giá về nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng tham gia quá trình đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị; Hai là, tiêu chí đánh giá về mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức lĩnh hội; Ba là, tiêu chí đánh giá năng lực tự quản lý của học viên thông qua quá trình đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị.