Nâng cao năng lực quản lý về ATGT đường thủy nội địa khu vực phía Nam

Thời gian các cơ quan, ngành chức năng TP Cần Thơ đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm giao thông đường thủy nội địa.
Thời gian các cơ quan, ngành chức năng TP Cần Thơ đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm giao thông đường thủy nội địa.
(PLO) - Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý đường thủy nội địa (ĐTNĐ), đăng kiểm, lực lượng thanh tra, kiểm tra, các doanh nghiệp vận tải để đạt được kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), hôm qua (10/10), Cục ĐTNĐ Việt Nam phối hợp với Hội An toàn giao thông (ATGT) Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực quản lý về ATGT đường thủy nội địa khu vực phía Nam năm 2017 tại Cần Thơ.

Tại Hội nghị tập huấn gần 200 học viên được nghe các chuyên gia trình bày và cùng trao đổi về các chuyên đề: Tìm hiểu các quy định hiện hành của pháp luật về giao thông ĐTNĐ; Tăng cường quản lý đăng ký phương tiện, người điều khiển phương tiện ĐTNĐ; Công tác quản lý kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện ĐTNĐ; Nâng cao kỹ năng tổ chức tuyên truyền ATGT; Xây dựng văn hóa giao thông...

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam, lĩnh vực giao thông ĐTNĐ có các văn bản triển khai các quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ có phạm vi điều chỉnh rất rộng nhằm đảm bảo ATGT...  Nhưng hiện việc chấp hành quy định giao thông ĐTNĐ nổi lên một số vấn đề mang tính “thời sự”. Về quản lý đăng kiểm chưa được thực hiện đồng bộ, lực lượng điều khiển phương tiện ĐTNĐ còn một lượng khá lớn chưa có bằng cấp chuyên môn; cũng như cơ sở hạ tầng và hệ thống bến thủy nội địa còn những hạn chế nhất định. 

Hiện các văn bản hướng dẫn về lĩnh vực quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện đã có, nhưng việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý, xử lý vi phạm phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan trung ương chưa được liên tục và kịp thời. Ông Quyền kiến nghị, trong thời gian tới, các cơ quan cần tăng cường phối hợp chặt chẽ và quan tâm đến cơ sở hạ tầng hơn nữa. 

Theo ông Hoàng Minh Thái, Trưởng phòng Phương tiện thuyền viên Cục ĐTNĐ Việt Nam, công tác thực hiện đăng ký phương tiện thủy nội địa cả nước thời gian qua đã đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, xóa bỏ các thủ tục không cần thiết, xây dựng hệ thống thủ tục hành chính theo hướng hiệu quả, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công tác quản lý, đăng ký phương tiện thủy nội địa. Tính đến tháng 8/2017 cả nước có 250.160 phương tiện đã được đăng ký (đạt hơn 53%) với tổng trọng tải là 16.960.490 tấn, 560.293 ghế, 16.871.264 CV.

Dưới góc độ địa phương, ông Lư Thành Đồng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, qua Hội nghị tập huấn này các giảng viên đã truyền đạt những kiến thức quý báu, những kinh nghiệm thực tiễn, những kiến thức mới cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước ở các Sở Giao thông, các Ban ATGT và đặc biệt là các cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về công tác đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Qua đó nâng cao chất lượng công tác, kỹ năng tuyên truyền để hoàn thành tốt mục tiêu giảm thiểu TNGT nói chung và giao thông ĐTNĐ nói riêng. 

Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết thêm, để kiềm chế TNGT nhằm kéo giảm TNGT đường bộ lẫn đường thủy, thành phố xác định thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp vận động, kiểm tra, bảo đảm về cơ sở hạ tầng tổ chức giao thông, điều tiết phân luồng, ứng trực tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật. Ngoài các biện pháp trên, Cần Thơ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đoàn thể, tầng lớp nhân dân, đặc biệt quan tâm tuyên truyền cho các đối tượng thanh thiếu niên. 

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)