Nâng cao kỹ năng và trách nhiệm của cán bộ tiếp dân

Cán bộ cơ quan THADS tiếp công dân. Ảnh: Lê Hồng
Cán bộ cơ quan THADS tiếp công dân. Ảnh: Lê Hồng
(PLO) - Với đặc thù nhiệm vụ tổ chức thi hành án nên tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của các bên đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong thi hành án dân sự (THADS) có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, số lượng các vụ việc công dân đề nghị Lãnh đạo Bộ tiếp ngày càng nhiều. 

Do đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết dứt điểm KNTC ngay từ cơ sở để hạn chế KNTC vượt cấp và giảm thiểu bức xúc của người dân.

Chú trọng tới văn hóa tiếp công dân

Thời gian qua, nhất là 10 tháng đầu năm 2017, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đang dần đi vào nền nếp, bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của công dân. Chất lượng giải quyết KNTC được nâng cao, các vụ việc phức tạp, kéo dài trong nhiều năm được Lãnh đạo Bộ tiếp công dân đã được tập trung giải quyết và theo dõi, chỉ đạo kịp thời. Một số địa phương đầu năm 2017 còn là địa bàn yếu kém trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nhưng đến nay đã có chuyển biến tích cực.

Song nhìn nhận một cách thẳng thắn, công tác này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Một số Thủ trưởng cơ quan THADS chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân nên chưa quan tâm đúng mức đến công tác này và chưa chú trọng đến văn hóa tiếp công dân. Một số vụ việc từ cơ sở không được xử lý dứt điểm dẫn đến tình trạng công dân bức xúc với việc giải quyết của các cơ quan THADS địa phương nên tiếp tục KNTC, đề nghị Lãnh đạo Bộ tiếp.

Trong công tác giải quyết KNTC, việc phân loại đơn, thư còn nhiều thiếu sót, hạn chế, kỹ năng xử lý đơn thư đầu vào của cán bộ làm công tác này còn lúng túng. Một số Cục THADS địa phương chưa quan tâm củng cố, kiện toàn cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, người có thẩm quyền giải quyết KNTC chưa thực hiện đúng các trình tự, thủ tục, thậm chí còn có biểu hiện nể nang, né tránh, thiếu trách nhiệm. Việc tự kiểm tra và kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo của Cục THADS đối với các Chi cục còn mờ nhạt, thậm chí yếu kém nên chưa theo dõi kịp thời diễn biến, kết quả, không dự báo được xu hướng KNTC về THADS dẫn tới bị động, lúng túng trong chỉ đạo, xử lý các tình huống phức tạp xảy ra trong thực tế.

Ngoài ra, công tác khắc phục sai phạm và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực còn chậm. Thủ trưởng một số cơ quan THADS còn có biểu hiện chưa nghiêm khắc đối với cán bộ, chấp hành viên và công chức có sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án, giải quyết KNTC dẫn đến tình trạng công dân bức xúc, khiếu nại gay gắt, kéo dài, vượt cấp hoặc chuyển từ khiếu nại sang tố cáo, làm vụ việc càng phức tạp hơn.

Hoàn thiện quy định về giải quyết KNTC trong THADS

Để khắc phục những tồn tại trên và để công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong THADS đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về giải quyết KNTC trong THADS gắn với hoàn thiện thể chế về công tác THADS và đổi mới quy trình giải quyết KNTC. Vì nếu thể chế về công tác này tồn tại bất cập sẽ làm hạn chế hiệu quả, từ đó KNTC khó giải quyết dứt điểm được, thậm chí có thể tiếp tục phát sinh.

Theo đó, cần sớm nghiên cứu chế định xử lý kiên quyết đối với những trường hợp lợi dụng quyền KNTC để kích động, gây rối; trường hợp đã được người có thẩm quyền giải quyết KNTC giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật nhưng vẫn tiếp tục KNTC đến nhiều cơ quan chức năng ở Trung ương, địa phương, đặc biệt là trường hợp cố tình KNTC nhằm kéo dài, trốn tránh nghĩa vụ THA.

Quy định các biện pháp chế tài đối với các trường hợp lợi dụng việc KNTC xúc phạm cơ quan và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết KNTC, nhất là những đối tượng xúi giục công dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết KNTC.

Thực tế cho thấy, để giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý một số vụ KNTC phức tạp, kéo dài trong thời gian qua luôn cần phải có sự phối hợp giải quyết của nhiều ban, ngành, đoàn thể. Do đó, trong thời gian tới, vấn đề tăng cường sự phối hợp liên ngành trong quá trình giải quyết KNTC là một giải pháp quan trọng và rất cần thiết. Trong mối quan hệ phối hợp ấy, các cơ quan THADS phải giữ vai trò chủ động, về lâu dài cần nghiên cứu xây dựng các quy chế phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể theo cấp hành chính.

Các cơ quan THADS cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giải quyết KNTC. Từ ngày 1/10/2017, Thủ trưởng cơ quan THADS phải trực tiếp tiếp dân, hạn chế việc ủy quyền cho cấp dưới đồng thời phải chú trọng tới văn hóa tiếp công dân, tổ chức đối thoại với đương sự. Mỗi cơ quan thường xuyên tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ THADS và giải quyết KNTC để nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của Thủ trưởng và công chức các cơ quan THADS về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nói chung và trong THADS nói riêng.

Cùng với đó, chú trọng tới công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về THADS để người dân hiểu và chấp hành pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giải quyết KNTC phù hợp với chủ trương cải cách hành chính của Nhà nước. 

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư