Nâng cao hiệu quả kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong thi hành án dân sự

(PLVN) -Hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong thi hành án dân sự có vai trò và ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm hiệu lực thi hành án. Vì thế, để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong thi hành án dân sự thì cần chú trọng nhiều biện pháp.

Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong thi hành án dân sự được quy định tại nhiều văn bản pháp luật, như Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Luật Thi hành án dân sự và phạm vi rất rộng, tập trung vào lĩnh vực quan trọng nhất là tổ chức việc thi hành án dân sự.

Với tư cách là đối tượng được kiểm sát, các cơ quan thi hành án dân sự cần phải nghiêm chỉnh chấp hành, triển khai Kế hoạch kiểm sát trong toàn đơn vị, giao đầu mối chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác kiểm sát, phân công 01 lãnh đạo đơn vị làm việc trực tiếp với đoàn kiểm sát khi có yêu cầu. Việc chuẩn bị báo cáo phục vụ kiểm sát phải thực sự chu đáo, báo cáo phản ánh toàn diện công tác của đơn vị, đồng thời bám sát, đi sâu vào những nội dung Viện kiểm sát yêu cầu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động kiểm sát. Có như thế thì Viện kiểm sát mới dễ dàng nắm bắt tình hình, hiểu và chia sẻ với những khó khăn của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự. Mặt khác, phải thể hiện rõ tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu, giải trình ý kiến của Viện kiểm sát; thực hiện và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện kết luận kiểm sát, những sai sót không khắc phục được thì phải kịp thời rút kinh nghiệm, phục vụ tốt cho phúc tra việc thực hiện kết luận kiểm sát. 

Đối với cơ quan kiểm sát, trong việc xây dựng và ban hành Kế hoạch kiểm sát thi hành án dân sự thì kế hoạch kiểm sát cần lấy ý kiến của cơ quan thi hành án tham gia vào dự thảo sẽ làm cho kế hoạch kiểm sát sâu sát, hạn chế tình trạng kiểm sát chồng chéo. Nội dung kiểm sát tập trung vào các vấn đề trọng tâm, nổi cộm, những việc thi hành án phức tạp kéo dài, có khiếu nại, tố cáo gay gắt; các vấn đề chuyên môn tác động trực tiếp và ảnh hưởng lớn đến quá trình thi hành án như: Xác minh điều kiện thi hành án, kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản, thanh toán tiền, trả tài sản và kế toán nghiệp vụ thi hành án. Thời điểm tiến hành kiểm sát cũng cần lựa chọn phù hợp nhất, hạn chế vào thời gian cơ quan thi hành án tổ chức đợt cao điểm thi hành án hoặc trùng thời gian cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra công tác thi hành án. Thời điểm lấy số liệu thống kê, hồ sơ thi hành án để kiểm sát cần xuất phát từ phía đối tượng bị kiểm sát, nên lấy theo kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc năm công tác -lũy kế bắt đầu từ 01/10 năm trước đến 30/9 năm sau. Kế hoạch kiểm sát gửi trước cho cơ quan thi hành án tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị phục vụ kiểm sát được chu đáo.

Trong việc tổ chức thực hiện kiểm sát, thực hiện đúng quy trình, trong đó quan tâm cho cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên được giải trình, khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại và sai sót có thể khắc phục được mà không nhất thiết phải đưa vào kết luận kiểm sát. Kết luận kiểm sát cần chỉ rõ 02 lĩnh vực, 3 cấp độ gồm: Những kết quả, thành tích. Hạn chế, tồn tại; sai sót và vi phạm. Trên cơ sở đó phân tích, tổng hợp nguyên nhân và điều kiện phát sinh vi phạm, nhất là các vi phạm điển hình, có tính phổ biến, lặp đi, lặp lại để chấn chỉnh khắc phục kịp thời. Cần có tiêu chí cụ thể đánh giá, phân loại thế nào là hạn chế, tồn tại; những gì là sai sót và khi nào thì kết luận là vi phạm. Từ đó, có hình thức xử lý phù hợp theo 03 cấp độ: Yêu cầu, kiến nghị và kháng nghị. Không nên đặt ra chỉ tiêu hàng năm về yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị vì tạo ra áp lực cho cơ quan thi hành án cũng như chính cơ quan kiểm sát.

Kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thi hành án cần được chú trọng hơn, trong đó tập trung kiểm sát và xử lý nghiêm đối với người phải thi hành án không kê khai trung thực, cung cấp không đầy đủ thông tin về tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án. Tăng cường kiểm sát việc thực hiện trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, nhất là ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác về cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin về tài khoản, tài sản, thu nhập của người phải thi hành án, thực hiện các biên bản, quyết định theo yêu cầu của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự; xử lý nghiêm hành vi không cung cấp hoặc cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin về tài khoản, tài sản, thu nhập của người phải thi hành án hoặc tiết lộ thông tin để người phải thi hành án chuyển, rút tiền khỏi tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ hoặc không thực hiện biên bản, quyết định làm ảnh hưởng đến quá trình thi hành án. Kiểm sát chặt chẽ quá trình thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án của các tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản và việc niêm yết công khai quyết định chưa có điều kiện thi hành án đối với UBND cấp xã. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.