Cùng tham dự có ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC; ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng VKSNDTC; ông Nguyễn Công Hồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp; bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường; ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Đoàn Thái Sơn Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; bà Trần Thị Hà Thứ trưởng Bộ Nội vụ; ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Thi hành xong trên 34 nghìn tỷ
Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng tổng cục THADS Mai Lương Khôi cho biết, về việc, tổng số thụ lý là 927.249 việc, tăng 44.512 việc (5,04%) so với năm 2017. Tổng số phải thi hành là 914.083 việc, trong đó: số có điều kiện thi hành là 711.990 việc (77,89%). Kết quả: Thi hành xong 571.708 việc, đạt tỉ lệ 80,30%.
Về tiền, tổng số thụ lý là trên 196 nghìn tỷ, tăng trên 23 nghìn tỷ (13,32%) so với năm 2017. Tổng số phải thi hành là 178 nghìn tỷ, trong đó: số có điều kiện thi hành là trên 90 nghìn tỷ (51,28%). Kết quả: Thi hành xong trên 34 nghìn tỷ, đạt tỷ lệ 38,35%.
Năm 2018, toàn quốc có 20 địa phương hoàn thành 04 chỉ tiêu; 18 địa phương hoàn thành 03 chỉ tiêu; 21 địa phương hoàn thành 02 chỉ tiêu và 4 địa phương hoàn thành 01 chỉ tiêu.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (thứ 2 từ phải qua); Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (thứ 3 từ phải qua), Thứ trưởng Trần Tiến Dũng (bìa phải) và Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi (thứ 4 từ phải qua) |
Về kết quả theo dõi thi hành án hành chính: Đã thực hiện theo dõi 363 bản án, quyết định của Tòa án; ban hành văn bản thông báo về trách nhiệm tự nguyện thi hành án đối với 336 việc; đăng tải công khai 57 Quyết định buộc thi hành án; tổ chức làm việc với người phải thi hành án 128 việc; kiến nghị xử lý đối với 13 trường hợp. Kết quả: thi hành xong là 139 việc. Năm 2018, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thực hiện giám sát chuyên đề về chấp hành pháp luật tố tụng hành chính.
Các cơ quan THADS đã thực hiện nghiêm túc quy định người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân. Các cơ quan THADS địa phương đã tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm kiến nghị từ cơ sở. Năm 2018, Bộ Tư pháp đã tiếp 691 lượt công dân, giảm 97 lượt so với năm 2017.
Toàn Hệ thống đã giải quyết xong 3.080 việc/3.171 việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 97,13%, tăng 1,22% so với năm 2017. Hệ thống THADS đã thực hiện nghiêm túc việc đăng tải Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 trên Cổng, Trang thông tin điện tử của đơn vị. Lãnh đạo Bộ Tư pháp cũng đã trực tiếp làm việc với Lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành để tìm hướng giải quyết dứt điểm một số vụ việc đã tồn đọng, kéo dài.
Các đại biểu tham dự Hội nghị |
Về công tác tổ chức cán bộ, đã hoàn thành Kỳ thi nâng ngạch Chấp hành viên, Thẩm tra viên, thi tuyển Chấp hành viên sơ cấp. Hiện toàn quốc có 4.112 Chấp hành viên; 729 Thẩm tra viên và 1.791 Thư ký thi hành án. Công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo cấp Cục, Chi cục tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được quan tâm, chú trọng với việc tổ chức 15 lớp bồi dưỡng cho các đối tượng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, năm 2018 số công chức bị xử lý kỷ luật do vi phạm về chuyên môn, nghiệp vụ đã giảm. Các mặt công tác khác như bảo đảm cơ sở vật chất, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin...có nhiều chuyển biến.
Tổng cục trưởng Tổng cục THADS khẳng định công tác THADS tiếp tục có nhiều tiến bộ |
“Có thể nói, công tác THADS tiếp tục có những tiến bộ, qua đó, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng địa phương”, Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi nhấn mạnh.
Tuy nhiên, cũng theo Tổng cục trưởng công tác THADS còn nhiều khó khăn như điều kiện thi hành án trong các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn còn gặp nhiều khó khăn do việc truy tìm, kê biên, phong tỏa tài sản để bảo đảm thi hành án trong giai đoạn tố tụng còn hạn chế; đa phần tài sản đã bị che giấu, hợp lý hóa hoặc cố tình tẩu tán; tài sản bảo đảm thi hành án nằm rải rác ở nhiều địa phương; tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng... Mặt khác, cơ chế quản lý, kiểm soát tài sản thu nhập cá nhân đang trong quá trình hoàn thiện.
Việc xác minh, kê biên, định giá, đấu giá tài sản thế chấp trong các vụ việc tín dụng gặp nhiều khó khăn do các tổ chức tín dụng định giá tài sản thế chấp trước khi cho vay cao hơn nhiều lần so với giá thẩm định khi kê biên đấu giá; không chặt chẽ trong việc kiểm tra thực địa, xác định ranh giới và tình trạng pháp lý của tài sản thế chấp. Một số ngân hàng thiếu hợp tác trong cung cấp tài khoản, tài sản thế chấp của người phải thi hành án. Việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các các công chức được biệt phái
Năm 2019, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn Hệ thống Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 5, 6,7 khóa XII. Tiếp tục quán triệt, lãnh đạo các cơ quan THADS hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về THADS, THAHC theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 và Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội. Quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết điều hành của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và tiếp tục tham mưu Chính phủ triển khai hiệu quả, nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị |
Tập trung tổ chức sơ kết việc thi hành Luật THADS; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ-CP; nghiên cứu, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết số 42/2017/QH14; trình Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả Đề án giải quyết việc THADS không có điều kiện thi hành đã tồn đọng trong nhiều năm; ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư số 08/2015/TT-BTP về thống kê trong THADS; ban hành Quy chế phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật THADS, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và các văn bản pháp luật liên quan.
Đồng thời, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, hành chính được Quốc hội giao. Tập trung, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Nâng cao hiệu quả công tác thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng. Tập trung tham mưu Chính phủ tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Luật tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP của Chính phủ…Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông báo chí; thực hiện hiệu quả các quy định về khuyến khích đương sự hòa giải, tự nguyện và thỏa thuận thi hành án. Tiếp tục sâu sát, quyết liệt trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ, nghiêm túc xử lý tập thể, cá nhân vi phạm.
Phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên ngành từ Trung ương đến địa phương, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong công tác lãnh đạo, triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án.
Tập trung kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hệ thống tổ chức THADS đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng. Chủ động, kịp thời trong công tác tạo nguồn cán bộ, nhất là cấp tỉnh và cấp huyện. Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, nâng ngạch, chuyển ngạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật. Nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các các công chức được biệt phái có thời hạn hỗ trợ các địa bàn có lượng án lớn, án trọng điểm, phức tạp, kéo dài cần tập trung giải quyết.
Bên cạnh đó, tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chỉ đạo điều hành và tổ chức thi hành án. Tập trung hoàn thiện, vận hành hiệu quả phần mềm quản lý THADS; nghiên cứu, cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 3 đối với một số thủ tục hành chính.
Bảo đảm cơ sở vật chất, ngân sách tài chính cho hoạt động THADS, hành chính. Tập trung đầu tư xây dựng cho các cơ quan THADS chưa có trụ sở hoặc trụ sở đã xuống cấp, phải thực hiện di dời, các cơ quan THADS chưa có kho vật chứng theo quy định của Luật THADS