Nâng cao chất lượng xe buýt ngoại thành Hà Nội

Nâng cao chất lượng xe buýt ngoại thành Hà Nội
(PLO) - Trước áp lực tăng dân số, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, việc “phủ sóng” phương tiện xe buýt ở khu vực ngoại thành để giảm phương tiện cá nhân di chuyển vào nội thành là việc làm đã được các cơ quan tính đến và đạt hiệu quả nhất định. Song, để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng nhiều hơn nữa còn không ít việc phải làm.

Người dân hào hứng

Từ việc ngại ngần di chuyển, hiện nay bà Nguyễn Kim Dung ở chợ Bái (xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên) có thể thường xuyên lên thăm con cháu ở khu vực Giáp Bát (Hà Nội) khi tuyến xe buýt 108 Minh Tân - Thường Tín được mở. “Xe buýt dừng ngay trước cửa nhà, tôi đi một mạch lên Thường Tín, từ đó nhảy xe tuyến lên Giáp Bát, vậy là gặp con rất tiện, không phải gọi tắc xi tốn kém. Nhu cầu của người dân đi lại khá lớn. Trước đây chưa có xe buýt thì người dân phải nhờ người nhà chở 10km ra tận đường cao tốc để bắt xe về trung tâm Hà Nội, rất vất vả”, bà Dung chia sẻ.

Toàn tuyến Minh Tân - Thường Tín có cự ly trên 31km với 10 xe, 30 chỗ; giá vé 9.000 đồng/khách/lượt; hoạt động từ 4h25 sáng đến 21h, tạo thuận lợi cho hàng chục vạn dân thuộc các xã miền đông huyện Phú Xuyên: Minh Tân, Quang Lãng, Tri Thủy, Phúc Tiến…

Ở một tuyến khác, xe buýt 75 Hương Sơn - Yên Nghĩa, chạy qua quốc lộ 21B tổng chiều dài 46km, với tần suất 20 phút/chuyến, mùa lễ hội 15 phút/chuyến. Ngoài ra, khu vực này còn được “phủ sóng” bởi các tuyến buýt là xe số 101 kết nối bến xe Giáp Bát - Vân Đình; 102 bến xe Yên Nghĩa - Vân Đình; 103 bến xe Mỹ Đình - Hương Sơn, tạo thuận tiện cho người dân, đặc biệt là sinh viên các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức di chuyển.Trải qua nhiều năm, quốc lộ 21B chưa được mở rộng, trong khi phương tiện giao thông tăng nhanh khiến nhiều đoạn tắc nghẽn.

Ông Trần Đức Nguyên (thị trấn Vác – Thanh Oai) chia sẻ: Mật độ phương tiện cao nên va chạm giao thông cũng thường xuyên xảy ra. Có xe buýt qua tôi lựa chọn để được an toàn, giảm tiền xăng. Còn bạn Lê Ngọc Yến, sinh viên Trường ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ, nhà em ở Kim Bài, nếu chọn cách trọ học ở gần trường thì mỗi năm gia đình sẽ mất một khoản tiền. Nhờ xe buýt thuận tiện cho việc đi, về nên em chọn ở nhà với bố mẹ, lại có thể dạy em trai học tập.

Là đơn vị vận hành, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chia sẻ ở khu vực ngoại thành không chỉ vé lượt, lượng vé tháng trên các tuyến mới tăng nhanh, mà vé tháng liên tuyến cũng ngày càng có nhiều người mua. Điều đó cho thấy hành khách ở các khu vực này đã “nói có” với mạng lưới xe buýt của thành phố.

Cần nhiều biện pháp khuyến khích 

Điều đáng mừng, trong năm 2018 Transerco sẽ mở thêm 14 tuyến buýt. Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Công Nhật cho hay, các tuyến buýt mở ra để kết nối khu vực thị trấn, đông dân... thuộc các huyện ngoại thành mà hành khách tiếp cận xe buýt còn khó khăn sẽ được trung chuyển, kết nối với mạng lưới buýt nội đô. Ngoài ra ở một số nơi điều kiện hạ tầng hạn chế, mặt cắt đường hẹp sẽ nghiên cứu thí điểm minibus.

Song, dẫu các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã mở rộng mạng lưới xe buýt nói chung, xe buýt ngoại thành nói riêng với các hình thức khuyến khích như trợ giá, cải thiện chất lượng phục vụ, đầu tư xe mới…Số người dân tham gia tăng nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Quá nhiều người dân vẫn chọn phương tiện cá nhân (xe máy) di chuyển. Trong khi đó nhiều tuyến xe buýt từ ngoại thành chỉ lác đác, thậm chí trong giờ cao điểm.

Tìm hiểu thực tế tại các tuyến dọc Quốc lộ 3 đi Đông Anh, Sóc Sơn, hay Quốc lộ 1A cũ đi Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên…các điểm dừng có quá nhiều bất cập. Nhiều điểm chìm trong bụi bặm, do không có vỉa hè nên hành khách chờ phải đứng ngay dưới lòng đường. Nhiều hành khách nơm nớp lo sợ vì các phương tiện khác di chuyển quá nhanh, mà sau lưng là hàng rào hoặc mương nước nên không biết đứng thế nào để bảo đảm an toàn. Nhiều điểm dừng đặt ở những nơi hoang vắng, không có nhà dân, ít người qua lại. Vào những lúc chiều tối, người dân ngại đứng chờ hoặc xuống xe buýt tại những vị trí này do lo sợ mất an ninh. 

Một rào cản khác, do đặc thù của người dân ngoại thành là sống phân tán, việc tiếp cận xe buýt khó khăn vì muốn di chuyển từ nhà tới điểm dừng để chờ thì phải đi xe máy. Muốn gửi xe máy để đi xe buýt lại không có điểm gửi. Hay người dân ở xã Sơn Đồng (Hoài Đức) phản ánh, nhu cầu đi lại của người dân tại đây khá lớn, nhưng điểm trung chuyển xe buýt lại nằm sâu trong khu vực khu Trung tâm thể thao Hoài Đức buộc mọi người phải đi bộ tới 1km.

Ông Nguyễn Duy Khánh - Trường trung cấp nghề số 10, Bộ Quốc phòng nhiều năm đi xe buýt chia sẻ rằng, muốn giảm thiểu phương tiện cá nhân thì nhà nước cần nhiều biện pháp quyết liện hơn. Trước mắt cần tạo điều kiện để người dân tiếp cận các tuyến xe buýt một cách thuận lợi nhất. Ông Khánh cũng đưa ra ý kiến rất nên tham khảo. Ông cho rằng: “Người ta thường lầm tưởng xe buýt đi chậm hơn xe cá nhân nhưng không phải, mà là do xe cá nhân “chiếm” đường của xe buýt, lách lên vỉa hè nên mới nhanh hơn. Việc hình thành đường riêng cho xe buýt thường giống BRT là rất khó vì mặt đường ở Hà Nội khá nhỏ. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu mở rộng thêm nhiều tuyến xe buýt kết nối, xe buýt mini, school bus, nâng cấp nhà chờ”. 

Dù đã “vươn tay” ở ngoại thành, song để xe buýt trở thành phương tiện chủ lực, thành phố Hà Nội cần có nhiều biện pháp khuyến khích, như ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội chia sẻ, cứ làm tốt vận tải công cộng, người dân sẽ bỏ dần xe máy. Đồng quan điểm ấy, TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, cho biết thêm, chúng ta nên bố trí những điểm dừng, đỗ, điểm đón khách thích hợp thì sẽ phát triển tốt các loại hình xe buýt và khuyến khích người dân đi bộ. Muốn thế phải quản chặt các loại hình phương tiện giao thông khác.

Kinh nghiệm ở nhiều nước cho thấy, họ khuyến khích người dân bằng các tặng thưởng, như trên mỗi tem vé tháng có mã số, hàng tháng quay thưởng ngẫu nhiên sẽ chọn ra một số để tặng thưởng hiện vật. Mở rộng đối tượng miễn vé như trẻ em dưới tám tuổi, người già trên 60 tuổi, giảm 50% giá cho gia đình sử dụng vé tháng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.