Nâng cao chất lượng và giá trị Bộ Pháp điển

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Hồ Quang Huy chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh và Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Hồ Quang Huy chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Sáng 30/3, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp Tổ soạn thảo Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển” với sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Tổ trưởng Tổ soạn thảo và Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Hồ Quang Huy, Tổ phó Tổ soạn thảo.

Tại cuộc họp, đại diện Cục kiểm tra văn bản QPPL đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc thành lập Tổ soạn thảo Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ pháp điển”.

Tiếp đó, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Nguyễn Duy Thắng đã báo cáo dự thảo kế hoạch triển khai Đề án. Theo đó, Kế hoạch xác định các nhiệm vụ bao gồm: Thành lập Tổ soạn thảo dự thảo Đề án; rà soát các văn bản, tài liệu, báo cáo của Bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học có liên quan đến công tác pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật; xây dựng, soạn thảo, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Tờ trình và dự thảo Quyết định ban hành Đề án; tổ chức các cuộc họp Tổ soạn thảo, các cơ quan, đơn vị có liên quan; tổ chức các Hội thảo, tọa đàm, tham vấn ý kiến phục vụ xây dựng, hoàn thiện dự thảo Đề án; lấy ý kiến một số cơ quan, tổ chức, cá nhân về dự thảo, xây dựng Báo cáo tổng hợp tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo và xin ý kiến của Tổ trưởng Tổ soạn thảo, Lãnh đạo Bộ Tư pháp; báo cáo, trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét hồ sơ dự thảo Quyết định ban hành Đề án và ký trình Thủ tướng Chính phủ.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Nguyễn Duy Thắng trình bày các nội dung cơ bản liên quan đến Đề án.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL Nguyễn Duy Thắng trình bày các nội dung cơ bản liên quan đến Đề án.

Lãnh đạo Cục cũng cho biết, sau hơn 9 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 1267/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng Bộ Pháp điển, đến nay, các Bộ, ngành đã hoàn thành pháp điển 263/271 đề mục, đạt tỷ lệ hơn 97% khối lượng Bộ pháp điển. Trong đó, 250/263 đề mục đã được Chính phủ phê duyệt thông qua.

Các đề mục còn lại đang được các Bộ, ngành quyết tâm thực hiện. Về cơ bản, Bộ Pháp điển đã “về đích sớm” hơn 1 năm so với thời hạn tại Quyết định 1267. Bộ pháp điển hiện nay được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử pháp điển và được Bộ Tư pháp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, giới thiệu Bộ Pháp điển để các cá nhân, tổ chức sớm tiếp cận, khai thác và sử dụng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Pháp điển còn tồn tại những hạn chế như: còn nhiều điểm chưa hợp lý, khó khăn khi tra cứu, sử dụng; Bộ pháp điển chưa được đăng tải trên một trang thông tin pháp luật quốc gia cùng với các nguồn văn bản QPPL chính thức khác của Nhà nước; công tác phổ biến, tuyên truyền còn hạn chế…

Do vậy, mục tiêu chung mà Đề án hướng đến đó là nâng cao chất lượng và giá trị Bộ Pháp điển, hướng đến mục tiêu bảo đảm tính minh bạch, dễ tra cứu, dễ tiếp cận của hệ thống pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khai thác và sử dụng Bộ pháp điển nhằm góp phần đưa Bộ Pháp điển sớm đi vào cuộc sống.

Để Bộ Pháp điển có “chất lượng tốt nhất” và phục vụ nhu cầu khai thác, sử dụng của các cá nhân, tổ chức, giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận với hệ thống pháp luật, Đề án đặt ra nhiệm vụ bao gồm: Nâng cao chất lượng Bộ Pháp điển theo thể chế hiện nay (rà soát, hoàn thiện cấu trúc đề mục trong Bộ Pháp điển bảo đảm tính khoa học, hợp lý; rà soát, khắc phục kỹ thuật pháp điển còn bất cập, hạn chế; kịp thời bổ sung đề mục mới vào Bộ Pháp điển; kịp thời cập nhật QPPL mới vào Bộ pháp điển); Nâng cao chất lượng Bộ Pháp điển theo hướng đổi mới cách thức pháp điển; Nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng Bộ Pháp điển.

Sau khi nghe các nội dung cơ bản của Đề án, thành viên Tổ soạn thảo Đề án đã góp ý đối với từng nhóm nội dung, nhiệm vụ cụ thể. Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh để nâng cao chất lượng Bộ Pháp điển, cần nhận diện đầy đủ các khó khăn, vướng mắc thực tiễn sau gần 10 năm thực hiện Quyết định số 1267/QĐ-TTg bao gồm về mặt thể chế, vướng mắc về quy trình, thủ tục, thẩm quyền, phối hợp…

Toàn cảnh cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.

Trên cơ sở đó, Tổ soạn thảo cần xác định các giải pháp theo hướng tăng cường công nghệ thông tin và số hóa, trong đó giải pháp căn cơ là nâng cấp hệ thống thông tin về pháp điển. Cùng với đó cần tăng cường công tác phối hợp với các Bộ ngành để hoàn thành pháp điển các đề mục, nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp để xử lý trách nhiệm trong công tác này.

“Việc xây dựng và triển khai Đề án này có ý nghĩa rất lớn, nếu thực hiện được các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, chúng ta sẽ lan tỏa được giá trị của Bộ Pháp điển, mang lại sự tiện lợi, chính xác cho người dân trong tiếp cận hệ thống pháp luật”, Thứ trưởng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.