Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  "Cá khô bổi U Minh"  từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, bởi vừa hợp khẩu vị, vừa mang tính đặc trưng của vùng đất rừng U Minh Hạ. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. 

Cá bổi được nuôi thâm canh nhiều ở 2 huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh. Theo người dân địa phương, 1 vụ nuôi kéo dài khoảng 1 năm. Chính vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến cận Tết Nguyên đán. Cá bổi tươi sống khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

Trong đó, cá sặc bổi (sặc rằn) là loài cá đồng phổ biến, làm khô ăn ngon nên từ lâu đã là một trong những món ẩm thực có tiếng của huyện Trần Văn Thời nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung. Trước năm 2010, sản lượng cá tự nhiên ngày một suy giảm nên người dân vùng ngọt hóa, chủ yếu thuộc huyện Trần Văn Thời, phát triển nuôi cá thâm canh, giúp thương hiệu cá khô bổi U Minh có thêm điều kiện phát triển.

Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "Cá khô bổi U Minh" cho người dân huyện Trần Văn Thời, từ đó nhãn hiệu tập thể này dần được biết đến rộng rãi. Gần đây, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất khô bổi nâng cao chất lượng, tạo mẫu mã cho sản phẩm nên càng được thị trường ưa chuộng.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm, tạo việc làm cho 15-20 người tại địa phương với mức thu nhập từ 250 - 300 ngàn đồng/người/ngày.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm, tạo việc làm cho 15-20 người tại địa phương với mức thu nhập từ 250 - 300 ngàn đồng/người/ngày.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, nghề làm cá khô bổi tại địa phương phát triển nhanh. Các cơ sở đạt tiêu chuẩn OCOP ngày càng khẳng định được chất lượng sản phẩm. Cơ quan chức năng tỉnh đang xây dựng sàn giao dịch điện tử, đây là một hướng hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của địa phương rất khả quan. Khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thành công, kỳ vọng thị trường tiêu thụ trong nước của sản phẩm này sẽ phát triển mạnh hơn”.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh (ngụ ấp Kinh Củ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm. Cơ sở đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm cá khô bổi và đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Từ thành công đó, cơ sở sản xuất Tám Oanh đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. Lúc đầu, cá khô bổi chủ yếu bán nhỏ lẻ, đến năm 2014, chủ cơ sở mới đăng ký cơ sở kinh doanh, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Sản phẩm cá khô bổi của Cơ sở sản xuất Tám Oanh nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Sản phẩm cá khô bổi của Cơ sở sản xuất Tám Oanh nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Anh Trần Văn Tám, chủ cơ sở sản xuất Tám Oanh, chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất, cơ sở luôn chú trọng về chất lượng cá nguyên liệu, phải là cá được thu mua trong tỉnh, mẫu mã sản phẩm phải bắt mắt và đặc biệt là đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, cá khô bổi Tám Oanh được nhiều khách hàng tin dùng và ngày càng khẳng định sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

Từ khi được chứng nhận OCOP, mức tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung tăng gấp 3 đến 4 lần so với trước. Hiện tại, trung bình một ngày tôi xuất bán trên 500 kg cá khô thành phẩm”.

Để không phụ thuộc vào thời tiết và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Cơ sở sản xuất Tám Oanh đã mạnh dạn đầu tư vốn, trang bị kho lạnh, lò sấy năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất cá khô bổi và trữ lại cung ứng sản phẩm quanh năm.

Đồng thời với phát triển sản phẩm cá khô bổi mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình, Cơ sở sản xuất Tám Oanh còn tạo việc làm cho 15-20 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 250 – 300 ngàn đồng/người/ngày.

Cá bổi tươi khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

Cá bổi tươi khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

“Từ tháng 11 âm lịch trở đi, thời điểm bắt đầu cung ứng sản phẩm cá khô cho thị trường Tết, mỗi ngày cơ sở của tôi xuất bán được khoảng 700 - 800kg. Giá sản phẩm dao động từ 150 – 300 ngàn đồng/kg, tùy loại. Tôi đang dự tính sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nâng hạng sản phẩm lên OCOP 4 sao và mở rộng thị trường trong thời gian tới”, anh Trần Văn Tám cho biết.

Nói về cơ sở sản xuất Tám Oanh trên địa bàn xã, ông Lê Chiến Lũy - Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, khẳng định: “Nhờ đăng ký tham gia sử dụng hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Cá khô bổi U Minh” và đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, Cơ sở sản xuất Tám Oanh ngày càng phát triển bền vững, được nhiều người biết đến và khẳng định được chất lượng sản phẩm trên thị trường. Địa phương hỗ trợ cho Cơ sở sản xuất Tám Oanh về thủ tục pháp lý, nhằm đảm bảo đủ điều kiện để nâng hạng lên OCOP 4 sao trong thời gian tới”.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.
Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.