Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  "Cá khô bổi U Minh"  từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, bởi vừa hợp khẩu vị, vừa mang tính đặc trưng của vùng đất rừng U Minh Hạ. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. 

Cá bổi được nuôi thâm canh nhiều ở 2 huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh. Theo người dân địa phương, 1 vụ nuôi kéo dài khoảng 1 năm. Chính vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến cận Tết Nguyên đán. Cá bổi tươi sống khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

Trong đó, cá sặc bổi (sặc rằn) là loài cá đồng phổ biến, làm khô ăn ngon nên từ lâu đã là một trong những món ẩm thực có tiếng của huyện Trần Văn Thời nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung. Trước năm 2010, sản lượng cá tự nhiên ngày một suy giảm nên người dân vùng ngọt hóa, chủ yếu thuộc huyện Trần Văn Thời, phát triển nuôi cá thâm canh, giúp thương hiệu cá khô bổi U Minh có thêm điều kiện phát triển.

Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "Cá khô bổi U Minh" cho người dân huyện Trần Văn Thời, từ đó nhãn hiệu tập thể này dần được biết đến rộng rãi. Gần đây, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất khô bổi nâng cao chất lượng, tạo mẫu mã cho sản phẩm nên càng được thị trường ưa chuộng.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm, tạo việc làm cho 15-20 người tại địa phương với mức thu nhập từ 250 - 300 ngàn đồng/người/ngày.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm, tạo việc làm cho 15-20 người tại địa phương với mức thu nhập từ 250 - 300 ngàn đồng/người/ngày.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, nghề làm cá khô bổi tại địa phương phát triển nhanh. Các cơ sở đạt tiêu chuẩn OCOP ngày càng khẳng định được chất lượng sản phẩm. Cơ quan chức năng tỉnh đang xây dựng sàn giao dịch điện tử, đây là một hướng hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của địa phương rất khả quan. Khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thành công, kỳ vọng thị trường tiêu thụ trong nước của sản phẩm này sẽ phát triển mạnh hơn”.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh (ngụ ấp Kinh Củ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm. Cơ sở đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm cá khô bổi và đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Từ thành công đó, cơ sở sản xuất Tám Oanh đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. Lúc đầu, cá khô bổi chủ yếu bán nhỏ lẻ, đến năm 2014, chủ cơ sở mới đăng ký cơ sở kinh doanh, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Sản phẩm cá khô bổi của Cơ sở sản xuất Tám Oanh nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Sản phẩm cá khô bổi của Cơ sở sản xuất Tám Oanh nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Anh Trần Văn Tám, chủ cơ sở sản xuất Tám Oanh, chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất, cơ sở luôn chú trọng về chất lượng cá nguyên liệu, phải là cá được thu mua trong tỉnh, mẫu mã sản phẩm phải bắt mắt và đặc biệt là đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, cá khô bổi Tám Oanh được nhiều khách hàng tin dùng và ngày càng khẳng định sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

Từ khi được chứng nhận OCOP, mức tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung tăng gấp 3 đến 4 lần so với trước. Hiện tại, trung bình một ngày tôi xuất bán trên 500 kg cá khô thành phẩm”.

Để không phụ thuộc vào thời tiết và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Cơ sở sản xuất Tám Oanh đã mạnh dạn đầu tư vốn, trang bị kho lạnh, lò sấy năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất cá khô bổi và trữ lại cung ứng sản phẩm quanh năm.

Đồng thời với phát triển sản phẩm cá khô bổi mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình, Cơ sở sản xuất Tám Oanh còn tạo việc làm cho 15-20 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 250 – 300 ngàn đồng/người/ngày.

Cá bổi tươi khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

Cá bổi tươi khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

“Từ tháng 11 âm lịch trở đi, thời điểm bắt đầu cung ứng sản phẩm cá khô cho thị trường Tết, mỗi ngày cơ sở của tôi xuất bán được khoảng 700 - 800kg. Giá sản phẩm dao động từ 150 – 300 ngàn đồng/kg, tùy loại. Tôi đang dự tính sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nâng hạng sản phẩm lên OCOP 4 sao và mở rộng thị trường trong thời gian tới”, anh Trần Văn Tám cho biết.

Nói về cơ sở sản xuất Tám Oanh trên địa bàn xã, ông Lê Chiến Lũy - Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, khẳng định: “Nhờ đăng ký tham gia sử dụng hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Cá khô bổi U Minh” và đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, Cơ sở sản xuất Tám Oanh ngày càng phát triển bền vững, được nhiều người biết đến và khẳng định được chất lượng sản phẩm trên thị trường. Địa phương hỗ trợ cho Cơ sở sản xuất Tám Oanh về thủ tục pháp lý, nhằm đảm bảo đủ điều kiện để nâng hạng lên OCOP 4 sao trong thời gian tới”.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.