Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  "Cá khô bổi U Minh"  từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, bởi vừa hợp khẩu vị, vừa mang tính đặc trưng của vùng đất rừng U Minh Hạ. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. 

Cá bổi được nuôi thâm canh nhiều ở 2 huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh. Theo người dân địa phương, 1 vụ nuôi kéo dài khoảng 1 năm. Chính vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến cận Tết Nguyên đán. Cá bổi tươi sống khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

Trong đó, cá sặc bổi (sặc rằn) là loài cá đồng phổ biến, làm khô ăn ngon nên từ lâu đã là một trong những món ẩm thực có tiếng của huyện Trần Văn Thời nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung. Trước năm 2010, sản lượng cá tự nhiên ngày một suy giảm nên người dân vùng ngọt hóa, chủ yếu thuộc huyện Trần Văn Thời, phát triển nuôi cá thâm canh, giúp thương hiệu cá khô bổi U Minh có thêm điều kiện phát triển.

Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "Cá khô bổi U Minh" cho người dân huyện Trần Văn Thời, từ đó nhãn hiệu tập thể này dần được biết đến rộng rãi. Gần đây, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất khô bổi nâng cao chất lượng, tạo mẫu mã cho sản phẩm nên càng được thị trường ưa chuộng.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm, tạo việc làm cho 15-20 người tại địa phương với mức thu nhập từ 250 - 300 ngàn đồng/người/ngày.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm, tạo việc làm cho 15-20 người tại địa phương với mức thu nhập từ 250 - 300 ngàn đồng/người/ngày.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, nghề làm cá khô bổi tại địa phương phát triển nhanh. Các cơ sở đạt tiêu chuẩn OCOP ngày càng khẳng định được chất lượng sản phẩm. Cơ quan chức năng tỉnh đang xây dựng sàn giao dịch điện tử, đây là một hướng hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của địa phương rất khả quan. Khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thành công, kỳ vọng thị trường tiêu thụ trong nước của sản phẩm này sẽ phát triển mạnh hơn”.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh (ngụ ấp Kinh Củ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm. Cơ sở đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm cá khô bổi và đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Từ thành công đó, cơ sở sản xuất Tám Oanh đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. Lúc đầu, cá khô bổi chủ yếu bán nhỏ lẻ, đến năm 2014, chủ cơ sở mới đăng ký cơ sở kinh doanh, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Sản phẩm cá khô bổi của Cơ sở sản xuất Tám Oanh nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Sản phẩm cá khô bổi của Cơ sở sản xuất Tám Oanh nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Anh Trần Văn Tám, chủ cơ sở sản xuất Tám Oanh, chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất, cơ sở luôn chú trọng về chất lượng cá nguyên liệu, phải là cá được thu mua trong tỉnh, mẫu mã sản phẩm phải bắt mắt và đặc biệt là đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, cá khô bổi Tám Oanh được nhiều khách hàng tin dùng và ngày càng khẳng định sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

Từ khi được chứng nhận OCOP, mức tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung tăng gấp 3 đến 4 lần so với trước. Hiện tại, trung bình một ngày tôi xuất bán trên 500 kg cá khô thành phẩm”.

Để không phụ thuộc vào thời tiết và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Cơ sở sản xuất Tám Oanh đã mạnh dạn đầu tư vốn, trang bị kho lạnh, lò sấy năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất cá khô bổi và trữ lại cung ứng sản phẩm quanh năm.

Đồng thời với phát triển sản phẩm cá khô bổi mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình, Cơ sở sản xuất Tám Oanh còn tạo việc làm cho 15-20 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 250 – 300 ngàn đồng/người/ngày.

Cá bổi tươi khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

Cá bổi tươi khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

“Từ tháng 11 âm lịch trở đi, thời điểm bắt đầu cung ứng sản phẩm cá khô cho thị trường Tết, mỗi ngày cơ sở của tôi xuất bán được khoảng 700 - 800kg. Giá sản phẩm dao động từ 150 – 300 ngàn đồng/kg, tùy loại. Tôi đang dự tính sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nâng hạng sản phẩm lên OCOP 4 sao và mở rộng thị trường trong thời gian tới”, anh Trần Văn Tám cho biết.

Nói về cơ sở sản xuất Tám Oanh trên địa bàn xã, ông Lê Chiến Lũy - Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, khẳng định: “Nhờ đăng ký tham gia sử dụng hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Cá khô bổi U Minh” và đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, Cơ sở sản xuất Tám Oanh ngày càng phát triển bền vững, được nhiều người biết đến và khẳng định được chất lượng sản phẩm trên thị trường. Địa phương hỗ trợ cho Cơ sở sản xuất Tám Oanh về thủ tục pháp lý, nhằm đảm bảo đủ điều kiện để nâng hạng lên OCOP 4 sao trong thời gian tới”.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.