Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  "Cá khô bổi U Minh"  từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, bởi vừa hợp khẩu vị, vừa mang tính đặc trưng của vùng đất rừng U Minh Hạ. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. 

Cá bổi được nuôi thâm canh nhiều ở 2 huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh. Theo người dân địa phương, 1 vụ nuôi kéo dài khoảng 1 năm. Chính vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến cận Tết Nguyên đán. Cá bổi tươi sống khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

Trong đó, cá sặc bổi (sặc rằn) là loài cá đồng phổ biến, làm khô ăn ngon nên từ lâu đã là một trong những món ẩm thực có tiếng của huyện Trần Văn Thời nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung. Trước năm 2010, sản lượng cá tự nhiên ngày một suy giảm nên người dân vùng ngọt hóa, chủ yếu thuộc huyện Trần Văn Thời, phát triển nuôi cá thâm canh, giúp thương hiệu cá khô bổi U Minh có thêm điều kiện phát triển.

Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể "Cá khô bổi U Minh" cho người dân huyện Trần Văn Thời, từ đó nhãn hiệu tập thể này dần được biết đến rộng rãi. Gần đây, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất khô bổi nâng cao chất lượng, tạo mẫu mã cho sản phẩm nên càng được thị trường ưa chuộng.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm, tạo việc làm cho 15-20 người tại địa phương với mức thu nhập từ 250 - 300 ngàn đồng/người/ngày.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm, tạo việc làm cho 15-20 người tại địa phương với mức thu nhập từ 250 - 300 ngàn đồng/người/ngày.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, nghề làm cá khô bổi tại địa phương phát triển nhanh. Các cơ sở đạt tiêu chuẩn OCOP ngày càng khẳng định được chất lượng sản phẩm. Cơ quan chức năng tỉnh đang xây dựng sàn giao dịch điện tử, đây là một hướng hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của địa phương rất khả quan. Khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thành công, kỳ vọng thị trường tiêu thụ trong nước của sản phẩm này sẽ phát triển mạnh hơn”.

Cơ sở sản xuất Tám Oanh (ngụ ấp Kinh Củ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, với thâm niên hơn 30 năm. Cơ sở đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm cá khô bổi và đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Từ thành công đó, cơ sở sản xuất Tám Oanh đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. Lúc đầu, cá khô bổi chủ yếu bán nhỏ lẻ, đến năm 2014, chủ cơ sở mới đăng ký cơ sở kinh doanh, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Sản phẩm cá khô bổi của Cơ sở sản xuất Tám Oanh nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Sản phẩm cá khô bổi của Cơ sở sản xuất Tám Oanh nhằm hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Anh Trần Văn Tám, chủ cơ sở sản xuất Tám Oanh, chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất, cơ sở luôn chú trọng về chất lượng cá nguyên liệu, phải là cá được thu mua trong tỉnh, mẫu mã sản phẩm phải bắt mắt và đặc biệt là đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, cá khô bổi Tám Oanh được nhiều khách hàng tin dùng và ngày càng khẳng định sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

Từ khi được chứng nhận OCOP, mức tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung tăng gấp 3 đến 4 lần so với trước. Hiện tại, trung bình một ngày tôi xuất bán trên 500 kg cá khô thành phẩm”.

Để không phụ thuộc vào thời tiết và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Cơ sở sản xuất Tám Oanh đã mạnh dạn đầu tư vốn, trang bị kho lạnh, lò sấy năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất cá khô bổi và trữ lại cung ứng sản phẩm quanh năm.

Đồng thời với phát triển sản phẩm cá khô bổi mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình, Cơ sở sản xuất Tám Oanh còn tạo việc làm cho 15-20 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 250 – 300 ngàn đồng/người/ngày.

Cá bổi tươi khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

Cá bổi tươi khoảng 45 ngàn đồng/1kg (8 con), 55 ngàn đồng/1kg (7 con), 65 ngàn đồng đến/1kg (5 - 6 con).

“Từ tháng 11 âm lịch trở đi, thời điểm bắt đầu cung ứng sản phẩm cá khô cho thị trường Tết, mỗi ngày cơ sở của tôi xuất bán được khoảng 700 - 800kg. Giá sản phẩm dao động từ 150 – 300 ngàn đồng/kg, tùy loại. Tôi đang dự tính sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nâng hạng sản phẩm lên OCOP 4 sao và mở rộng thị trường trong thời gian tới”, anh Trần Văn Tám cho biết.

Nói về cơ sở sản xuất Tám Oanh trên địa bàn xã, ông Lê Chiến Lũy - Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, khẳng định: “Nhờ đăng ký tham gia sử dụng hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Cá khô bổi U Minh” và đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, Cơ sở sản xuất Tám Oanh ngày càng phát triển bền vững, được nhiều người biết đến và khẳng định được chất lượng sản phẩm trên thị trường. Địa phương hỗ trợ cho Cơ sở sản xuất Tám Oanh về thủ tục pháp lý, nhằm đảm bảo đủ điều kiện để nâng hạng lên OCOP 4 sao trong thời gian tới”.

Tin cùng chuyên mục

Chung tay tìm giải pháp đưa ngành tôm phát triển hiệu quả, bền vững

Chung tay tìm giải pháp đưa ngành tôm phát triển hiệu quả, bền vững

(PLVN) - Ngày 20 - 22/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, Hội Thủy sản Việt Nam phối hợp với Cục Thủy sản, Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, Tạp chí Thủy sản Việt Nam... tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5/2024 (VietShrimp - Đồng hành cùng người nuôi tôm).

Đọc thêm

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.