Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong quân đội

Lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra việc dạy học ngoại ngữ tại Học viện Biên phòng.  Ảnh: Duy Đông
Lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra việc dạy học ngoại ngữ tại Học viện Biên phòng. Ảnh: Duy Đông
(PLVN) - Giữa tháng 9 này, các nhà trường quân đội đồng loạt khai giảng năm học mới. Thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) trong quân đội giai đoạn 2011-2020”, yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa đòi hỏi công tác GD-ĐT, huấn luyện của quân đội phải có bước phát triển mới, sát thực tiễn huấn luyện chiến đấu.

Chuyển biến tích cực về chất lượng

Thực hiện “Chiến lược phát triển GD-ĐT trong quân đội giai đoạn 2011-2020”, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của quân đội, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới, trọng tâm là thực hiện 8 giải pháp. 

Theo đó, các nhà trường trong toàn quân xây dựng, hoàn thiện đề án kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đến năm 2015 và những năm tiếp theo, nhằm chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong quân đội... Tiếp tục triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trong quân đội giai đoạn 2013-2016 và định hướng đến năm 2020.

9 năm qua, công tác GD, ĐT đã có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng, từng bước hòa nhập với hệ thống GD-ĐT quốc gia. Hệ thống nhà trường Quân đội được quy hoạch theo hướng tinh, gọn, ổn định về tổ chức biên chế, nhiệm vụ. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý tiếp tục được kiện toàn, cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm chất lượng theo hướng chuẩn hóa.

Công tác bồi dưỡng giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được triển khai tích cực, sát với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ. Chương trình, nội dung, phương pháp dạy học từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại, khoa học, sát với thực tế, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, nhất là hệ thống thao trường, bãi tập tiếp tục được đầu tư nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật được quan tâm, duy trì chặt chẽ thành nền nếp.

Các học viện, nhà trường đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, khích lệ các nhà giáo, cán bộ quản lý, học viên, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Các đề tài nghiên cứu có tính khả thi cao, sát với thực tiễn, phục vụ trực tiếp công tác GD, ĐT, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các hoạt động của đơn vị.

Bộ Quốc phòng (BQP) đã đề nghị Bộ LĐ-TB&XH Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án thành lập hai trường cao đẳng (Kỹ thuật Phòng không-Không quân, Biên phòng); giải thể 6 trung tâm dạy nghề-giới thiệu việc làm và 7 trường trung cấp nghề; xây dựng phương án, đề xuất thủ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH giải thể 15 trường cao đẳng nghề quân đội.

Tiếp tục đổi mới

Tuy nhiên, công tác GD, ĐT trong các nhà trường quân đội còn chưa đáp ứng yêu cầu. Chương trình đào tạo cán bộ các cấp có nội dung môn học còn trùng lặp; việc thỉnh giảng truyền thụ kinh nghiệm của các nhà trường chưa nhiều; tổ chức diễn tập, phương pháp huấn luyện chưa sát với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị; công tác tham mưu tác chiến của một số học viên còn yếu, kết quả bắn đạn thật chưa cao; kỹ năng về quản lý, chỉ huy đơn vị còn hạn chế. 

Bên cạnh đó, tổ chức bảo đảm an toàn trong huấn luyện có nội dung chưa chặt chẽ; huấn luyện, rèn luyện ngoại khóa cho các đối tượng đào tạo theo chức vụ cấp chiến thuật-chiến dịch còn ít, kết quả chưa cao. Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên còn hạn chế. Hiện chỉ có 37,44% giáo viên có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 1, 2; trình độ tin học nâng cao là 8,22%.

Triển khai chỉ thị của Bộ Quốc phòng về nâng cao chất lượng GD, ĐT của các trường quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Thượng tướng, TS. Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu, để nâng cao chất lượng GD, ĐT năm học 2019-2020, các cơ quan, đơn vị, học viện, trường trong quân đội cần tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, cần tăng cường công tác kiểm tra thực hành huấn luyện, thực tập, diễn tập của các đối tượng đào tạo. Tập trung thanh tra, kiểm tra, phúc tra thực hành theo đối tượng; kiểm định chất lượng GD, ĐT, đánh giá thực chất kết quả GD, ĐT và xây dựng chính quy của các trường.

Thực hiện phương châm dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất kết quả học tập của học viên, chống bệnh thành tích trong GD, ĐT, kiên quyết loại những học viên không đủ điều kiện về sức khỏe, kết quả học tập, rèn luyện yếu, kém, không đủ điều kiện để học tập. 

Ngoài ra cần đầu tư xây dựng trước 4 học viện, trường (Học viện Quốc phòng, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Không quân) theo mô hình “Nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc CMCN 4.0” gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, tạo sự liên thông trong huấn luyện, quản lý, điều hành giữa các cơ quan, đơn vị và các trường; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng và sử dụng bản đồ số trong huấn luyện chiến thuật, thực hành, thực tập cho từng đối tượng.

“Chiến lược phát triển GD-ĐT trong quân đội giai đoạn 2011-2020” (gọi tắt là Chiến lược) được phê duyệt năm 2013.

Chiến lược có 2 giai đoạn: Giai đoạn 2011-2015 sẽ tập trung điều chỉnh, quy hoạch hệ thống nhà trường quân đội, xác định nhiệm vụ, tổ chức biên chế các học viện, trường phù hợp với tổ chức lực lượng quân đội thời bình; xây dựng các học viện trọng điểm quốc gia; hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung chương trình khung giáo dục đại học; Chương trình khung đào tạo cán bộ theo chức vụ và chương trình khung đào tạo sau đại học…

Giai đoạn 2016-2020, tập trung hoàn chỉnh xây dựng các trường trọng điểm và quy hoạch hệ thống nhà trường toàn quân; Rà soát, thẩm định việc điều chỉnh chương trình đào tạo trình độ đại học; Tiếp tục triển khai và hoàn thành Đề án và mục tiêu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (đến năm 2020 có 100% giảng viên các học viện, trường sĩ quan, đại học có trình độ đại học, trong đó có trên 60% trình độ sau đại học (có 25% trở lên là tiến sĩ), thực hiện 100% giảng viên giảng dạy đại học có trình độ sau đại học; 90% giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp, trường quân sự quân khu, quân đoàn có trình độ đại học, trong đó có 25% sau đại học.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.