Nâng cao chất lượng giáo dục đại học: Cần đảm bảo điều kiện cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng ngày 07/6/2010 về việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học, đại biểu Phạm Mạnh Hùng đã có ý kiến phân tích rõ hơn nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục đại học, đó là điều kiện đảm bảo cho chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đại học và cao đẳng.

Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng ngày 07/6/2010 về việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học, đại biểu Phạm Mạnh Hùng đã có ý kiến phân tích rõ hơn nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục đại học, đó là điều kiện đảm bảo cho chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đại học và cao đẳng.
Mô tả ảnh.
 

Sau khi nghe báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến thảo luận của đại biểu tập trung vào những vấn đề như điều kiện cơ sở vật chất của trường đại học chưa đảm bảo, thành lập trường ồ ạt mà chưa quan tâm đến chất lượng thực tế, suất đầu tư cho sinh viên còn thấp, chất lượng tuyển sinh đầu vào chưa cao...
Tham gia thảo luận, đại biểu Phạm Mạnh Hùng nhận xét đây là một báo cáo rất công phu, toàn diện, nghiêm túc về giáo dục đại học Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và đồng tình với nhiều nhận định, đánh giá của Báo cáo giám sát cả về những mặt được và chưa được trong việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học trong thời gian qua. Đại biểu cũng cho rằng cần có cái nhìn toàn diện, khách quan về giáo dục đại học, bên cạnh việc chỉ ra những bất cập tồn tại của giáo dục đại học trong những năm qua, việc khẳng định những thành tựu đóng góp của giáo dục đại học và những thành tựu chung của đất nước sau hơn 50 năm đổi mới là cần thiết, khách quan và đúng mức.
Một trong những hạn chế, bất cập của giáo dục đại học hiện nay là chất lượng giáo dục đại học đặc biệt là đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, nói chung chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phân tích nguyên nhân của hạn chế này, bên cạnh những điểm mà báo cáo đã chỉ ra, đại biểu Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh thêm về điều kiện đảm bảo cho chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đại học và cao đẳng. Theo đại biểu Phạm Mạnh Hùng, việc thực hiện chính sách pháp luật và đảm bảo chất lượng đội ngũ giảng viên cần phải được quan tâm đúng mức vì “giảng viên là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục đại học, để đảm bảo chất lượng giáo dục đại học trước hết phải có được đội ngũ giảng viên có chất lượng”. Từ đó, đại biểu chỉ ra rằng hiện nay đội ngũ giảng viên đại học đang được Đảng và Nhà nước quan tâm cả về đào tạo bồi dưỡng chuyên môn và điều kiện làm việc. Tuy nhiên, do điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, mặc dù ngân sách chi cho giáo dục ở tỷ lệ cao so với nhiều nước trên thế giới, nhưng vấn đề đảm bảo điều kiện làm việc cho đội ngũ giảng viên còn nhiều hạn chế. Có nhiều ý kiến cho rằng giảng viên đại học hiện nay có mức sống khá cao, có thêm nhiều nguồn thu nhập từ dạy vượt giờ, tại chức... nhưng theo đại biểu Phạm Mạnh Hùng những giảng viên như vậy chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Với thu nhập của giảng viên đại học như hiện nay, đặc biệt là giảng viên trẻ thì việc đủ điều kiện kinh tế để đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là rất khó khăn, dù đã được Nhà nước hỗ trợ. Đại biểu Phạm Mạnh Hùng cũng cho rằng trong những điều kiện khó khăn cả về cơ sở vật chất, suất đầu tư cho sinh viên và mức lương của giảng viên thấp như hiện nay thì việc đòi hỏi chúng ta có trường đại học nằm trong tốp 200 của thế giới quả là rất khó.
Từ những phân tích đó, đại biểu Phạm Mạnh Hùng kiến nghị: “Cần quan tâm đến việc xây dựng cơ chế, chính sách để tạo điều kiện làm việc, học tập và đảm bảo đời sống cho đội ngũ giảng viên đại học, cao đẳng mà trước hết là đội ngũ giảng viên trẻ, có chính sách tuyển dụng, đãi ngộ thỏa đáng để có thể thu hút những người thực tài, tâm huyết làm giảng viên trong các trường đại học.”
                                                                                                                                         Hoài Anh