Nâng cao chất lượng dịch vụ trong các cơ sở kinh doanh du lịch- Chờ giải pháp đột phá, đồng bộ (Kỳ cuối)

Rõ ràng, cái vòng luẩn quẩn thừa thiếu và bất cập về cung cầu cơ sở lưu trú, nguồn nhân lực dịch vụ  đòi hỏi phải có  giải pháp thiết thực, đột phá để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong thời gian tới, nhất là mùa du lịch cao điểm của Cát Bà, Đồ Sơn và Hải Phòng nói chung đến gần.

Rõ ràng, cái vòng luẩn quẩn thừa thiếu và bất cập về cung cầu cơ sở lưu trú, nguồn nhân lực dịch vụ  đòi hỏi phải có  giải pháp thiết thực, đột phá để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong thời gian tới, nhất là mùa du lịch cao điểm của Cát Bà, Đồ Sơn và Hải Phòng nói chung đến gần.

 

Nhiều nhân viên phục vụ tại các khách sạn trên địa bàn thành phố chưa được đào tạo nghiệp vụ du lịch

Ảnh: Linh Nga

 

Chủ động tìm giải pháp

 

Du lịch Hải Phòng mang nặng tính mùa vụ, cho nên, theo Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, công suất phòng bình quân những năm qua trên địa bàn Hải Phòng chỉ đạt 40- 45%, giá phòng bình quân của các khách sạn khá thấp. Trong khi đó, khách đến Cát Bà và Đồ Sơn vào mùa cao điểm du lịch hè, nhất là những ngày cuối tuần, thường phải chịu cảnh “chặt chém”, nâng giá cao ngất ngưởng của những cơ sở lưu trú. Đã có rất nhiều lời than phiền về tình trạng này, nhưng nhiều năm qua, cơ quan quản lý du lịch và các địa phương dù có cố gắng ra quân kiểm tra, xử phạt những cơ sở vi phạm, cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Vì lợi nhuận và chênh lệch cung cầu quá lớn nên rất khó giải quyết tận gốc mâu thuẫn này. Nhiều chủ cơ sở lưu trú Cát Bà phản ánh, nếu họ cho thuê đúng giá quy định thì chỉ chuốc thiệt vào mình, vì chung quanh tất cả lên giá mà không còn phòng cho thuê. Đặc biệt, các cơ sở đều đưa ra một lý do hết sức hợp lý, đó là “thuận mua, vừa bán”, nếu không đồng ý thuê, các chủ cơ sở cũng vui vẻ. Vậy là, vô hình trung, các “thượng khách” ở vào thế buộc phải chấp nhận vì cho rằng dù có chịu giá cao gấp 1,5 - 2 lần chăng nữa cũng còn may mắn hơn nhiều người không thể thuê được phòng khách sạn. Do vậy, rất khó để bảo đảm chất lượng phục vụ khi mà số lượng còn chưa được đáp ứng.

 

Ngành Văn hóa -Thể thao và Du lịch Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị nhằm tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách trong các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đây là động thái tích cực nhằm từng bước xây dựng tốt nhất một hình ảnh du lịch Hải Phòng thân thiện, chuyên nghiệp và hấp dẫn du khách trong thời gian tới. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đầu tư cho đào tạo và thu hút nguồn nhân lực. Mở lại một số tour, tuyến du lịch mới song có trọng điểm. Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Kể nhấn mạnh: Thành phố đã và đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng nên các doanh nghiệp làm du lịch phải chủ động nắm bắt những cơ hội đầu tư, có sự kết nối giữa các đơn vị, điểm đến nhằm mang tính liên kết vùng. Mặt khác, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cần có sự sáng tạo, quyết liệt cho những chương trình xúc tiến du lịch cụ thể và mang tính khả thi.

 

Chú trọng chất lượng nhân lực

 

Về cách thức thu hút khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ, Trưởng Phòng kinh doanh khách sạn Habouview Tạ Minh Đức cho rằng: không nên quá hình thức lấy số lượng khách du lịch làm trọng, mà nên đi theo chất lượng, vì ước tính trung bình khách đến Hải Phòng tiêu chỉ đến 300 nghìn đồng. Do đó, cần đầu tư các ngành dịch vụ để thu hút khách cao cấp. Mặt khác không nên quá phụ thuộc vào khách nước ngoài, mà nên chú trọng khách nội địa – vì sức mua của khách nội địa đang ngày càng cao. Đối với các công ty tua cần có sự phối hợp tốt, tránh làm giá rẻ đồng nghĩa với chất lượng tua kém dẫn đến mất uy tín.

 

Giám đốc Khách sạn Bạch Đằng Vũ Quang Lâm khẳng định, thành phố Hải Phòng không thiếu tiềm năng và không vì thế mà mất đi sự lạc quan về du lịch Hải Phòng trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải dám nghĩ dám làm, không trông chờ vào các chính sách đầu tư mà phải mạnh dạn có những quyết sách táo bạo, đột phá. Chẳng hạn mạnh dạn đầu tư trong khâu tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh hoặc đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới hấp dẫn. Ông còn cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động trong mùa du lịch. Chẳng hạn năm ngoái tình trạng cắt điện luân phiên ảnh hưởng tới hoạt động du lịch. Năm nay các doanh nghiệp và cơ quan, ban, ngành cần có sự chủ động từ trước, tìm ra giải pháp để chủ động khắc phục.

 

Trưởng Phòng nghiệp vụ du lịch Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch Ngô Ngọc Tấn cho rằng, bên cạnh mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý kinh doanh du lịch cho lãnh đạo các cơ sở; tuyên truyền nâng cao nhận thức của lao động, cần khuyến khích và hỗ trợ các cơ sở kinh doanh tự đào tạo hoặc gửi đi đào tạo lại cả về chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Mặt khác, cần chắt lọc tinh hoa tạo ra các món ăn đặc sắc, hấp dẫn khách trong và ngoài nước từ việc học hỏi các chuyên gia giỏi từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh về truyền đạt cho các đầu bếp Hải Phòng. Thành phố sớm có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là lao động trong cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, thuyết minh viên… để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch liên kết hiệu quả hơn và kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ, tạo sự bình đẳng để không chỉ cải thiện dịch vụ mà còn chấm dứt việc cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của du lịch Hải Phòng.

 

Văn Lượng